Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

TP HCM vì sao khó sản xuất nhà đất xã hội? |

Một trong những nguyên cớ là hồ sơ hành chính đối với tổ chức sản xuất nhà ở phường hội phải qua đa dạng khâu, phổ biến cửa.

TP HCM hiện có khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà ở định hình hoặc vẫn sống thông thường với người nhà. Theo tính toán, yêu cầu mua nhà đất xã hội của cư dân đô thị đến năm 2020 sẽ là 81.000 căn.

Yêu cầu thì rất lớn, chủ trương của Nhà nước cũng rất “thành lập” đối với việc tạo ra nhà ở xã hội. Tuy nhiên, trên thực tại, việc xây dựng nhà đất xã hội ở đô thị này đang gặp phổ thông gian nan, vướng bận rộn.

Công ti Cũ kĩ phần Vạn Thái Land vừa khởi công công trình nhà ở thị trấn hội Topaz Home tại quận 12 với giá thuộc loại rẻ nhất TP HCM hiện nay. Vừa lên tiếng ra thị trường, dự án chỉ có 450 căn, nhưng có tới hơn 500 giấy tờ hoàn thành thủ tục.


Toàn TP HCM đang có 70 công trình nhà đất thương nghiệp với diện tích 10 ha trở lên. (Ảnh minh họa: KT)

Bà Bùi Nguyệt Nga, Phó Giám đốc Tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần Vạn Thái Land cho nhân thức, để có ngày khởi công công trình này, tổ chức phải trải qua đa dạng trật tự giấy má “nai lưng khách hàng nào”. Tuy nhiên, nếu càng để thời điểm kéo dài thì tổ chức càng thiệt thòi nên phải “cố”.

Ngoài ra đó, mức lãi của đơn vị thì bị khống chế nhạo không quá 10%. Dù rằng lợi nhuận ít, nhưng Vạn Thái Land vẫn chấp nhận để phát hành công trình, bởi nhu cầu nhà đất của hoạt động mua bán TP HCM là rất lớn.

“Hiện nay không có những gói lãi suất cung cấp cho nhà đất phường hội. Tuy nhiên công ty vẫn nỗ lực dàn xếp với ngân hàng đối tác làm ăn để có lãi suất tốt nhất cho khách hàng, mặc dầu không được tốt như khi có gói 30.000 tỷ”, bà Nga cho nhân thức.

Theo ý tưởnrg tạo ra nhà ở xã hội thời kỳ 2016-2020 tại TP HCM, nguồn quỹ đất gồm 19 công trình nhà phố hội cung cấp hơn 28.000 căn nhà do nhà nước quản lý; 19 công trình nhà phường hội cung ứng hơn 15.000 căn nhà được tổ chức chủ động đền bù, giải tỏa mặt bằng.

Toàn thị trấn đang có 70 dự án nhà đất thương mại với diện tích 10 ha trở lên. Mỗi công trình này sẽ dành 20% diện tích để phát triển nhà đất phố hội với tổng quy mô khoảng 43 ha, dự kiến cung cấp 162.000 căn hộ. Cùng với đó, thị trấn dự kiến sẽ bố trí ngân sách khoảng 19.500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng khoảng 32.500 căn nhà đất phường hội.

Ông È Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây đắp Tp HCM thừa nhận, thủ tục hành chính đối với tổ chức phát hành nhà ở phố hội hiện giờ đang phải qua nhiều khâu, nhiều cửa. Đương nhiên, một phần trong đó là do các Luật, Nghị định. Đó là nhân tố lãnh đạo Sở Xây dựng rất thắc mắc.

“Một dự án hoàn thành phải mất ít ra 2 năm chi phí đầu cơ. Sở đã tiếp thu, lắng tai để giải quyết có lý, có tình trên cơ sở vật chất phối hợp ích lợi giữa chủ đầu tư, cư dân và tổ chức để tháo gỡ những gian khổ, vướng mắc của công ty trong quá trình thực hiện công trình”, ông Tuấn san sớt.

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổ chức kinh doanh Cũ rích phần địa ốc Hoàng Quân, bây chừ, Chính phủ và UBND thị trấn đều có chủ trương rõ ràng để đẩy mạnh phát hành nhà ở phường hội.

Đương nhiên, cốt lõi của vấn đề dẫn đến vướng bận rộn đối với tổ chức khi khiến nhà đất xã hội là tài chính ngân sách để hỗ trợ cho đơn vị và người dân còn hạn chế giễu. Ngay như Tổ chức kinh doanh Cũ kĩ phần địa ốc Hoàng Quân, từ cuối năm nay đã phải chi tiền của chính doanh nghiệp chính mình để hỗ trợ lãi suất 6%/năm cho người dùng nhà ở phường hội.

Việc Ngân hàng Chế độ Phố hội đề xuất Chính phủ, Nhà băng Nhà nước sắp xếp 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhằm thực hiện chính sách nhà ở thị trấn hội là vấn đề đáng mừng. Hình như đó, Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng liên kết với Ngân hàng Chế độ cùng các cơ quan can hệ huy động thêm vốn đầu tư nhằm thực hiện công trình nhà ở thị trấn hội.

Đặc biệt, sau hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở phường hội, nhà ở cho người lao động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp lắng tai, ghi nhận ý kiến của đơn vị và người địa phương để có hình thức, tạo chuyển biến về nhà ở xã hội. Qua hội nghị này, các công ty tin cẩn hơn tham gia chế độ hỗ của Nhà nước để mạnh bạo đầu tư tham gia phân khúc này.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ lỗ phần địa ốc Hoàng Quân cho rằng, ví như có gói tương tự như gói 30.000 tỷ thì nhà đất phố hội sẽ phát hành mạnh và ổn định hơn nữa. Nếu xây dựng hoàn chỉnh và phục vụ được theo Luật nhà ở, theo Nghị định 100, doanh nghiệp sẽ tiếp tục dẫn đầu khu vực phía Nam về thị phần nhà đất thị trấn hội, hàng năm sẽ cung ứng cho người địa phương khoảng 10 ngàn căn hộ.

Theo quan niệm của các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn chế giễu như hiện nay, giải pháp cần sớm lưu ý là thúc đẩy việc xã hội hóa tạo ra nhà ở thị trấn hội tại TP HCM.

Để cung cấp doanh nghiệp, Nhà nước cần chấp hành cách thức khấu trừ chi tiêu bồi thường, giải tỏa mặt bằng từ 50-60% dựa theo bảng đơn giá đất tại thời gian công trình được phê ưng chuẩn.

Những dự án nhà ở thị trấn hội thuộc quỹ đất doanh nghiệp, cần có cách thức, cách thức và các chính sách giảm giá trong đền bù, cung cấp các công trình đã có tiến độ bồi thường mặt bằng đạt 70-80% trở lên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP HCM bắt buộc, chỉ đạo thành phố cần thân mật, rà soát việc chấp hành tiêu chí đặt ra, không để lợi ích lực lượng chen tham gia. Cần thiết sự thay đổi cách làm để cho người tiêu dùng có thể tiếp cận nhà đất phường hội thuận tiện hơn

TP HCM cũng cần sắp xếp quỹ đất cho phát triển nhà đất phố hội khi lập đánh giá và phê phê duyệt quy hoạch thị trấn. Thị trấn có thể xây dựng một doanh nghiệp chuyên trách tham gia đầu tư xây dựng và quản lý trực tiếp quỹ nhà ở phố hội. Trong khi đó, thành phố cũng cần minh bạch hóa tin tức về các tổ chức, công trình, những vấn đề kiện cần và đủ để người dân nhân thức và tham gia tham gia ngành nghề này./.


Theo Thành Trung/VOV-TP HCM


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét