Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Những đại gia Việt chơi siêu xe qua các công đoạn

Hơn 10 năm qua, các đại gia Việt nhập về hàng trăm chiếc siêu xe đắt tiền đủ chủng loại. Phiên bản đắt nhất có giá gần 4 triệu đô la Mỹ.

Oto là thú chơi xa xỉ của giới nhà giàu. Những chiếc xe trang bị động cơ công suất lớn, nguyên liệu đắt tiền khởi đầu hình thành từ đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên sau chiến tranh thế giới thứ II, thuật ngữ “supercar” (siêu xe) mới mở màn được dùng. Khái niệm này được dùng để biểu đạt những chiếc xe rất đắt tiền, chạy nhanh và động cơ đặt giữa. 

Giai đoạn nguyên sơ

Oto đặt chân tới vietnam khá muộn màng. Tháng 8/2006, xế hộp đầu tiên đặt chân đến vn là Aston Martin Vanquish. Sự có mặt của Vanquish vào thời điểm bấy giờ làm cho không ít dân chơi bất thần bởi giá bán xe tại Anh quốc lên đến 230.000 USD. Chiếc xe này ra biển trắng và nộp thuế hoàn toản nên trị giá lên đến 700.000 đô la Mỹ. Vanquish đến Việt Nam khá kì quái tiếng, không bạn nào nhân thức chủ sở hữu đích thực của chiếc xe này là ai.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 1
Aston Martin Vanquish, xế hộp trước tiên tại Việt Nam. Ảnh: Otofun.

Sau Vanquish, phong trào chơi xế hộp tại vietnam mở màn tấp nập tham gia năm 2007, khi Cường Đô La công khai chiếm hữu chiếc Lamborghini Gallardo đầu tiên tại vn.

Ngày 7/5/2007, chiếc Gallardo màu quà được quá cảnh trong khoảng Hà Nội và TP HCM và gửi tại hầm khách sạn, bởi vi la của Quốc Cường trên đường Trần Quốc Thảo có tầng hầm quá sâu, không phù hợp với ôtô. 

Chiếc Gallardo của Cường là xe cũ, cho nên chịu thuế suất khá thấp, chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng. Sau Gallardo của Cường Đô La, hàng loạt đại gia khác cũng thi nhau nhập những ôtô, xe siêu sang đắt tiền về vn.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 2
Lamborghini Gallardo trước tiên vietnam của Cường Đô La.

2007 là năm đáng nhớ đối với những người mê xe tại Việt Nam. Đây là thời gian thị trường chứng khoán tạo ra tấp nập, bất động sản gây “sốt”, vì vậy hình thành phổ quát người giàu chỉ sau một đêm. Sự gia tăng kích cỡ túi tiền quá với tốc độ cao làm phổ quát người tậu bí quyết tiêu dùng, và ôtô là một trong những mặt hàng xa xỉ trước tiên những người này nghĩ đến.

Bên cạnh việc kinh tế phát hành quá với tốc độ cao, mức thuế thấp cũng là nguyên cớ khiến cho siêu xe đổ dồn về mảnh đất hình chữ S. Giả dụ du nhập xe cũ, người mua xe chỉ phải nộp một khoản thuế tuyệt đối theo dung tích xi-lanh, thường khá thấp so với giá trị xế hộp. Thuế tiêu thụ khác biệt chỉ 50%.

Ở thời điểm bấy giờ, ngoài Cường Đô La, một thiếu gia chơi xe bậc nhất đất Sài Gòn phải kể tới là Chí Vỹ (biệt danh Cu Way). Xuất hiện trong mái nhà giàu có, truyền thống buôn bán nhựa, Chí Vỹ tiện lợi mua cho bản thân những chiếc xe thời thượng như Ferrari F430 và Lamborghini Gallardo SE.

Ngoài những thiếu gia gắn liền với oto tốc độ, các đại gia Việt thời đó ưa thích Rolls-Royce, Maybach và Bentley. Đương nhiên, gây tuyệt vời nhất trong giới chơi xe thời đó phải kể tới nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, người trước tiên sở hữu Rolls-Royce bespoke tại vn.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 3
Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp cùng chiếc Rolls-Royce từ nhà sản xuất trước tiên.

Chiếc Rolls-Royce Phantom màu xanh của bà Diệp được nhập về Việt Nam tham gia 1/2008. Chỉ riêng tiền chuyển vận bằng phi cơ đã tốn 10.000 đô la Mỹ. Tổng giá trị xe tại Việt Nam khoảng 1,3 triệu đô la, (khoảng 26 tỷ đồng tham gia năm 2008), bao gồm 496.360 USD giá xuất xưởng chiếc xe, thuế nhập cảng và trước bạ 882.092 đô la Mỹ.

Chiếc Rolls-Royce của đại gia Bạch Diệp nắm giữ kỷ lục xe đắt nhất vietnam trong một thời gian dài, trước khi thiếu gia Phạm Nai lưng Nhật Minh (Minh Nhựa) vung tiền tìm hai siêu xe Lamborghini Murcielago LP670 SV năm 2010 và Bugatti Veyron vào năm 2012.

Trước năm 2010, không nhiều người nhân thức đến Minh Nhựa, tuy nhiên hiện thời, rất ít người không biết thiếu gia này. Trong khoảng những phi vụ vung tiền sắm siêu xe triệu đô dễ như đi chợ làm cho tên tuổi thiếu gia này dần vượt mặt Cường Đô La.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 4
Dàn ôtô của thiếu gia Minh Nhựa. Ảnh: TNTBros.

Minh Nhựa là người thứ 2 chiếm hữu Lamborghini Aventador, ước tính giá trị trên 1 triệu USD, người độc nhất vô nhị vietnam sở hữu Lamborghini Murcielago LP670 SV trị giá 1,3 triệu đô la Mỹ và cùng lúc là chủ sở hữu của chiếc Bugatti Veyron trị giá 1,3 triệu USD trước thuế. Tổng trị giá dàn xe thiếu gia này sở hữu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Giữa năm 2016, dân chơi xe rộ tin đồn Minh Nhựa sẽ tậu Pagani Huayra giá trị lên đến 78 tỷ đồng tại vn. Tất nhiên đến thời gian này vụ mua bán vẫn chưa được công khai và chưa có thêm thông tin gì về chiếc xe này  

Đẳng cấp chơi xe của đại gia Việt

Sau năm 2013, kinh tế mở đầu bình phục là lúc siêu xe bắt đầu loáng thoáng quay trở lại vietnam. Quá trình này bắt đầu hiện ra những kỷ lục mới trong thế giới xe tại Việt Nam. Các đại gia Việt nhường như đã biết ăn chơi hơn, công huân hơn khi chọn lựa xe. Tiêu biểu là sự hình thành của vài đại lý ôtô được giao cho chính hãng như Rolls-Royce Motor Cars Thủ đô, Bentley và Lamborghini chính hãng.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 5
Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng trên phố Hà Nội. Ảnh: ICTNews.

Chiếc Rolls-Royce Phantom được đặt hàng thứ 2 tại Việt Nam tên là Mặt trời phương Đông trị giá 43 tỷ về tay “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, chủ chuỗi hệ thống khách sạn và chung cư giá rẻ Mường Thanh.

Cuối năm 2015, chiếc Rolls-Royce Lửa Thiêng có giá niêm yết lên đến 50 tỷ đồng về tay một đại gia Thủ đô, và cách đây không lâu nhất, Roll-Royce Phantom "Hòa bình và Vinh Quang đãng" với giá trị lên đến 83 tỷ đồng cũng đã được một đại gia Việt đặt tìm.

Trong số những game thủ ôtô nhiều người biết đến tại Việt Nam, có một đại gia kinh doanh trong lĩnh vực hàng cà phê khiến những tay chơi bậc nhất khu vực cũng phải kiêng nể. Đại gia này có thị hiếu khác lạ, tìm oto và sơn trắng phần đông. Bây giờ trong bộ sưu tập của vị đại gia này lên đến một vài chục chiếc siêu xe đủ chủng loại, trong đó rộng rãi nhất là Ferrari (khoảng 6 chiếc).

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 6
Một buổi offline siêu xe của các đại gia Sài Gòn. Ảnh: Minh Anh.

Ôtô thời khủng hoảng

Phong trào chơi oto Việt Nam được xem như phong vũ biểu của nền kinh tế nước nhà. Những thời gian kinh tế cường thịnh, số lượng oto cập bến nhiều không đếm xuể. Đương nhiên cũng có công đoạn, người ta không còn nghe nói tới xế hộp.

Năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế nguồn vốn toàn cầu khởi đầu tác động tới vn. Khoảng trong khoảng năm 2009 -2013, trạng thái bong bóng bất động sản vỡ lẽ khiến các công ti địa ốc lểu đểu. Thiếu gia Quốc Cường lừng danh một thời cũng phải trợ thời xa thú chơi oto tốn kém bởi kết quả buôn bán liên tiếp đi xuống.

Phổ quát đại gia bán vội oto, dồn tiền trả nợ. Tiêu biểu là đại gia thủy sản Diệu Thánh thiện phải bán chiếc Rolls-Royce Phantom biển tứ quý. Cuối năm 2015, chiếc Rolls-Royce từng là tượng trưng uy quyền của nữ đại gia được rao bán ở một chợ xe cũ ven quốc lộ 13 (TP HCM).

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 7
Xe sang Rolls-Royce Phantom của nữ đại gia Diệu Thánh thiện nằm bên cửa hàng bán xe cũ. 

Thời kỳ cuối năm 2015 – đầu 2016 được xem là thời hoàng kim nhất trong phong trào chơi oto tại vietnam. Khái niệm “sắm xe chạy thuế” được dùng nhiều. Mở màn trong khoảng ngày 1/7, thuế TTĐB vận dụng trên các dòng xe dung tích lớn tăng mạnh, từ 65% lên 90% đối với xe trong khoảng 3.0 đến dưới 4.0. 110% đối với xe dung tích trong khoảng 4.0 tới dưới 5.0. Xe có dung tích từ 5.0 đến dưới 6.0 sẽ phải chịu thuế 130% và sau cùng là những siêu xe dung tích trên 6.0 sẽ phải chịu thuế suất 150%.

Sự cản trở thuế quan chẳng thể chặn đứng thú chơi siêu xe của đại gia Việt, đương nhiên cũng làm cho phong trào này lao dốc.

Trước ngày 1/7, hàng nghìn siêu xe và xe sang đắt tiền được nhập về vn, trong đó có tới 7 chiếc Aventador được nhập về, đáng kể nhất là chiếc Lamborghini Aventardo LP750 SV trị giá trên 500.000 USD tại Mỹ và Aventador độ DMC.

Hình như, những nhãn hiệu vốn chưa từng sinh ra tại Việt Nam như McLaren cũng được nhập về gần 10 chiếc, Ferrari 488 GTB và Lamborghini Huracan cũng trên dưới 10 chiếc mỗi loại.

Dĩ nhiên, ví như so với các nước nhà trong khu vực như Singapore hay Thái Lan, Malaysia, thậm chí Lào, Campuchia, số lượng oto tại vietnam vẫn còn khá ít.

Với bí quyết tính thuế bây chừ, giá siêu xe tại Việt Nam đắt nhất thế giới, thậm chí vượt xa so với Singapore, vốn là nước nhà dùng thuế để hạn chế nhạo xe hơi. Phổ quát người dự báo những chiếc siêu xe nhập về Việt Nam thời điểm đến sẽ thảng hoặc như "lá mùa thu". 

Minh Nhựa - thiếu gia chơi xe không đối thủ tại Việt Nam

So với Cường Đô La, Phan Thành, Minh Nhựa có phần nhỉnh hơn về độ chơi, khi sở hữu những chiếc xe độc nhất vô nhị.


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét