Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Kịch bản nào cho hoạt động mua bán bất động sản vietnam 2017? |

TS. È Kim Tầm thường, Phó Viện trưởng Viện Phân tích kinh tế Trung ương đưa ra 3 kịch phiên bản cho hoạt động mua bán bất động sản Việt Nam trong năm 2017.

Tại Hội thảo “Triển vọng hoạt động mua bán bất động sản năm 2017 – Tác động chính sách” vừa diễn ra sáng nay, TS. Nai lưng Kim Bình thường, Phó Viện trưởng Viện Phân tích kinh tế Trung ương đưa ra 3 kịch bản cho hoạt động mua bán bất động sản vietnam trong năm 2017.

Hoạt động mua bán sẽ đi ngang?

Theo ông Phổ biến, giả dụ kịch bạn dạng thứ nhất xảy ra, thị trường bất động sản vietnam rất hăng hái, tốt hơn năm 2016. Kịch bản này nhiều người ước muốn nhưng chỉ xảy ra khi kinh tế trái đất không có bất định, khủng hoảng và kinh tế vn phải đạt đỉnh. Đương nhiên, phiên bản thân ông Chung đánh giá kịch bản này khó xảy ra.


Nhiều chuyên gia dự đoán lạc quan về hoạt động mua bán BĐS VN năm 2017 (Ảnh minh họa: KT).

Còn với kịch bạn dạng thứ 2, thị trường sẽ đi ngang. Ông Thông thường tin yêu thị trường có thể diễn ra theo kịch phiên bản này. Khi đó, trên hoạt động mua bán phải có sự nhân tố chỉnh cơ cấu rõ ràng theo hướng item đáp ứng tốt hơn nhu cầu, giảm lệch pha cung – cầu; vài phân mảng điều chỉnh giảm, một vài phân mảng điều chỉnh tăng.

Với kịch bản 3, ông Phổ biến nghĩ rằng, hoạt động mua bán sẽ suy giảm, trầm lắng. Đây là kịch phiên bản ít người ước muốn nhất, nhưng vẫn có thể xảy ra ví như có bùng phát điểm nóng trên trái đất, nhân loại khủng hoảng như 2008, có trục trệu trong điều hành nền kinh tế nội tại của vietnam.

Giải thích rõ hơn về cơ sở vật chất đưa ra các kịch bạn dạng trên, TS. Trần Kim Phổ biến nghĩ rằng, hoạt động mua bán bất động sản năm 2016 đã có phổ thông điểm tích cực và là hạ tầng cần thiết cho năm sau tiếp diễn có triển vọng khả quan. chậm triển khai là nhờ các tiêu chí vĩ mô, tăng trưởng ổn định.

Khác biệt, thể chế giễu đối với thị trường BĐS chuyển biến theo hướng tiện lợi. Biểu lộ là Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06 sửa đổi Thông tư 36 theo hướng siết chặt dòng vốn nguồn đầu tư tham gia BĐS. Theo đó, tăng hệ số không may với nguồn đầu tư BĐS trong khoảng 150% lên 250% và giảm tỷ trọng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn trong khoảng 60% xuống còn 40% theo lịch trình.

Các khoản thu về nhà ở tăng 32,6% so với dự toán, trong đó thu tiền dùng đất tăng 28% so dự toán, thu thuế dùng đất nông nghiệp tăng 38,7% so dự toán. Buôn bán bất động sản tăng 99,1% về số công ty và tăng 242,5% về vốn đăng ký, công nghiệp đóng hộp, chế tạo tăng 23,1% và tăng 110,7% tương ứng.

Cũng trong năm 2016, giá BĐS ở hoạt động mua bán sơ cấp đã tăng khoảng 5-7% so với đầu năm, giá sàn tại hoạt động mua bán thứ cấp cũng tăng khoảng 10-15%. Đàm phán thị trường nửa cuối năm 2016 hồi phục nhẹ sau nửa đầu năm chững lại. Phân khúc căn hộ có tỷ lệ kết nạp của thị trường lên tới gần 80%. Đây là tỷ lệ tiếp nhận cao nhất trong vòng 4 năm. Riêng trong quý 3, có tổng cộng khoảng 5.273 căn được tung ra, tăng 52% so với quý trước.

Nguồn vốn vay đầu cơ và kinh doanh BĐS chỉ chiếm đoạt 8,4% tổng nguồn vốn vay, giảm nhẹ so với tỷ trọng này năm 2015 (8,8%). Cơ cấu nguồn hỗ trợ BĐS tiếp tục thiên hướng tăng tỷ lệ nguồn đầu tư đối với cầu bất động sản, giảm tỷ trọng đối với cung bất động sản. Tỷ trọng tín dụng dành cho cầu là 62% và cho nguồn cung BĐS là 38%.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS vn, cũng nghĩ là năm 2016, thị trường bất động sản đã có bước phát triển vững chắc, bình ổn. Các thị phần đều tạo ra mạnh mẽ, khác lạ là phân khúc nhà ở cao cấp và BĐS du lịch.

Có được vấn đề này là "nhờ chuỗi hệ thống văn phiên bản luật pháp hoàn thành hơn và đã phát huy hiệu quả; sự quản lý của Nhà nước sát thực tế hơn, hiệu quả hơn và kịp thời hơn, như yếu tố tiết cân đối cơ cấu hàng hóa bất động sản chuẩn y các chính sách nguồn hỗ trợ, chế độ phát triển nhà đất xã hội, xúc tiến thị phần nhà ở thương nghiệp mức làng nhàng.

Hơn nữa, các nhà đầu tư cũng đã bằng vận hơn cơ cấu hàng hóa, hướng tới các item dịch vụ số đông ý định ở thực. Chất lượng các item BĐS được cải thiện, không chỉ ở thị phần cao cấp, mà cả các công trình nhà ở giá trung bình, thấp, phê duyệt việc đầu cơ phổ biến nhân thể ích cho tòa nhà và cả khu thị trấn"- ông Hà lý giải.

Thị trường bất động sản sẽ phân hóa mạnh

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, trong bối cảnh kinh tế nhân loại và trong nước có rộng rãi thuận tiện, năm 2017 sẽ có tác động tích cực tới thị trường BĐS, giúp hoạt động mua bán sẽ có bước sản xuất bất biến, cung dồi dào, nhất là bất động sản nhà ở hạng trung và cao cấp.

Nhưng TS. È cổ Kim Bình thường nghĩ rằng, hoạt động mua bán hạ nhiệt, diện tích sẽ giảm khá phổ thông do việc đầu cơ suy giảm. BĐS sẽ phân hóa mạnh, chỉ một vài công trình toàn bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được xong xuôi. Vài công trình sẵn sàng khởi công sẽ có thể bị đình hoãn.

Đương nhiên, nguồn nguồn hỗ trợ trong khoảng hệ thống ngân hàng cho thị trường bị thu hẹp: các ngân hàng thương nghiệp hầu như thường còn dư địa về tài chính ngắn hạn theo pháp luật của nhà băng nhà nước áp dụng trong khoảng tháng 1/2017. Và phân khúc nhà ở phường hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là trọng điểm tạo ra của hoạt động mua bán trong công đoạn đến. Đương nhiên, để hiện thực hóa nhân tố này, “cần có chế độ hỗ trợ của Chính phủ”- ông Tầm thường nhấn mạnh.

Nhìn chung, “hoạt động mua bán bất động sản phát hành định hình hơn và đi tham gia ý định thực chất. Cơ cấu hoạt động mua bán thay đổi theo hướng hướng nội, bản chất. Cơ cấu BĐS có sự dịch chuyển từ thị phần trung, cao cấp sang phân khúc nhàng nhàng thấp.”- TS. È Kim Bình thường dự đoán.

Để hoạt động mua bán phát triển tốt hơn, TS. È Kim Bình thường đề xuất nhà nước cần dồn vào một chỗ vào chế độ nguồn vốn bất động sản, nhà giá thấp. Còn chủ đầu tư chuyển trọng điểm sang nhà giá thấp; nhân tố chỉnh phân mảng nhà trung cao cấp.


Theo Xuân Thân/VOV.VN


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét