Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Giải quyết thế nào khi đang thuê thì chủ nhà bán nhà? |

Chủ nhà bán nhà mà không báo cáo cho người đang thuê là trái luật pháp của pháp luật.

Độc giả hỏi: Tôi là Hoàng Hải Nam (Nam Định). Do có nhu cầu buôn bán, tôi cùng mái ấm chuyển lên Hà Nam thuê nhà thành lập một khu chợ cắt nhôm kính và có ký hợp đồng thuê nhà trong 3 năm. Sau đó, tôi đã đặt cọc tiền thuê nhà trước 6 bốn tuần. Tuy nhiên, mới được 4 bốn tuần thì chủ nhà báo cáo cho tôi là đã bán nhà cho người khác. Chủ nhà nói với tôi nếu có yêu cầu muốn thuê tiếp thì thủ thỉ trao đổi (ý kiến) với người chủ mới. Tương tự, có phải hành vi của người chủ nhà đã vi phạm đến quyền lợi của tôi? Tôi phải khiến gì để kiểm soát an ninh quyền, ích lợi của bản thân mình? Mong trạng sư trả lời giúp.

Trạng sư giải đáp:

Theo luật pháp tại khoản 1 Yếu tố 127 Luật Nhà đất 2014 thì chủ chiếm hữu bán nhà đất đang cho thuê thì phải công bố bằng văn phiên bản cho bên thuê nhà đất nhân thức về việc bán và các điều kiện bán nhà ở.

Bên thuê nhà đất được quyền dành đầu tiên mua nếu đã thanh toán toàn diện tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có báo cáo về việc bán nhà cho thuê, trừ trường thích hợp nhà đất thuộc chiếm hữu bình thường.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bên thuê nhà đất nhận được báo cáo mà không sắm thì chủ chiếm hữu nhà đất được quyền bán nhà ở đó cho người khác, trừ trường thích hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn.

Tương tự, chủ nhà bán nhà mà không báo cáo cho bạn biết là trái qui định của pháp luật, vi phạm bổn phận của bên cho thuê nhà. Giả dụ hành vi của chủ nhà cũ mà xâm phạm tới lợi quyền của bạn, bạn có thể khởi kiện tại Tòa án dân chúng cấp quận nơi chủ nhà cũ trú ngụ yêu cầu khắc phục.

Trong khi, theo pháp luật tại khoản 2 Nhân tố 133 Bộ luật Dân sự 2005 thì người chủ mới tậu nhà đang cho thuê vẫn phải đảm bảo quyền, lợi ích của người thuê; đồng nghĩa, bạn hoàn toàn có quyền ở lại cho tới hết thời hạn thích hợp đồng:

“Nhân tố 133. Quyền tiếp diễn thuê nhà đất

…2.Trường thích hợp chủ chiếm hữu nhà đất chuyển quyền sở hữu nhà đất đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà đất vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp diễn thuê đến hết hạn phù hợp đồng; chủ chiếm hữu nhà ở mới có nghĩa vụ tiếp tục chấp hành hợp đồng thuê nhà đất đã ký kết lúc trước, trừ trường thích hợp các bên có thỏa thuận khác…”.

Giả dụ còn nhân tố gì thắc bận bịu cần giải đáp thêm, độc giả có thể gọi điện tới Tổng đài trả lời pháp luật VOV.VN số 19006511 để được trả lời.

Thạc sỹ-Luật sư Vũ Hồng Hoa/HTX Luật Đống Đa


Theo Vov.Việt Nam


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét