Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngày toàn quốc nội chiến |

Trước dã tâm và những hành động khiêu hấn nhằm kiêm tính nước ta của thực dân Pháp, để bảo vệ Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa non trẻ và nền độc lập mà cả dân tộc vừa giành được, ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc đao binh. Cả nước bước tham gia cuộc loạn lạc trường kỳ chống xâm lược.


Cảm tử quân ấp ôm bom ba càng chiến đấu trên đường phường Thủ đô. Ảnh tư liệu

Những thoả thuận trong Trợ thời ước 14/9 không được phía Pháp tôn trọng. Cuối bốn tuần 10/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh cử cán bộ lên Việt Bắc sẵn sàng mọi mặt cho việc chuyển di các tập đoàn chỉ huy của Đảng, Nhà nước, các xí nghiệp, kho tàng, máy móc khi cần thiết. Trung tuần bốn tuần 11, sau buổi khiến cho việc của Hội đồng Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh hỏi bạn hữu Võ Nguyên Giáp: "Ví như vạn nhất không giảm thiểu được chiến tranh thì Hà Nội có thể giữ trong bao lâu?". Đồng chí trả lời: "Phải cố giữ thì ít nhất là nửa 04 tuần". Người lại hỏi: "Các thành phố khác và vùng nông thôn thì sao?". "Các thành phố khác thì ít gian truân hơn, còn vùng vùng quê một mực ta giữ được". Người nghĩ suy khoảnh khắc rồi nói: "Ta lại trở về Tân Trào".

Ngay sau sự kiện thực dân Pháp bội ước xâm chiếm Lạng Sơn, Hải Phòng, sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến tranh quy mô lớn Đương Đầu nhà nước vietnam Dân chủ cộng hòa non trẻ, trong buổi họp Thường vụ Trung ương Đảng để ra nghị quyết cả nước sẵn sàng nhất loạt đứng lên chiến đấu chống quân xâm lược, Người thể hiện sự quan trọng: "Ngoài ra cực kỳ hăng hái, khẩn trương chuẩn bị đao binh, tuyệt đối không sa tham gia thủ đoạn khiêu khích để địch lợi dụng đánh ta sớm. Ở đô thị, biến mỗi tuyến đường phường thành một hào chiến đấu. Ở vùng quê, mỗi làng thành một pháo đài. Nội chiến của ta sẽ là toàn dân kháng chiến, vừa đủ binh đao, trường kỳ kháng chiến".

Ở Thủ đô, kẻ thù mua mọi cách khiêu khích ta, chúng theo dõi sát sao những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thậm chí sắp xếp cả súng liên thanh chĩa tham gia cửa sổ Bắc Bộ phủ, nơi Người thường làm cho việc. Sau khi nắm được tin mật của địch chỉ thị cho quân đóng ở các địa phương lập ra những đội biệt kích sẵn sàng bắt cóc và thủ tiêu cán bộ cốt cán của ta, Thường vụ Trung ương Đảng quyết định đưa Bác lánh ra ngoại thành. Để ngừa tình huống xấu có thể xảy ra, 19h30 ngày 26/11/1946, trong một chiếc xe Ford cũ mui vải, Chủ toạ Hồ Chí Minh kín đáo rời Hà Nội chuyển ra ở trong ngôi nhà của bà Tống Minh Phương, một hạ tầng cách mạng gần ngã tư Canh, rồi về Đại Mỗ.

Ngày 29/11, Đảng ta ra lời kêu gọi: "Hỡi toàn quốc đồng bào! Những hành động của Pháp xâm phạm độc lập Việt Nam rất có thể lan rộng. Tình thế cực kì hiểm nguy. Hãy sẵn sàng đấu tranh để tự vệ bất kỳ nơi nào và chỗ nào". Ngày 2/12, quân Pháp từ các nơi được điều về Hà Nội đa dạng hơn, chúng lập ổ tranh đấu ở các nhà Pháp kiều. Tin báo Pháp ở Thủ đô cũng công khai nói xấu Chính phủ ta, xuyên tạc các sự kiện. Tập thể Tây mũ đỏ kéo tới phá phách nhà tin tức Tràng Tiền. Ba đêm liền, xe quân nhân Pháp đi rải truyền đơn khắp đô thị.

Quần chúng. # Thủ đô được lệnh tản cư về các vùng vùng quê. Ngày 3/12, 6h sáng, Chủ toạ Hồ Chí Minh rời Canh ra Bắc Bộ phủ, Người làm việc đến 18h thì tiếp Sainteny - Ủy viên cộng hòa, thây mặt chính trị của Chính phủ Pháp để ký hợp đồng một vài điều khoản. Đến 19h cùng ngày, đồng chí È cổ Đăng Ninh đưa xe đón Người đi thẳng vào làng Vạn Phúc (thị thị trấn Hà Đông), đến nhà ông Nguyễn Văn Dương, một hạ tầng của ta từ trước cách mạng. Tại đây, người sống và khiến việc trên một gian xép bé. Các bạn hữu Trường Chinh, Lê Đức Thọ, Võ Nguyên Giáp thường đến làm việc với Người theo pháp luật: Mỗi người đến cách nhau chí ít 5 phút.

Ngày 4/12, Người duyệt lại thư gửi Quốc hội cùng Chính phủ Pháp: "Tôi yêu Giang sơn và đồng bào tôi, tôi cũng yêu nước Pháp và dân chúng Pháp. Cho nên, tôi khẩn thiết kêu gọi Quốc hội và Chính phủ Pháp nghĩ đến lợi quyền chung vô thượng của hai dân tộc".

Ngày 5/12, tại Bắc Bộ phủ, Người chạm chán và giao nhiệm vụ cho kỹ sư Nai lưng Đại Nghĩa chuẩn bị quân dụng, tranh bị cho cuộc nội chiến. Tinh thần đương đầu của quần chúng. # ta lên rất cao, gần 1 triệu bạn trẻ giới tính đã xung phong tham gia các đội du kích, cùng quân nhân và dân quân hôm mai tập luyện. Các làng chống chọi cũng được xây dựng nhanh chóng. Ta cũng quyết định tiến hành một cuộc nghi binh lớn tại Hà Nội: Suốt một tuần liền, 2.000 dân quân tự vệ trong khoảng những vùng ngoại thành rầm rập kéo tham gia thị trấn, tăng mạnh những địa điểm đóng quân, nhưng đến quá nửa đêm lại âm thầm rút đi.


Lời kêu gọi toàn quốc binh đao của Chủ toạ Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Ngày 12/12, Pháp tiến công ta ở Tiên Lặng, Đình Lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh giải đáp phỏng vấn của các đại biểu giới tạp chí: "vietnam quyết lòng không để cho ai chinh phục bằng thủ đoạn hoặc bằng vũ lực". Ngày 13/12, Chủ toạ Hồ Chí Minh gửi công hàm cho Chính phủ Pháp và Đô đốc D'Argenlieu phản đối việc quân Pháp vào Đà Nẵng. Người cũng trả lời phỏng vấn báo Paris-Sài gòn: "Dân tộc Việt Nam chuẩn bị nhẫn nhịn tất cả, chứ không chịu mất hòa bình".

Ngày 14/12, Pháp đưa thêm 400 bộ đội lê dương tham gia Hải Phòng. Cùng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra những chỉ huy kế hoạch cho trận chiến ở Nam Bộ.

Ngày 15/12, Pháp công ty chuyển quân gấp từ Marseille sang Đông Dương. Chủ toạ Hồ Chí Minh gửi thông điệp cho Thủ tướng Pháp đề ra vài yếu tố kiện để giải quyết tình hình quan hệ Pháp-Việt.

Ngày 16/12, Cao ủy Pháp D' Argenlieu ngang nhiên tuyên bố Thủ đô, Hải Phòng, Đà Nẵng là lãnh thổ của nước Pháp. Cả Thủ đô sục sôi khí thế chống chọi. Phổ quát ụ đề kháng được mau lẹ dựng thêm. Ngày 17/12, máy bay Pháp lượn lờ trinh thám cả ngày trên bầu trời Hà Nội. Tướng Pháp Morliere đem quân và xe ủi đất phá các ụ chiến đấu của ta ở Lò Đúc, bộ đội Pháp bủa vây trụ sở công an ta ở phố Hàng Đậu, đốt nhà khu Trúc Bạch, nã đại bác bỏ tham gia thị trấn Hàng Bún, bắt cóc thiếu phụ tham gia thành... Ngày 18/12, địch yêu cầu phía ta phá các ụ tranh đấu. Kẻ thù còn dùng xe tăng choán Nha Vốn đầu tư, đưa tối hậu thư cho ta đòi đến ngày 20 sẽ đảm đang việc giữ giàng trị an ở Thủ đô. Đêm tối đó ở Vạn Phúc, Chủ toạ Hồ Chí Minh làm cho việc rất khuya để hoàn thành Lời kêu gọi toàn quốc đao binh lịch sử.

Ngày 19/12, quân Pháp gửi tiếp tối hậu thơ đòi phía ta phải đình chỉ mọi hoạt động đao binh, giao nộp vũ trang và đe dọa trong vòng 24 giờ không thi hành thì chúng sẽ hành động. Chính phủ ta chưng bỏ tối hậu thư ấy, Trung ương ra chỉ thị: Phần nhiều hãy chuẩn bị.

Đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh kể lại trong Hồi ký như sau: Ngày 19/12/1946, mới tinh sương sáng, Bác bỏ viết thư bằng tiếng Pháp gửi cho thủ tướng L. Blum. Buổi trưa, Bác xem lại Lời kêu gọi toàn quốc binh đao và sẵn sàng cuộc họp đã hứa tham gia buổi chiều. Buổi chiều, Bác họp với các đồng minh Trường Chinh, Lê Đức Thọ, Võ Nguyên Giáp về các con phố lối loạn lạc toàn dân toàn vẹn và trường kỳ, về tình hình và ý tưởnrg quân sự. Để cuộc tấn công nổ ra đồng loạt chung trong cả nước, các nơi được báo cáo lưu ý nghe Đài Ngôn ngữ vn phát đi câu "Đồng bào lưu ý! Đồng bào lưu ý! Xin trân trọng mời đồng bào cả nước nghe Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh". chậm tiến độ chính là hiệu lệnh tổng tiến công mở đầu cuộc binh lửa toàn quốc”.

Lúc 16h, đồng minh Võ Nguyên Giáp triệu tập các chỉ đạo quân sự họp tại Bạch Mai để chung các mệnh lệnh quân sự. Khoảng 17h, một người Âu lai Á tên F. Petit, nhân viên phản gián chui tham gia đội ngũ tự vệ của ta, đã mật báo cho ban tham mưu của tướng Morlierere rằng quân vn sẽ tiến công vào đêm tối, bởi vậy người Pháp đã cấp tốc tập phù hợp quân về thành và hạn nhạo báng Pháp kiều chuyển di ngoài tuyến phố.

Tới 18h45, Chưng thu xếp tài liệu và cùng phòng ban tiếp xúc lúc ấy có 8 người rời Vạn Phúc đi Xuyên Dương, khởi đầu chặng tuyến đường loạn lạc trường kỳ cực kì gian khổ.


Đội viên ta tại pháp đài Láng. Ảnh tư liệu

Đúng 20h, người lao động nhà máy điện Im Phụ phá máy; 20h5’ đại bác bỏ của ta trong khoảng các pháo đài Láng, Xuân Tảo, Canh tới tấp dội bão lửa vào trại bộ đội Pháp trong thành Thủ đô; các hàng ngũ vũ trang của ta đồng loạt tấn công các vị trí của địch; tự vệ nổ mìn tấn công gục hàng loạt cây to và cột đèn; công nhân lật nghiêng toa tàu điện, xe lửa ở các ngã ba, ngã tư làm cho chướng ngại vật; quần chúng. # quăng đồ đạc, giường tủ, ấm chén, chăn bông ra cản các con phố giặc; dân binh ngoại ô nổi trống liên miên, cổ hủ vũ tự vệ tiến vào các cửa ô ứng cứu cho bộ đội tại các điểm đề kháng...

Quân chủ lực Pháp tiến công thẳng vào Bắc Bộ phủ với chờ đợi sẽ bắt được Hồ Chủ tịch. Đại tá Herkel, chỉ đạo quân sự khu vực Hà Nội kể lại: "Trong lúc nơi ở của ông Hồ Chí Minh bị tấn công, những người kiểm soát an ninh đã vừa tranh đấu vừa hát cho đến người cuối cùng và một trong số họ trên sân thượng vẫn chơi bè phái măng-đô-lin cho tới khi bị bắn thẳng vào ngực ngã xuống mới thôi. Tại trại lính người bạn dạng xứ, họ cũng đấu tranh quyết liệt như vậy. Bị phong toả, họ quyết không chịu hàng..." (2).

Mệnh lệnh tiến công từ Hà Nội sau đó đã đến các nơi khác, Phủ Lạng Thương, Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương đều nhất tề tiến công quân Pháp, cuộc trường kỳ binh đao 9 năm thần thánh đã lan ra toàn quốc. Lời hiệu triệu toàn dân đao binh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được truyền đi khắp giang sơn và quả đât: "Không! Chúng ta thà hy sinh số đông, chứ nhất mực không chịu mất nước, nhất mực không chịu làm cho quân lính. Giờ cứu nước đã tới. Ta phải hy sinh tới giọt máu sau cuối để gìn giữ tổ quốc. Dù phải gian lao đao binh nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thành công nhất mực về dân tộc ta! Kháng thắng lợi lợi muôn năm!".

Bất chấp những cố gắng đàm phán nhằm hạn chế xung bỗng nhiên trong khoảng phía ta, các thế lực diều hâu của Pháp không chịu trong khoảng bỏ tham vọng lợi quyền ích kỷ, để một trận chiến tranh khốc hại kéo dài đến 9 năm mà sau này, J. Sainteny thở than: “Tầm nắm bắt nhân thức sâu rộng, trí óc lỗi lạc, kỹ năng hoạt động cực kì mập mạp, đạo đức chí công vô tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến Người thu phục được hoàn toàn lòng dân. Đáng nhớ tiếc là nước Pháp đã không đánh giá được hết con người ấy, không nắm bắt được uy tín cũng như sức mạnh mà con người ấy thây mặt nên đã để lại phía sau lịch sử một nền tự do bị bỏ lỡ”.

Đỗ Hoàng Linh- PGĐ Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ toạ/Chinhphu.vn


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét