Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Nhiều nữ sinh chấp nhận bị quậy phá dục tình để giữ việc khiến cho

Thời gian cách đây không lâu, nghi vấn khiến cho sao để có lương khởi đầu 2.000 đô la của một nữ sinh khiến cho dư luận vồ cập, tranh biện. Đây là mức doanh thu mơ ước, là chỉ tiêu của phần lớn sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Không ít bạn teen đã đi khiến thêm để có tiền thanh toán cuộc sống và học tập. Những nghề đem đến mức lương cao, việc nhẹ thường ở các ngành phục vụ như PG, tiếp viên quán karaoke, MC sự kiện…

Những câu chuyện đau lòng

Với những nghề này, sinh viên có thể có doanh thu cả nghìn đô la Mỹ một 04 tuần. Tất nhiên, khách hàng trẻ (khác lạ là nữ) phải đương đầu với rộng rãi không may, dễ bị khuấy rối, xâm hại tình dục bởi tính chất công tác đặc biệt, nhạy cảm.

Đây cũng là chủ đề được học sinh quan tâm, chia sớt nhiều trong buổi tọa đàm với chủ đề Phòng chống bạo lực dục tình đối với phụ nữ và con nít công ty tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền.

Mạnh dạn tâm tư về lần phiên bản thân bị quấy nhiễu khi làm cho MC sự kiện, Đỗ Hương Giang (sinh viên năm cuối, lĩnh vực Công tác phố hội, Học viện Tin báo - Tuyên truyền) cho hay cô rất khó chịu trước những hành vi này.

Giang kể sau các sự kiện cô dẫn chương trình, cô phải đi tiếp khách ở buổi chiêu đãi. Những người đó thường lớn tuổi, có chức quyền, địa vị trong phố hội.

Tuy thế, họ lại có hành động khiếm nhã với Giang như nắm tay, vuốt má, trêu chọc... Khi ấy, cô phản ứng bằng cách thức gạt tay người đó ra, cười trừ và báo với ban đơn vị.

“Tôi chẳng thể phản ứng gay gắt với khách vì còn phải giữ công việc của chính mình. Tôi luôn tự hỏi liệu có giải pháp nào để khắc phục vấn đề này hay không?”, nữ sinh đặt ra thắc mắc cho các chuyên gia.

Nhiều nữ sinh chấp nhận bị quấy rối tình dục để giữ việc làm - Ảnh 1.

Đỗ Hương Giang chia sớt về việc bị quấy nhiễu dục tình khi làm cho việc. Ảnh: Hoàng Như.

Không bị quậy phá bằng hành động như Giang, song Lan Hương (sinh viên năm 3) lại phải chịu những lời nói đùa tục tằn, xúc phạm.

Hương kể cô và người tình khiến thêm một chỗ. Khi bạn trai không khiến cho cùng ca, nữ sinh bị những bạn nam khác trêu chọc về "chuyện chăn gối" khiến cho cô rất giận dữ.

Hương gay gắt yêu cầu họ dừng lại nhưng không được. Sau khi Hương công bố chuyện này lên quản lý, trạng thái có giảm đi song không kết thúc điểm. 9X chẳng thể ngừng công tác vì nó đem lại thu nhập khá, phù hợp và không quá khó nhọc.

Một nữ sinh giấu tên khác giãi tỏ câu chuyện của bản thân khi ưng ý nghề tiếp thị bia vào ban đêm tại các quán nhậu. Cô nghĩ rằng công tác đó mang lại mức doanh thu cao, giúp cô thanh toán tiền sinh hoạt, học phí, đỡ đần phụ thân mẹ ở quê.

Đa dạng lần, nữ sinh bị khách trong quán sàm sỡ, trêu đùa bằng những lời lỗ mãng. Tất nhiên, cô đành hài lòng, không bức xúc gì gay gắt vì không thể để thôi việc.

Thiếu phụ cực khổ tâm tư có lẽ cô sẽ chấp thuận và quen dần với việc bị phá quấy để duy trì công việc cho tới khi tốt nghiệp.

Không thỏa hiệp

Trước những san sẻ của sinh viên về việc bị quấy rối tình dục khi đi khiến cho thêm, thầy Lưu Hồng Minh (Trưởng khoa Phố hội học, Học viện Tin báo - Tuyên truyền) nhận định đây là thực trạng xảy ra phần đông trong thực tại.

Nam giảng viên khuyên nữ sinh phải thay đổi thái độ của bạn dạng thân trước những hành vi đó.

“Các em cần giận dữ mãnh liệt, gay gắt với hành động quấy nhiễu bản thân mình. Trước nhất, hãy thể hiện thái độ qua nét mặt để người kia nhân thức các em không thích, bực bản thân mình và muốn họ kết thúc hành động.

Các em phải nói với những người xung quanh, người có quyền lực hơn để họ nhắc nhở người khuấy rối. song song, chuyển động những người khác đấu tranh kháng cự hành vi quậy phá tình dục.

Nếu như các em cứ lặng ngắt bằng lòng, những hành vi đó không bao giờ kết thúc, thậm chí sẽ phát triển và gây tổn hại nặng vật nài đến chính phiên bản thân các em”, thầy Minh cho hay.

Thầy giáo khuyên học sinh đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi những giá trị của phiên bản thân, đó là quyền được bình đẳng, tôn trọng.

Về vấn đề chọn việc khiến thêm, thầy Minh nhắn nhủ: “Các em hãy chọn nơi phù hợp, an ninh để chính mình vừa có thể góp sức năng lực cho phố hội, vừa chiếm được ích lợi kinh tế mà không bị phá quấy tình dục.

Các em phải chiến đấu dài lâu cho sự tân tiến của xã hội chứ không chỉ vì ích lợi của cá nhân”.

Tán thành với ý kiến này, bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trọng tâm Tìm hiểu và Vận dụng kỹ thuật về giới, gia đình, thiếu nữ và vị thành niên (CSAGA) - khuyên các nữ sinh không thỏa hiệp với kẻ quấy rối tình dục.

Bà Vân Anh kêu gọi dân chúng dứt đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại tình dục, thay vào đó lên án và đưa ra những giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Bà san sớt theo thống kê, có 87% thanh nữ ở TP.HCM, Hà Nội từng bị phá quấy dục tình nơi công cộng và 69% người chứng kiến im re.

Theo bà Vân Anh, những nạn nhân và người chứng kiến không nên im thin thít trước hành động phá rối tình dục, bởi như thế sẽ làm cho thực trạng này chẳng thể kết thúc mà còn trở nên thông thường, coi như vấn đề thông thường.


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét