Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Hacker trộm 2 tỷ rouble từ Ngân hàng Trung ương Nga |

Giới chức nhà băng cho nhân thức hàng ngũ hacker muốn lấy đi 5 tỷ rouble (gần 80 triệu đô la), nhưng số tiền đã bị chặn đứng và chuyển hướng.

"Chúng tôi rất hên vì lấy lại được phần nào", Artiom Sychev - Giám đốc An toàn tại Nhà băng Trung ương Nga (CBR) cho nhân thức trên CNN bữa qua. Số tiền 2 tỷ rouble (31 triệu đô la) này được lấy từ các tài khoản mà các nhà băng thương mại tạo dựng tại đây.

Hacker cũng nhắm vào một vài ngân hàng cá nhân và trộm tiền trong khoảng account khách hàng, CBR cho nhân thức. Công ty này không tiết lộ việc này diễn ra khi nào và bằng cách nào. Nhưng tới nay, vụ tấn công được bình chọn có vài điểm hệt nhau với các vụ nhắm vào hệ thống nguồn vốn toàn cầu vừa qua.

hacker-trom-2-ty-rouble-tu-ngan-hang-trung-uong-nga
Nhà băng Trung ương Nga đã xác nhận bị hacker tấn công. Ảnh: AFP

Bốn tuần 1/2015, hacker có được mật mã của ngân hàng Banco del Austro (Ecuador) để sử dụng SWIFT - mạng lưới chuyển tiền liên ngân hàng thế giới. Chúng đã lợi dụng việc này để trộm cắp tiền tài ngân hàng tại Wells Fargo.

Đến 04 tuần 10 năm đó, hacker cũng sử dụng cơ chế tương tự để bỗng nhiên nhập tham gia một nhà băng Philippines. 2 04 tuần sau, chúng cố phát hành các yêu cầu giả từ một nhà băng thương mại ở vn. Tuy nhiên, vụ việc đã bị ngăn chặn.

04 tuần 2 năm nay, hacker trộm 101 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương Bangladesh, cũng bằng bí quyết tiếp cận được SWIFT. Khi đó, chúng gõ 5 lệnh chuyển tiền khỏi account của ngân hàng này ở Federal Bank of New York. Tổng số tiền là 951 triệu USD. Dĩ nhiên, Fed đã phát hiện và chặn đứng trước khi vụ trộm hoàn thành.

Các nhà tìm hiểu tại công ti bình an mạng Symantec cho biết chuỗi hệ thống nhà băng toàn cầu đang chịu sự tấn công của một lực lượng tin tặc rất tinh vi có tên Lazadus. Tất nhiên, với sự việc tại Nga, hiện chưa rõ lực lượng nào là kẻ tấn công. Hôm qua, Chính phủ Nga cũng cam kết sẽ Đối Địch những hành vi làm cho đại chúng giảm tin tưởng vào hệ thống vốn đầu tư nước này.

Công ty Bình an Liên bang Nga - FSB cho biết hacker đã lên chiến lược dùng phổ quát máy chủ tại Hà Lan để tấn công các ngân hàng Nga. Tầm thường, chúng dùng loại khí cụ này để thực hiện tấn công "khước từ dịch vụ" - khiến các website tê liệt và việc buôn bán bị đứt quãng do quá vận tải khoáng sản chuỗi hệ thống.

FSB cho nhân thức chúng cũng dự định lan truyền tin giả về các nhà băng Nga, gửi tin nhắn hàng loạt và đăng chuyển vận các câu chuyện trên truyền thông phường hội có nội dung nghi ngại ổn định nguồn vốn tại đây.


Theo Hà Thu (theo CNN)/VnExpress.net


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét