Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Phó thủ tướng đòi hỏi nâng tốc độ tàu Bắc Nam lên 90 km/h |

Chỉ đạo Tổng tổ chức kinh doanh đường sắt cho hay để tăng tốc độ tàu tuyến Bắc Nam thì phải nâng cấp hạ tầng, với tổng chi tiêu khoảng 1,8 tỷ đô la.

Ngày 22/12, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát ga Thủ đô, Giáp Bát và làm cho việc với Tổng tổ chức kinh doanh Các con phố sắt vietnam về thực trạng cơ sở vật chất tuyến đường sắt, hướng đầu tư để nâng cao năng lực chạy tàu.

Tại đây, Phó thủ tướng đòi hỏi ngành đường sắt có thứ tự ưu tiên các công trình tăng cấp tuyến Bắc Nam, để dần dần đạt tiêu chí tốc độ tàu hành khách đạt 90 km/h (hiện nhàng nhàng khoảng 50 km/h). Trong đó từng bước đầu cơ khắc phục nút thắt về cơ sở vật chất; nâng cấp nhà ga; dần dần xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức tuyến đường sắt-đường bộ; tăng cấp trang trang bị lĩnh vực

Phó Thủ tướng cũng đòi hỏi ngành nghề đường sắt tập trung chấm dứt lên tiếng xây đắp tuyến con đường sắt vận tốc cao để có thể tìm kiếm chủ đầu tư, trình Quốc hội cho chủ trương đầu cơ vào năm 2018.


Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với hành khách tại ga Thủ đô. Ảnh: Xuân Hoa

Theo Thứ trưởng Liên lạc Vận tải, kiêm đảm nhận HĐTV Tổng công ti Con đường sắt VN Nguyễn Ngọc Đông, mạng đường sắt nước nhà dài 3.143 km đã xây đắp trong khoảng lâu nên lỗi thời. Ngoài ra đó, giao cắt tuyến phố sắt và tuyến đường bộ trên các tuyến dày đặc, trung bình 0,5 km sinh ra một giao cắt. Toàn mạng lưới có khoảng hơn 6.000 tuyến phố ngang, lối dân sinh.

“Vốn cho duy tu đường sắt hàng năm chao đảo trong khoảng 1.700 – 2.000 tỷ đồng trong khoảng nguồn tương lai, chỉ đáp ứng được khoảng 40% so với nhu cầu; chiếm đoạt khoảng 2-3% tổng vốn đầu cơ cho giao thông”, Thứ trưởng Đông nói và kiến nghị Chính phủ dành đầu tiên vốn trung hạn cho các công trình dỡ nút thắt về cơ sở đường sắt; về hành lang, các con phố gom bình yên tuyến đường sắt; giảm giá cho đầu tư phát hành công nghệ tuyến đường sắt…


Phó thủ tướng thị sát khu vấn đề độ chạy tàu, nhà ga, bãi hàng ga Giáp Bát. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Vũ Tá Tùng, Giám đốc điều hành Tổng công ti Con đường sắt cho nhân thức thêm, thị phần vận vận chuyển các con phố sắt thấp và càng ngày càng có dấu hiệu suy giảm. Năm 1995, trục đường sắt chiếm đoạt 11,7% tổng lượng luân chuyển hành khách, nay chỉ đạt 3,2%; và trong khoảng 7,9% tổng lượng luân chuyển hàng hóa toàn ngành nghề liên lạc cũng trong năm này, hiện chỉ đạt 1,9%.

“Để tăng vận tốc tàu tuyến Bắc Nam thì phải tăng cấp hạ tầng con đường sắt với tổng chi tiêu khoảng 1,8 tỷ USD”, ông Tùng thể hiện sự quan trọng.

Hiện toàn ngành có 295 đầu máy với nhiều chủng loại, công suất khác nhau. Loại đầu động cơ cũ có công suất, vận tốc thấp, phí phạm phổ biến nhiên liệu vẫn còn rộng rãi (gần 60%). Trong số 1.045 toa xe khách các loại, đa số có thời gian khai thác từ trên 10 năm đến 20 năm, loại có vấn đề hòa không khí chỉ choán 60%. Vận tốc khoa học cho phép khai thác của toa xe phần lớn chỉ đạt 80km/h.


Theo Đoàn Loan/VnExpess.net


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét