Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Tấn công thuế nhà thứ hai: Tin tức mới nhất cho dân đầu cơ |

Tìm hiểu về tấn công thuế khi mua ngôi nhà thứ nhì tại Việt Nam của Bộ Vốn đầu tư là một yếu tố lôi cuốn đa dạng sự niềm nở của hoạt động mua bán bất động sản 2016. Đương nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc vận dụng tại vn sẽ khá là tinh vi và cần phải chú ý phổ biến góc cạnh.

Vừa đề nghị đã thấy khó khăn

Trả lời tạp chí một vài yếu tố về ý tưởnrg ngân sách vốn đầu tư 5 năm sẽ được Quốc hội chuẩn y tại kỳ họp này, ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Nguồn vốn cho biết thời điểm tới sẽ ngiên cứu tới thuế tài sản, khác biệt sẽ tiến công thuế người chiếm hữu căn nhà thứ nhì trở lên...

Điển hình như ở Singapore, khi mua bất động sản, khách hàng sẽ phải trả thêm 3%. Tất nhiên, khi mua trong khoảng BĐS thứ hai trở đi, người dân Singapore sẽ phải trả thuế thêm là 7%. Do vậy, khách hàng có quốc tịch Singapore sẽ phải trả tổng cộng là 10% cho ngôi nhà thứ nhì này. Giả dụ người dùng là người nước ngoài, thì phải trả thêm là 15% cho ngôi nhà thứ nhì.

Phát biểu tại hội thảo thường niên hoạt động mua bán bất động sản 2016 - 2017, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tới lúc này vietnam mới tính đánh thuế tài sản đối với nhà là quá muộn.


Năm đến cơ quan thuế sẽ bắt đầu tấn công thuế nhà thứ nhì đối trở đi đối với những người sở hữu đa dạng BĐS.

Theo ông Võ, vn không tấn công thuế vào của nả trên đất mà chỉ đánh vào đất với tỷ suất khá thấp là 0,03% theo bảng giá đất của Nhà nước. Dường như đó, tại nước ngoài, họ tiến công thuế cả đất và nhà trên nguyên tắc từ 1-1,5% giá trị thị trường. Ngoài nguyên do nhằm chống đầu cơ, thì nguồn thu trong khoảng tiến công thuế của nả căn nhà thứ nhị trở đi sẽ mang tới nguồn lực phát hành cơ sở vật chất và upgrade đô thị rất lớn, giải quyết phần nào được bài toán vốn sản xuất cơ sở vật chất vốn đã chật vật trong suốt phổ biến năm mới đây.

Trái lại, dưới giác độ của chuyên gia bất động sản, ông Nguyễn È cổ Nam, Chủ toạ Hiệp Hội BĐS VN nghĩ rằng, hoạt động mua bán sau đa dạng năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách, việc áp thuế ngày càng tăng khi tậu căn nhà thứ hai tại thời điểm này là không phù hợp.

Căn nguyên là cơ sở vật chất tin tức chưa đảm bảo, việc cập nhật, giám sát thông tin về nhà ở còn rất yếu nên ví như áp dụng sẽ rất dễ dẫn đến mất công bình, người cần thu thuế thì không nhận được.

Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Jones Lang Lasalle phản hồi, thử thách lớn nhất đối khi vận dụng yếu tố luật này tại Việt Nam là có thể xây đắp một hệ thống để nhận diện và quản lý người dùng BĐS, việc áp dụng luật này tại Việt Nam sẽ khá là tinh vi và cần phải chú ý phổ quát góc cạnh.

Lộ trình đánh thuế

Trước sự niềm nở của hoạt động mua bán, trong buổi hội thảo "Triển vọng thị trường BĐS 2017 - Tác động chế độ" vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài Chính cho nhân thức, đây là ý tưởng trung hạn, chẳng phải đến hiện thời mới đưa ra ý tưởng, mà đã phân tích từ phương pháp đây hàng chục năm. Dĩ nhiên, tấn công như thế nào và khi nào vận dụng thì thực tiễn về nguyên lý sẽ cần thời điểm để khiến rõ

Theo ông Phụng, việc vấn đề tiết thuế là rất cần thiết, nhưng với chế độ quản lý tin tức đất đai chưa có hệ thống chứng nhận liên thông như hiện thời, thì việc đánh thuế không dễ. Dưới quan điểm quản lý nhà nước, thì việc tấn công thuế chỉ căn cứ tham gia doanh thu và tài sản của từng người, chứ chẳng thể đánh thuế đồng bộ, như thế mới bảo đảm công bình, sáng tỏ.


Theo Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu, việc đánh thuế nhà ở thứ hai là biện pháp tốt để hạn chế nhạo đầu tư bất động sản.

Lúc trước, Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Huỳnh Quang đãng Hải, cho nhân thức, nhiều kĩ năng trong năm 2017 chưa thể áp dụng sắc thuế này vì phải có thời điểm xây đắp, xem xét kỹ. Còn trong tương lai cam đoan sẽ phải thu, không chỉ vì ngân sách gian truân mà các nước họ đã tiến công thuế này từ phổ thông năm nay rồi.

Vừa qua, tại tọa đàm “Làm ăn gì năm 2017?”, Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho hay: Hiện trong các Ủy ban của Quốc hội, thiên hướng muốn tấn công thuế nhà thứ 2 đang từ từ sản xuất, nhưng đến thời gian nào đưa ra thì chúng tôi phải căn cứ vào ảnh hưởng với hoạt động mua bán.

“Túc trực Uỷ ban Kinh tế sau khi tính toán các phương thức và các ảnh hưởng, dự định 2017 sẽ tiếp diễn đánh giá thêm, theo dõi thêm thị trường. Ví như các nhà đầu tư không sử dụng triệt để thời cơ, năm 2018 kinh tế tốt hơn lên thì chính sách cung cấp, khác lạ chế độ thuế lại đặt ra rất quyết liệt, có thể sẽ được thông qua tham gia tháng năm/2018. Tình hình kinh tế năm 2017 sẽ quyết định bước đi của năm 2018”, ông Kiên nói.

Nhìn phổ biến, việc đánh thuế tham gia người dùng bất động sản ở các nước trên nhân loại và cả Việt Nam sẽ có tác động hăng hái lên hoạt động mua bán khi có một chuỗi hệ thống thuế phù hợp được vận dụng. Kiến nghị ban đầu này khá ổn, dĩ nhiên để hiện thực hóa yếu tố này sẽ còn cần phổ thông bước.

Ví như mua 5 căn hộ trong một công trình thì dễ thấy, nhưng giả dụ tìm 10 căn ở 10 dự án không giống nhau thì làm sao nhân thức? Hay một khách hàng một căn nhà ở TP.HCM, một căn ở Đà Nẵng, một căn ở Cà Mau… khách hàng nào quản lý và kiểm soát được? Với hệ thống dữ liệu bây chừ, không dễ đánh được thuế, khi mà cũng khó có thể yên cầu sự tự giác của cư dân?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS (BĐS) TP.HCM

Với cách thức điều hành tin tức đất đai chưa có hệ thống đăng ký liên thông như hiện nay, thì việc tiến công thuế không dễ.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Nguồn vốn)

Một người dân cày dành dụm cả đời tậu được căn nhà vài trăm triệu cho con ở thị trấn đi học rất có thể bị tiến công thuế trong khi người giàu tìm căn vi la cả trăm tỷ đồng có khi lại không chịu thuế ví như như họ chứng minh đó là căn nhà thứ nhất.

Ông Nguyễn Nai lưng Nam, Chủ toạ Hiệp Hội bất động sản VN


Theo Duy Anh/Vietnamnet.vietnam


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét