Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Giải pháp nào cho quy hoạch giao thông trong giai đoạn thị trấn hoá? |

(Xây đắp) - Thử thách lớn nhất của đô thị hóa gấp rút là làm thế nào để giải quyết được nhân tố liên lạc đô thị.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ô nhiễm không khí đô thị khiến cho khoảng 800.000 người chết và 4,6 triệu người giảm tuổi thọ trên trái đất mỗi năm. 2/3 số người chết và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí thuộc các nước đang tạo ra ở châu Á.

Theo phân tích trong tin báo Environmental Research Letters của Viện Vật lý (IOP), ước tính ước lượng khoảng 2,1 triệu ca tử vong mỗi năm do con người khiến tăng thêm nồng độ bụi có kích cỡ ốm trong không khí (PM2.5). Những hạt bụi ốm li ti này lơ lửng trong không khí và có thể xâm nhập sâu vào phổi, gây ung thư và phổ quát bệnh về tuyến phố hô hấp, ScienceDaily thông tin.

Jakarta mất khoảng 3 tỉ đô mỗi năm do tắc nghẽn và theo thiên hướng hiện giờ, sự tắc nghẽn nhìn thông thường còn khá tồi tệ. Tại Bắc Kinh, các chi phí y tế từ ô nhiễm không khí ước tính khoảng 3,5 tỉ đô hàng năm. Ùn tắc liên lạc dẫn đến việc giảm năng suất kinh tế, tăng trường hợp tử chiến, phung phí năng lượng, ô nhiễm không khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Ở những đô thị lớn châu Á như Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan), TP.HCM (Việt Nam), việc ùn tắc liên lạc là một trong những mối ân cần lớn nhất của thành phố.

Thử thách quản lý

Đến năm 2050, các đất nước ở châu Á khác biệt là các nước mới nổi sẽ càng ngày càng tăng thêm các loại xe cơ giới như ô tô, xe tải, xe máy. Với vận tốc hiện thời, có khoảng 2,3 tỷ xe ô tô được bổ sung trên toàn quả đât trong giai đoạn 2005-2050 và hơn 80% trong số đó là việc phát triển thêm tuyến đường bộ và tuyến đường cao tốc tại các nước đang phát hành.

Thách thức đối với các nhà quản lý đô thị và người ra quyết định là khiến thế nào để sản xuất một chuỗi hệ thống giao thông đủ mạnh và hiệu quả để ngăn chặn tình trạng lớp người này sử dụng công cụ tư nhân.

Điểm đặc biệt của đô thị là chuỗi hệ thống giao thông công cộng và sự kết nối của nó. Một chuỗi hệ thống giao thông công cộng hiệu quả luôn được xếp hạng đầu tiên trong việc hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Điều này mang đến lợi thế cạnh tranh cho khu vực đô thị. Ngược lại, thách thức lớn nhất cũng chính là chuỗi hệ thống liên lạc công cộng nếu như thường được đầu tư đúng mức, quản lý tốt và vận hành trơn và đáng tiếc nuối đây lại là vấn đề thường diễn ra trong phổ biến thành phố trên trái đất.

Giải pháp nào thu hút sự tham gia của tập thể nhiều hơn nữa trong giao thông công cộng?

Trách nhiệm của các nhà quy hoạch là sự thỏa hiệp, vận dụng các chính sách động viên giao thông công cộng, hạn chế việc sử dụng xe hơi. Vấn đề này biểu lộ qua quy hoạch sử dụng đất và phát hành cơ sở vật chất hạ tầng.

Trong khi, quy hoạch cũng phải tính tới giải pháp cho cơ sở hạ tầng trục đường bộ và bãi đỗ xe. Đầu tư thành phố hiệu quả cho vấn đề liên lạc công cộng để tránh được những ảnh hưởng thụ động của việc chiếm hữu xe cá nhân và cùng với đó là quy hoạch bãi đậu xe trong thị trấn cũng là nhân tố đáng lưu ý.


Khiến thế nào để người dân chuẩn bị tham gia liên lạc công cộng là nghi vấn cho các nhà quản lý thành phố. (Ảnh minh họa)

Sự dễ dàng là dành đầu tiên bậc nhất cho người dân bây giờ. Để động viên người địa phương dùng dụng cụ công cộng, thành phố cần phải có cơ chế cung cấp nào đó nhằm sản xuất tâm lý cư dân đổi mới thói quen cũ của họ. Lộ trình (tuyến các con phố) rất quan trọng cho người sử dụng, bảo đảm sao cho việc đi lại này bằng công cụ giao thông công cộng đích thực đáng tin tưởng và hiệu quả. Sự chuyên nghiệp của phục vụ cũng rất cần thiết tạo cho người đi du lịch ở mọi thời gian trong ngày và cách thức bán vé cũng cần phải đơn giản và thuận tiện thì mới mong thú vị sự ân cần của cư dân đối với mạng liên lạc công cộng.

Mô hình Transit-Oriented Development – TOD

Có tất cả mô hình và biện pháp cho vấn đề này. Tất nhiên, mỗi giải pháp đều có những hạn dè bỉu và ưu thế nhất định. Vì vậy, không thể áp dụng tùy tiện thể một mô hình bất cứ với cảnh ngộ thực tiễn. Mọi giải pháp chỉ mang tính tìm hiểu và mô hình TOD cũng là một trong số đó.

Chuỗi hệ thống giao thông công cộng tốt là xương sống của một đô thị và có tài năng thu hút đầu cơ quốc tế - điểm mốt chốt có thể tái hiện và hồi sinh thành phố sống tốt. Vì vậy các nhà quy hoạch và điều hành thành phố cần phải thi hành các giải pháp sao cho hệ thống này hoạt động thực sự tốt và vững bền thì mới mong đô thị đó sản xuất vững bền.

Mô hình phát hành thị trấn gắn với các mai dong liên lạc công cộng (mô hình TOD) là một mô phỏng phát triển thị trấn hiện đại được vận dụng chung trên thế giới và khác lạ hiệu quả ở Nhật.

TOD là chìa khóa để hạn chế nhạo mở mang đô thị, giảm ùn tắc và giảm khí thải nhà kính. Mô phỏng sẽ không hiệu quả ví như vận dụng tại thành phố có mật độ cư dân thấp. Đây là nguyên do tại sao quy hoạch đô thị phải cân nhắc trong việc chuyển vận chuyển và ứng dụng chọn lựa mô phỏng liên lạc công cộng.

Kinh nghiệm cho thấy một mô phỏng TOD hiệu quả sẽ không chỉ làm cho tăng lượng người tham gia liên lạc công cộng, khiến cho tập thể không muốn dùng các loại xe tư nhân mà thay tham gia đó sử dụng xe buýt và tàu điện, mà còn đóng vai trò như là trọng điểm đơn vị tạo ra số đông đem đến những lợi ích môi trường, phố hội và kinh tế.

Khánh Phương


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét