Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Nhà cửa xanh |

(Xây dựng) - Theo tính toán của các chuyên gia hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), một cao ốc giả dụ được kiến tạo hợp lý thì không chỉ dành dụm được 30% điện năng tiêu thụ, 30 - 50% lượng nước sử dụng của tòa nhà mà còn giảm được 35% khí thải CO2 và giảm được 50 - 90% các loại rác thải khác.

Chính cho nên, các chuyên gia nghĩ rằng hiện việc hướng đến các cao ốc xanh là một góc nhìn rất tốt. Đương nhiên, muốn kiến tạo và xây đắp một cao ốc xanh thì cần có sự phối hợp nghiêm ngặt. Một công trình xanh không chỉ có cây mà còn là câu kết dùng các công nghệ và vật liệu xây đắp thân thiện môi trường, vừa tạo sự hài hòa giữa cuộc sống và thiên nhiên vừa giúp các cư dân tránh năng lượng dùng. Ngoài ra đó, dự án còn vận dụng những công nghệ thiết kế mới, tiến bộ dè xẻn điện năng, tiết kiệm hóa năng lượng thiên nhiên trong khoảng mặt trời và gió, cùng lúc đảm bảo an toàn cho cuộc sống của các dân cư.

Mặc dầu đều nhận ra lợi ích trong tương lai, đương nhiên khó khăn duy nhất đối với các chủ đầu tư trong việc đầu cơ xây đắp một tòa tháp xanh là phải tốn chi tiêu đầu cơ ban sơ phổ biến hơn, thời điểm thu hồi vốn lâu hơn, nhất là những tòa tháp đã chấm dứt và nay muốn upgrade để dành dụm năng lượng hơn, khi mà hiệu quả trong khoảng công trình xanh lại đến sau thời điểm dài. Theo các chuyên gia, chi phí nguyên nguyên liệu tăng, đòi hỏi bảo vệ không gian và yêu cầu hoạt động mua bán là những động lực thúc đẩy giới nhà đầu tư kiếm tìm các kiến tạo xanh, dè xẻn không gian cho các tòa cao ốc của chính mình. Tất nhiên, họ cũng đưa ra danh sách rằng, mặc dầu đã có phổ quát nỗ lực, nhưng nhận thức về yếu tố này trong số đông chưa cao, bên cạnh việc thiếu tính cấu kết từ khâu kiến tạo đến khâu hoàn thành cuối cùng của công trình là trở lực lớn hiện nay.

Tuy nhiên, với dự án mới, việc kiến tạo xanh, dè xẻn năng lượng sẽ không tốn thêm phổ quát chi tiêu giả dụ như kiến trúc sư, kỹ sư và các đối tác liên quan cùng ngồi lại với nhau ngay từ đầu, cùng nhắm đến mục tiêu đưa ra biện pháp dành dụm năng lượng cho tòa nhà. Điều đó có tức thị cần có sự liên kết trong khoảng khâu thiết kế tới khâu hoàn thành sau cuối của tòa tháp.

Hình như đó, Chính phủ cũng cần có chế độ hỗ trợ, tạo động lực các tổ chức tham gia chương trình thiết kế xanh và dành dụm năng lượng. Ở đây không nhất thiết là cần có sự cung cấp về vốn đầu tư, mà bằng chính sách, chả hạn như chuẩn y nhà đầu tư tăng thêm quy mô sàn xây đắp khoảng 1% hoặc 2%, thay vì dùng tiền để hỗ trợ. Đây là bí quyết hỗ trợ gián tiếp mà vài nước đang vận dụng để động viên các chủ đầu tư nhập cuộc. Về dài lâu, Chính phủ cũng cần có chế tài, cộng với các quy chuẩn đề nghị giới chủ đầu tư vận dụng cho công trình của mình, kế bên những chính sách giảm giá.

Cẩm Tú


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét