Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

UBND TP Đà Nẵng đòi hỏi dừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm |

Trước việc người địa phương vây nhị nhà máy thép vì khói bụi, nước thải hôi thối, chính quyền Đà Nẵng đã yêu cầu các nhà máy dừng đóng chai để khắc phục hậu quả ô nhiễm.

Chiều 15/12, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì buổi hội thoại với người địa phương thị trấn Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và đại diện nhì nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc nằm ở khu công nghiệp Hòa Khánh, nhằm sắm giải pháp hoàn thành hiện trạng ô nhiễm do nhì nhà máy này gây ra.


Phó chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tại buổi đổi thoại. Ảnh: Nguyễn Đông.

Hai ngày qua, cư dân Hòa Liên đã mang theo bạt che tạm bợ, tìm mì tôm về phong bế cổng nhị nhà máy này để phản ứng vì ô nhiễm. Ông Ngô Chuối (60 tuổi, thôn Vân Dương 2) cho nhân thức không hề đến thời điểm hiện nay mà hơn 10 năm nay khi Công ti cổ phần thép Dana Ý (phố Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và Công ti cổ phần thép Dana Úc (xã Hòa Liên) đưa nhà máy tham gia hoạt động đã gây ô nhiễm.

Ông Chuối viện dẫn, việc sản xuất thép của nhì nhà máy đã gây khói bụi, xả nước thải chưa xử lý ra không gian... Không chỉ gánh chịu mùi hôi, sống trong bụi bặm, rộng rãi người dân đã bận rộn hàng loạt bệnh, trong đó có ung thư. Hoa màu của dân cũng mất mùa khiến cho thu nhập ảnh hưởng.

"Chúng tôi nhẫn nhịn đủ rồi, bắt buộc lãnh đạo đô thị nói rõ các vị lựa chọn di dời cư dân hay di dời nhà máy thép", ông Chuối nói.

Cắt nghĩa nguyên do nhà máy thép xả khói bụi ra không gian thời gian gần đây, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ toạ Hội đồng quản trị Công ti cổ phần thép Dana Ý nghĩ là "do lỗi chập điện".

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc dừng hoạt động để upgrade, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, đồng thời đề xuất người dân không bao vây nhà máy để bảo đảm an toàn trật tự.

Ông Minh chỉ huy Sở Khoáng sản và Môi trường cùng người địa phương lên phương thức kiểm tra chủ quyền việc đóng gói thép của hai nhà máy; Sở Xây đắp lên cách thức di dời các hộ và hai nhà máy thép để trình chỉ đạo thành phố chú ý.

"Tôi đề nghị nhị nhà máy thép tiếp tục chấp hành các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó có việc trồng cây cối", ông Minh nói.

Hàng trăm tấn xỉ sắt giữa khu công nghệ

Đối thoại với chỉ huy thị trấn, ông Mai Xuân Thọ (trưởng ban công việc chiến trận thôn Vân Dương 2) phản ảnh, ngay cạnh nhà máy thép Dana Ý có một bãi xỉ sắt hàng trăm tấn được chôn lấp bộn bề. Ông yêu cầu thị trấn khiến rõ xỉ sắt này có độc hại hay không, ai là người chôn lấp và có được phép chôn lấp khối lượng lớn xỉ sắt tương tự hay không?


Hàng trăm tấn xỉ sắt ở lô đất cạnh Nhà máy thép Dana Ý. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Huỳnh Văn Tân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ hủ phần thép Dana Ý, công nhận "có chôn lấp một ít" xỉ sắt, và "có nhiều đơn vị khác chôn chứ không riêng gì chúng tôi".

Trao đổi với tạp chí, ông Trương Tấn Mạnh, Chủ toạ UBND phường Hòa Liên, nói: "Xỉ sắt thì chỉ nhà máy thép đổ chứ người nào đổ. Nhưng mới có nhà máy thép Dana Ý thừa nhận, còn Dana Úc thì chưa". Phòng khoáng sản quận Hòa Vang đang lấy mẫu xỉ sắt đi thí điểm xem có độc hại tác động đến môi trường hay không.

Theo ông Mạnh, khu đất đang đổ xỉ sắt rộng khoảng 1.000 m2, lúc trước của công ty đất Đà Nẵng - Miền Trung, gần đây đã chuyển nhượng cho một công ty khác ở TP HCM. "Cần làm cho rõ bán cho khách hàng nào và ai là người đang điều hành, để đất trống thành nơi chứa xỉ sắt", ông nói.

Phó chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu công an kinh tế vào cuộc dò xét việc chôn xỉ sắt cạnh nhà máy thép Dana Ý, đồng thời chỉ đạo thị xã Hòa Vang và các nhà máy can hệ phải di dời cục bộ xỉ sắt đã chôn lấp đến khu giải quyết.


Theo Nguyễn Đông/vnexpress.net


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét