Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Dân kêu trời với phổ biến cư tái định cư |

Ngày 20/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức quản lý, vận hành nhà tầm thường cư tái định cư.


Phổ quát phổ biến cư tái định cư không có phòng sinh hoạt tập thể như qui định. Ảnh: Như Ý.

10 năm vẫn không có phòng sinh hoạt cộng đồng

Cử tri Vũ Thị Nấm ở khu thông thường cư C10 (ngõ 28 Xuân La) cho nhân thức, khu tầm thường cư đã đi tham gia hoạt động 10 năm nay, dân cư đều rất ủng hộ việc xây dừng Ban quản trị nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành, phòng sinh hoạt cộng đồng không có, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) phổ thông bất cập. Ngoài ra kinh phí của quỹ bảo trì 2% theo quy định, không rõ đã chi vào những khoản nào nhưng khi dân hỏi thì Cty TNHH MTV Điều hành và Phát triển nhà Thủ đô (gọi tắt Cty Quản lý nhà Thủ đô)- tổ chức được giao điều hành lại nói đã sử dụng hết.

Thây mặt chỉ huy Cty Quản lý nhà Hà Nội nghĩ là, trong số 147 tòa nhà do tổ chức điều hành, nhiều tòa nhà kiến tạo theo kiểu cũ nên chuỗi hệ thống PCCC không đảm bảo tiêu chuẩn mới. Trong khoảng lúc kiếm được bàn giao, chưa có tòa tháp nào bảo đảm chất lượng. Trước lý giải này, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Thủ đô Ngọ Duy Nắm bắt đặt thắc mắc: “Ví như không đạt yêu cầu thì tại sao các anh vẫn kiếm được bàn giao các toà nhà này?”. Đại diện Tổ chức kinh doanh điều hành nhà giải đáp: “Không chứng nhận thì người nào cũng nhân thức” mà không lý giải thêm vấn đề gì.

Theo Tổ chức kinh doanh quản lý nhà đến nay mới chỉ có 19 tòa nhà xây cất được Ban quản trị. “Để thiết kế được Ban quản trị, một tòa nhà phải họp 5 lần. Với hơn 100 tòa nhà công ty quản lý phải công ty họp hơn 500 cuộc họp”, vị thây mặt Tổ chức kinh doanh điều hành nhà nói. Về việc chậm rì rì sắp xếp nhà, phòng sinh hoạt cộng đồng tại các nhà TĐC, vị chỉ đạo Cty điều hành nhà cho rằng đây là việc của Sở Xây đắp. Thế nhưng theo Phó Giám đốc Sở Xây đắp Nguyễn Chí Dũng, Sở đã yêu cầu đưa chiến lược để Cty quản lý nhà trí nhà sinh hoạt cộng đồng dịch vụ cư dân mà họ vẫn không khiến cho: “Việc thi công Ban quản trị sẽ đảm bảo tốt nhất lợi quyền của người dân. Khi đó, người dân sẽ có thêm kinh phí để Ban quản trị hoạt động bởi theo qui định, Ban quản trị sẽ điều hành điểm trông giữ xe đạp, xe máy; không gian sinh hoạt chung và được trích một phần trong khoảng lợi nhuận buôn bán ở tầng 1”, ông Dũng phân tích.

Vô cảm trước quyền lợi của dân

Theo ông Mạc Đình Minh, Giám đốc Ban quản lý các công trình và nhà đất công sở (Sở Xây dựng) - đơn vị hiện đang điều hành 13 tòa nhà TĐC, bảo đảm quyền lợi của người dân thì ở từng tòa nhà TĐC, Ban quản lý đã mở các tài khoản quỹ bảo trì. Khi có Ban quản trị, sẽ bàn giao số tiền thuộc quỹ bảo trì cả gốc lẫn lãi để Ban quản trị sử dụng theo đúng pháp luật. Về chất lượng tòa tháp, ông Minh cho rằng, đơn vị không kiếm được bất kỳ công trình nào không đảm bảo vấn đề kiện về chất lượng, về PCCC... Theo ông Minh, quy định nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm bảo hành, nếu như lừ đừ bảo hành, thì họ phải chịu nhạo báng tài giải quyết.

Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu nghĩ là, đây là yếu tố lớn, bức xúc sống sót trong thời điểm dài của người địa phương TĐC. Theo ông Nắm bắt, mỗi cán bộ phải đặt chính mình vào địa vị cư dân, mới thấu nắm bắt nỗi bức xúc của họ. Ông Hiểu lấy Chẳng hạn về tòa nhà chính mình đang ở tại khu thông thường cư B7 Kim Liên (quận Đống Đa) cũng nhiều lần hỏng hóc về cầu thang máy. Khi công ty bầu Ban quản trị toà nhà thì đại diện doanh nghiệp quản lý lại không đến nên dù hàng trăm người dân họp đề nghị lên cũng không được công nhận. Theo vị này, một trong những xuất xứ làm cho các sinh tồn này kéo dài là có sự vô cảm, lạnh nhạt của một số cán bộ công chức trước quyền lợi chính đại quang minh của người địa phương. “Giả dụ phát phiếu thăm dò mức độ ưng ý của cư dân với Cty quản lý nhà Hà Nội không nhân thức có được phiếu nào ở mục tốt không? Đổ cho dân là dễ, nhưng xác định nghĩa vụ cho mình thì không dễ dàng vô cùng”, ông Nắm bắt nói.

Trước lý giải của chỉ huy Tổ chức kinh doanh điều hành nhà Hà Nội về việc chậm rãi thi công Ban điều hành là do công ty quản lý hơn 100 tòa nhà, ĐBQH Bùi Huyền Mai đặt câu hỏi “Có phải do điều hành quá nhiều nhà nên các anh phải đơn vị khoảng 500 hội nghị để xây đắp Ban quản trị. Tôi xin hỏi với số lượng tầm thường cư rộng rãi như thế thì các anh có yêu cầu trả lại cho thành phố điều hành không?”


Theo Tú Anh/Tienphong.vn


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét