Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Những chất hóa học từ dầu nhớt xế hộp có thể gây chết người

Khách hàng tư nhân và thợ sửa nên hạn chế xúc tiếp trực tiếp với những loại dung dịch dưới đây để hạn chế chạm chán các phản ứng phụ, thậm chí gây tử chiến.

Dầu nhớt và hóa chất dùng cho ôtô như dầu động cơ, dầu hộp số, nước rửa kính chắn gió không còn lạ lẫm với người mua. Tuy nhiên, việc sử dụng sai cách có thể gây ra tác hại không ngờ thậm chí là tử vong. Dưới đây là khuyến cáo của các nhà đóng chai đối với người tiêu xài với vài loại dung dịch chung.

Dầu động cơ

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 1
Theo các chuyên gia, dầu động cơ từ nhà sản xuất nếu được đóng gói đúng trật tự sẽ phần đông vô hại.

Các giận dữ được ghi kiếm được trong Bảng chỉ dẫn về an toàn hàng hóa - MSDS (Material safety data sheet) là không đáng kể ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp hoặc vô tình uống phải.

Hãng dầu Penzoil khuyến cáo khách hàng nên tra cứu kỹ yếu tố các chất hóa học vì chúng có kỹ năng khiến cho tắc nghẽn lỗ chân lông giả dụ tiếp xúc quá lâu, gây ra các bệnh về da như viêm nang lông hoặc tiết dầu. Bên cạnh, nếu chẳng may uống quá phổ biến, cơ thể người sẽ hình thành các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa và đi tả.

Tất nhiên, sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu như thay thế dầu động cơ tinh khiết (chưa sử dụng) bằng dầu bẩn (sản xuất sai trật tự hoặc đã qua sử dụng). Bởi qua thí điểm, dầu bẩn chứa thích hợp chất đa vòng gây dị ứng, thậm chí là bệnh ung thư. Hình như đó, việc xử lý chúng cũng cần được kiểm soát chặt chẽ giảm thiểu ảnh hưởng bị động đến không gian, nguồn nước xung quanh.

Dung dịch làm mát động cơ

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 2
Phổ quát quan điểm nghĩ là chất lỏng nguy hại nhất trong các gara oto chính là dung dịch khiến cho mát động cơ, hay còn gọi là chất chống đông.

Yếu tố chính của chất này là ethylene glycol, có chức năng tăng điểm sôi và hạ điểm đóng băng của nước, thường được sử dụng để khiến cho mát động cơ. Dù rằng có hình thức vô hại với màu sắc dễ nhìn, dung dịch này có thể gây chết người giả dụ dùng sai cách thức.

Hãng Prestone cảnh báo, nếu uống phải, nước làm mát có thể gây đau hoặc khó chịu ở bụng, nôn mửa, chóng mặt, bi thiết ngủ, mệt mỏi, thị lực suy giảm, đau lưng, giảm lượng nước đái, suy thận và ảnh hưởng hệ thống thần kinh trung ương.

Yếu tố này gây ra bởi Ethylene glycol khi ảnh hưởng lên dây tâm thần sọ não. Tệ hơn, giả dụ thiếu nữ có mang nuốt phải dung dịch này, thai nhi có thể bận bịu phải dị tật bẩm sinh sau này.

Mặc dù vô hại ví như xúc tiếp với da và mắt người, song chúng ta tuyệt đối không nên hít hay uống dung dịch nguy hại trên.

Nước rửa kính

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 3
Nước rửa kính chứa 1/3 hàm lượng chất methanol có thể làm cho nạn nhân mắc chứng suy thận, tác động đến hệ thống tâm thần trung ương ví như chẳng may hít hoặc uống phải.

Theo lên tiếng từ Splash – 1 trong 2 thương hiệu nước rửa kính chung nhất nước Mỹ - các chứng bệnh thường gặp gỡ khi xúc tiếp sai phương pháp với methanol có nội địa rửa kính gồm: Suy giảm nhãn quang dẫn đến mù dài lâu, rối loạn công dụng chuyển động gây liệt. Chỉ một lượng tí hon từ 30-250 ml methanol thuần chất cũng đủ để gây tử trận cho người trưởng thành.

Khác biệt, thích hợp chất này có khả năng tiếp thụ qua da. Bởi vậy, lựa chọn an ninh của người mua là hạn giễu cợt tối đa việc xúc tiếp với chúng.

Dầu bánh răng

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 4
Việc hít phải một lượng lớn hơi dầu bánh răng có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

Hít phải một lượng lớn hơi dầu bánh răng có thể gây ra các bệnh thường chạm mặt gồm: Viêm phổi mạn tính, xơ hóa phổi. Triệu chứng bệnh thường thấy là ho dai dẳng, không thở được, sốt và đờm có máu. Tiếp xúc qua da hoặc qua các con phố tiêu hóa với dầu bánh răng có thể gây ra mụn trứng cá, bức xúc nôn mửa và tiêu chảy, cũng như các kích thích ở mũi, cổ hủ họng và trục đường hô hấp.

Dầu nhớt hộp số không người điều khiển và Dầu trợ lực lái

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 5

Về căn bản, dầu nhớt hộp số tự động và dầu trợ lực lái nếu sử dụng đúng phương pháp sẽ vô hại với loài người gần giống như trường thích hợp của dầu động cơ.

Dầu phanh

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 6
Dầu phanh có chứa nhân tố gần giống như chất chống đông, vì thế nó có thể gây tổn thương mắt, kích ứng da, suy thận và gan thông qua tiêu hóa kéo dài hoặc lặp đi lặp lại.

Chi tiết, dầu phanh có thể gây thương tổn giác mạc giả dụ tiếp xúc trực tiếp. Giả dụ hít phải, các chất hóa học có trong dầu phanh gây kích ứng, đau đầu, chóng mặt, bi hùng ngủ, buồn nôn, mất cảm giác thăng bằng và rối loàn thị giác. Các triệu chứng khác hình thành khi người dùng uống trực tiếp dung dịch trên.

Môi chất lạnh - R134a

Tiep xuc qua da, dau nhot co the gay chet nguoi hinh anh 7
Khí gas R134a bị hạn chế giễu dùng tại Châu Âu vì những tác hại mà nó gây ra.

Trên thị trường hiện nay bày bán đa số các chai bé dại, sử dụng để “sạc” lại chuỗi hệ thống nhân tố hòa trên xe xế hộp. Việc hít phải chất làm lạnh R134a không chỉ gây ung thư mà còn sinh ra các triệu chứng chóng mặt, bi ai nôn dẫn đến ngất xỉu.

Chúng thay thế oxy trong máu, gây ngạt thở, giảm nhịp tim và sau cùng là gây tử trận.

dầu nhớt gây ung thư các chất hóa học gây ung thư dung dịch xế hộp gây tử vong


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét