Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Dự án tầm thường cư Sun Square: Những “khúc mắc” chưa có lời giải? |

(Xây đắp) - Tiếp diễn những thông tin về tổ thích hợp công trình phục vụ công cộng văn phòng nhà ở Mỹ Đình (gọi tắt dự án thông thường cư Sun Square) do Cty CP đầu cơ và sản xuất đô thị Thăng Long khiến cho chủ đầu tư càng thấy sự “khôi hài”. Bởi không nhân thức vì cố ý hay hữu ý, mà chủ đầu tư công trình cứ nhất thiết coi văn bản hướng dẫn của một tập đoàn chuyên ngành để “biến” nó thành một thứ giấy phép.


Những “khúc mắc” tại công trình tầm thường cư Sun Square vẫn chưa có lời giải

Vì sao lại có việc “trống tấn công xuôi, kèn thổi ngược”

Như đã thông tin, đối với dự án tầm thường Cư Sun Square, ngày 13/6/2016, UBND thị xã Nam Trong khoảng Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 5 Nhân tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; đồng thời ứng dụng giải pháp giải quyết hậu quả buộc Cty CP đầu cơ và phát hành đô thị Thăng Long phải tự phá túa bộ phận công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp, nếu như không thực hiện sẽ bị cưỡng chế giễu phá túa.

Tất nhiên sau đó, theo công bố của Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm, nhà đầu tư không chấp hành kết thúc thi công xây dựng với nguyên nhân: Ngày 1/4/2016, UBND thị trấn Thủ đô có văn phiên bản số 1868/UBND-QHKT đồng ý về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc theo bắt buộc của Sở Quy hoạch- kiến trúc tại văn bạn dạng số 1319/QHKT-P1 ngày 23/3/2016.

Ngày 9/5/2016 Cục quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có văn bản số 251/HĐXD-VP trả lời chủ đầu tư có nêu: Theo quy định tại khoản 2 Nhân tố 77 Nghị định số 59/2015 ngày 18/6/2015 của Chính phủ về điều hành dự án đầu cơ xây đắp thì “tòa tháp khởi công xây đắp trước ngày 1/1/2015 theo luật pháp thuộc đối tượng không yêu cầu cấp GPXD thì được tiếp diễn xây dựng”. Do đó, công trình 2 khối nhà phổ biến cư của dự án được tiếp tục xây cất xây dựng và không cần thiết phải chấp hành vấn đề chỉnh GPXD.

Về yếu tố này, ngày 20/7/2016 Thanh tra Sở Xây dựng đã có công văn số 585/TTr-KHTH chỉ huy Đội Thanh tra Xây đắp quận Nam Trong khoảng Liêm về việc xử lý vi phạm bơ vơ tự xây dựng tại số 21 Lê Đức Thọ. Cụ thể về phần GPXD, Thanh tra Sở Xây dựng nghĩ rằng, tại thời điểm khởi công xây dựng tòa tháp, theo qui định tại khoản 1 Yếu tố 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP Nghị định về điều hành dự án đầu tư xây đắp nhà cửa pháp luật trước khi khởi công xây đắp công trình, chủ đầu tư phải có GPXD, trừ trường thích hợp các tòa tháp sau đây: Công trình thuộc bí mật Nhà nước, công trình xây đắp theo lệnh khẩn cấp, tòa tháp trợ thời dịch vụ xây đắp nhà cửa chính; Tòa tháp xây dựng theo tuyến không đi qua thị trấn nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê chuẩn, công trình thuộc công trình đầu tư xây đắp đã được công ty nhà nước có thẩm quyền phê phê chuẩn; Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu nhạo báng xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch cụ thể xây đắp tỷ lệ 1/500 đã được tập đoàn nhà nước có thẩm quyền phê thông qua; Các nhà cửa sửa chữa, cải tạo, lắp đặt trang bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của nhà cửa; Nhà cửa cơ sở vật chất khoa học diện tích nhỏ nhắn thuộc các phường vùng sâu, vùng xa; Nhà đất cá biệt tại vùng sâu, vùng xa không thuộc thành phố, không thuộc điểm cư dân dồn vào một chỗ; nhà ở hiếm hoi tại các điểm cư dân vùng quê chưa có quy hoạch xây dựng được chuẩn y.

Đối chiếu với các luật pháp trên, thì tòa tháp thuộc đối tượng phải cấp GPXD. Công trình đã được Sở Xây dựng cấp GPXD số 39/GPXD ngày 26/3/2012. Hiện nay (tính tới thời điểm 20/7/2016 – pv) dự án đang trong giai đoạn xin yếu tố chỉnh quy hoạch mới được UBND thị trấn bằng lòng chủ trương điều chỉnh, chưa được các cơ quan có thẩm quyền bằng lòng chủ trương điều chỉnh, chưa được công ty có thẩm quyền chấp nhận cách thức kiến trúc và cấp GPXD yếu tố chỉnh theo qui định.

Cũng tại công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây dựng đã nêu rõ: Trong khoảng những nhận xét trên, Chánh Thanh tra Sở yêu cầu Đội Thanh tra Xây đắp huyện Nam Trong khoảng Liêm phối hợp với UBND thị trấn Mỹ Đình 2, các phòng chuyên ngành của thị xã và các công ty can hệ giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các quyết định giải quyết của tập đoàn có thẩm quyền; nếu nhà đầu tư cố ý không thực hiện phải kịp thời tham vấn, đề nghị cho UBND thị xã Nam Trong khoảng Liêm có văn phiên bản báo cáo UBND thị trấn, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc chú ý nhân tố chỉnh quy hoạch kiến trúc với công trình trên theo luật pháp.

Tại buổi làm việc ngày 2/12/2016 với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long đã cung ứng cho phóng viên một vài giấy má liên quan, trong đó có giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc ký ngày 28/6/2016. Nhân tố lạ là giấy phép quy hoạch này đã nhân tố chỉnh vài mục tiêu quy hoạch kiến trúc tại 2 khối nhà ở thông thường cư+dịch vụ cao 34 tầng (đã xây đắp đến tầng 30, được yếu tố chỉnh nâng tầng), khi mà đó tại công văn đôn đốc của Thanh tra Sở Xây đắp ngày 20/7/2016 vẫn yêu cầu Đội Thanh tra Xây đắp thị xã Nam Từ Liêm phối thích hợp với UBND xã Mỹ Đình 2, các phòng chuyên môn của thị xã và các đơn vị can hệ giám sát, đôn đốc chủ đầu tư chấp hành các quyết định giải quyết của tập đoàn có thẩm quyền. Ví như chủ đầu tư cố tình không thực hiện phải kịp thời tham vấn, đề nghị cho UBND huyện Nam Trong khoảng Liêm có văn bạn dạng thông báo UBND thị trấn, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc xem xét điều chỉnh quy hoạch kiến trúc với dự án trên theo luật pháp.

Trong khi, chỉ lúc trước có vài hôm, ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt Cty CP đầu cơ và phát triển đô thị Thăng Long với mức phạt tiền là 80.000.000 đồng vì xây dựng vượt tầng, sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp. Từ những dữ liệu trên, dư luận không khỏi ngờ vực về “sự trung thực” của tờ giấy phép quy hoạch này?

Những “uẩn khúc” cần lời giải?

Cũng cần phải nói thêm, văn bản số 351/HĐXD-VP của Cục điều hành hoạt động xây dựng - Bộ Xây đắp ngày 09/05/2016 là văn bạn dạng hướng dẫn pháp luật về GPXD cho Cty CP đầu cơ và phát triển đô thị Thăng Long.

Trong văn bạn dạng này, Cục quản lý hoạt động xây dựng nêu rõ: "Đề xuất Nhà đầu tư chấp hành các giấy má về đánh giá kiến tạo cơ sở, thiết kế xây đắp và các giấy tờ về thẩm chuẩn y phòng cháy chữa cháy, đánh giá ảnh hưởng môi trường theo luật pháp của luật pháp. Trong công đoạn tiếp diễn thi công xây đắp, đề xuất Cty nghiêm chỉnh vâng lệnh các pháp luật của pháp luật về xây đắp và luật pháp có can hệ. Trường thích hợp có ý định, Cty liên hệ với Sở Xây đắp Hà Nội để được nhân tố chỉnh GPXD theo qui định". Đương nhiên, hiện chủ đầu tư chưa có GPXD bổ sung vì chưa nộp đủ tiền thuế, nhưng công trình xây đắp đã xây đủ 34 tầng?

Ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu cơ và sản xuất thị trấn Thăng Long cho nhân thức: Hai cơ quan điều hành xây đắp đã xác thực chỉ dẫn, đối với công trình này không cần phải xin GPXD bổ sung, bởi vậy chúng tôi cho rằng yếu tố này là đúng. Thực ra ở dưới họ chưa nằm rõ được các luật pháp của nhà nước, dẫn đến việc nắm bắt chúng tôi chưa có giấy phép.

Việc xử phạt, nộp phạt là chúng tôi chấp hành theo các quy định hành chính, còn chúng tôi đã gửi công văn tố cáo về việc xử phạt là chưa đúng, trước mắt chúng tôi vẫn thực hiện nộp phạt, sau này xác định lại đúng thì sẽ được khấu trừ.

Ông È Quốc Trung cũng tin tức: Hiện giờ chúng tôi đang làm cho các giấy tờ về sau cho việc yếu tố chỉnh, mọi việc Cty đang làm Đồng thời, ví dụ như xác định lại trách nhiệm vốn đầu tư đối với việc gia tăng 4 tầng, việc này cần thời gian chứ không thể ngày một, ngày nhị là xong.

Tại sao lại có việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc thực hiện các luật pháp của quy định về xây đắp tại dự án này, bắt buộc các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, kiểm tra tin tức pháp lý của dự án.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Vũ Chiến


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét