Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Xây dựng Chính phủ liêm chính là tôn chỉ của Đảng và Nhà nước |

Chiều tối 13/12, Hội nghị Bàn tròn “Thủ tướng với Mạng lưới Chuyên gia thế giới về Phát hành Việt Nam” do Bộ Ngoại giao hợp phù hợp với Nhóm Ý định vn đồng công ty đã diễn ra tại Thủ đô.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Đây là một trong rộng rãi hội nghị tham vấn chính sách cho Chính phủ với sự tham gia của phần lớn chuyên gia quốc tế và trí thức vietnam ở nước ngoài được đơn vị, góp phần hăng hái tạo kênh đối thoại cần thiết để trí thức vn ở nước đóng góp quan điểm phản biện tham gia công đoạn hoạch định và điều hành chế độ của Chính phủ.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Đội ngũ Sáng kiến vn với mạng lưới các chuyên gia, học giả toàn cầu đã thân mật đến sự tạo ra của vn và mong muốn tham mưu cho Chính phủ trong công đoạn thực hiện chiến lược tạo ra kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh kiến thức là nguồn lực vô cùng quan trọng của nước nhà. Đảng và Nhà nước hoan nghênh và tạo động lực các chuyên giả, học giả, trong đó có trí thức nước ngoài với kiến thức chuyên sâu và trải nghiệm dày dặn, đóng góp xây đắp quê hương, non sông.

Hội nghị đã thảo luận về ba chủ đề Định vị Việt Nam trong mạng đóng chai và chuỗi giá trị toàn cầu; Chế độ kĩ nghệ cho Việt Nam trong thời kỳ tới; Phá bỏ điểm nghẽn lớn mạnh và thiết kế phát hành. Đây là những trắc trở vietnam đang rất quan tâm thúc đẩy nhưng giai đoạn thực hiện vẫn còn gặp gỡ rộng rãi trở lực, gian truân.

Giáo sư Ricardo Hausmann, Giáo sư tại Đại học Harvard, có bài trưng bày tuyệt vời về mô phỏng phân tách cấu trúc của nền kinh tế phê duyệt đánh giá về sự nhiều chủng loại năng lực đóng hộp, độ phức hợp của các vật phẩm xuất khẩu và mối địa chỉ mật thiết với vững mạnh của một đất nước. Mô phỏng này không chỉ đánh giá theo ngành nghề hàng mà còn giúp đánh giá lợi thế theo vùng miền, địa phương, trong khoảng đó đóng góp “tri thức” đầu vào cho công đoạn hoạch định chế độ, kế hoạch sản xuất ngành nghề hàng, quy hoạch vùng, miền có lí nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trên cả ba cấp độ non sông, công ty và sản phẩm.

Giáo sư Nai lưng Văn Thọ, Giáo sư tại Đại học Waseda, trong tham luận của bản thân về chính sách kĩ nghệ hoá của vn cho quá trình mới, đặc biệt nhấn mạnh vietnam phải tăng mạnh kĩ nghệ hoá vừa theo diện rộng vừa đi vào chiều sâu. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế nhân loại, việc hạn chế được bẫy gia công khi nhập cuộc chuỗi trị giá là một thử thách không nhỏ, đang là mối đon đả, trằn trọc của các nhà hoạch định chế độ.

Phó Giáo sư Trần Ngọc Anh, Giáo sư tại Đại học Indiana, trong tòa tháp phân tích của chính mình đã đưa ra danh sách những điểm nghẽn đang tồn tại trong chuỗi hệ thống kinh tế vietnam hiện đại. Những điểm nghẽn này rõ ràng đang ngăn cản vn tạo ra kinh tế một bí quyết bền vững cần phải được phá bỏ. Phó Giáo sư khuyến nghị Chính phủ cần phải xây đắp một chuỗi hệ thống bình chọn hiệu quả hoạt động của Chính phủ với các chỉ số đo lường chất lượng cụ thể nhằm hướng tới một chính phủ thiết kế, dịch vụ và hành động.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bình chọn cao những đóng góp hăng hái của các chuyên gia, học giả quốc tế và trí thức Việt Nam ở nước ngoài về các yếu tố vietnam đang theo đuổi và còn đa dạng trăn trở.

Thủ tướng nhấn mạnh xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát hành, hành động, phục vụ cư dân, tổ chức là tôn chỉ hành động của Đảng và Nhà nước trong rộng rãi năm qua. Thực tế 30 năm đổi mới vn đã đạt được nhiều chiến thắng về kinh tế và sản xuất, được số đông quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ phải cương trực nhìn nhận giai đoạn phát triển đang biểu lộ phổ biến hạn dè bỉu, yếu điểm, với việc sinh ra các điểm nghẽn tăng trưởng. Thủ tướng thể hiện sự quan trọng Chính phủ hiện nay là Chính phủ “lắng nghe,” lắng nghe cư dân, công ty, khác biệt là trong khoảng các nhà kỹ thuật quốc tế, trong nước, lắng tai để hành động hiệu quả, bản chất hơn.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, lĩnh vực đọc thêm và nghiên cứu các buộc phải của các chuyên gia, học giả; đề xuất duy trì kênh hội thoại thường niên giữa trí thức quốc tế và trí thức vn ở nước ngoài với Chính phủ để cùng phổ biến tay xây dựng nước nhà, cung cấp Chính phủ toá gỡ khó khăn, phá bỏ điểm nghẽn, khơi thông dòng chảy, tăng cường thay đổi, hướng tới tương lai.

Đặt tại trường chính sách công SPEA (School of Public and Environmental Affairs), đại học Indiana Bloomington, Ý định Việt Nam là một doanh nghiệp hàn lâm độc lập, phi chính phủ, phi chính trị với sứ mạng thúc đẩy sự sản xuất của Việt Nam.

Ý định vietnam có mạng lưới các chuyên gia, học giả tới trong khoảng trên 40 trường đại học lớn, các công ty luật, các công ty quốc tế ở Hoa Kỳ cũng như trên toàn nhân loại; đã có nhiều nhà cửa nghiên cứu về tạo ra vietnam và đơn vị thành công một vài chương trình lớn để giảng dạy và đào tạo cho đội ngũ các cán bộ, công chức Việt Nam.


Theo (TTXVN/Việt Nam+)


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét