Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Bí thư Đà Nẵng: Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận |

(Xây dựng) - “Giả dụ nói chúng tôi nhanh nhẹn, thế này thế kia thì tôi chắc chắn chưa chính xác. Vì chúng tôi là người trong cuộc nên chúng tôi rất rõ hình thức chúng ta đang kết thúc. Rất dân chủ, rất kỹ càng, lắng nghe quan niệm phổ quát chiều. Nên cho rằng chúng tôi là hối hả là chưa đúng mực ở đây” - Đó là chia sớt của Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh về chủ trương xây hầm qua sông Hàn.


Trước thông tin nghĩ là lãnh đạo thành phố không nghe quan điểm của dư luận, không đồng tình đối với phương án xây đắp tòa tháp hầm vượt qua sông Hàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nghĩ rằng: “Chúng tôi không ngồi trên dư luận, chúng tôi không bất chấp dư luận”.

Có luồng dư luận cho rằng, đa dạng quan điểm phản đối việc xây đắp nhà cửa vượt sông Hàn, đặc biệt là phản đối việc xây dựng công trình hầm qua sông, Đà Nẵng có hối hả, có gấp gáp không khi triển khai việc xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn? - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chắc chắn: Bạn dạng thân cũng đã nhập cuộc bộ máy chỉ huy đô thị đa dạng năm, đã kinh qua phổ biến vị trí không giống nhau, tôi cũng nắm bắt được chế độ của đô thị điều hành thì có thể khẳng định công trình này là một dự án sẵn sàng rất kỹ, kỹ nhất trong phần đông các dự án khác tại Đà Nẵng. Chi tiết là chủ trương chúng ta có từ 04 tuần 10/2015, đến nay hơn 1 năm, riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp về yếu tố này đã 3 kỳ họp. Ngày 08/01/2016, họp để nghe Sở Giao thông vận chuyển vận (GTVT) công bố sơ bộ dự án. Sau đó Thường vụ giao Sở GTVT lấy ý kiến các hội nghề nghiệp can dự. Cuộc họp lần thứ 2 vào 04 tuần 4, Thường vụ lãnh đạo UBND TP và các Sở, lĩnh vực liên quan lao vào xây đắp ý tưởnrg doanh nghiệp thi tuyển phương án tối ưu và báo cáo lại với Ban Thường vụ. Cuộc họp thứ 4 sắp đến là để nghe UBND TP công bố cách thức vốn đầu tư về việc xây đắp hầm qua sông Hàn như thế nào.

Đối với phiên họp lần thứ 3, Ban Thường vụ hợp nhất xin ý kiến từng thành viên Ban Thường vụ Thành ủy. Sau gần 1 năm bàn bạc, phần lớn thành viên Ban Thường vụ đồng tình cách thức hầm. Còn khiến cho cụ thể thế nào, thời gian thế nào, cách thức vốn đầu tư thế nào,... sẽ nghe báo cáo một lần nữa. Bao phủ nhiêu tiền, tiền đâu khiến cho, hiệu quả về mặt tài chính như thế nào, thời điểm nào chúng ta khởi công,... thì chưa nhân thức được. Các nội dung được đàm đạo, phân tích rất chặt chẽ, rất kỹ càng.

Nếu như nói chúng tôi vội vàng, thế này thế kia thì tôi chắc chắn chưa đúng đắn. Vì chúng tôi là người trong cuộc nên chúng tôi rất rõ cách thức chúng ta đang hoàn thành. Rất dân chủ, rất kỹ lưỡng, lắng nghe quan niệm phổ quát chiều. Nên nghĩ là chúng tôi là nhanh nhẹn là chưa đúng đắn ở đây. Chỉ riêng cho một chủ trương mà đã tổ chức họp 4 lần như thế này.

Còn việc nên là hay không nên làm cho thì có đông đảo ý kiến. Có người nói không nên khiến nhưng cũng có đa dạng người nói nên khiến cho hầm. Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Chẳng hề vì dư luận nói không khiến cho là chúng tôi không làm, dư luận biểu làm cho thì chúng tôi khiến cho. Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định vì sự phát hành của thị trấn, vì góc nhìn của thành phố, vì tương lai của thị trấn. Và các bạn hữu thông cảm, chúng tôi là chỉ huy thị trấn, hãy cho chúng tôi thẩm quyền tự quyết định. Khi chúng tôi đã tin rằng là đúng thì chúng tôi quyết định chứ chúng tôi không có nghe là bên này nói là không, bên này nói là có.

Lãnh đạo thị trấn với chức trách nhiệm vụ được giao, chúng tôi có quyền quyết định, chúng tôi chịu nghĩa vụ trước quyết định khiến hầm hay là khiến cho cầu hay là không làm trên hạ tầng ý thức cầu thị lắng tai. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, chúng tôi không bất chấp dư luận, không chạy theo dư luận. Chúng tôi chịu bổn phận trước quyết định của mình. Khiến cho chỉ đạo thành phố mà không quyết định cứ nghe theo kiểu này, nghe theo kiểu kia, đồng minh nói rằng nên làm, chúng tôi làm theo thì chúng tôi nói như thế nào với các bè bạn nói không nên làm cho.

Tạp chí hãy khách quan, hãy phỏng vấn, tổ chức tham vấn nên cung ứng các liên hệ chuyên gia, những người có uy tín khuyên nên khiến gì... chứ không hề đưa lên báo những quan niệm không nên khiến cho. Có ý kiến nghĩ là nên làm cho hầm vì thời tiết mưa, bão, các cây cầu của chính mình cũng gặp rộng rãi gian khổ khi cư dân di chuyển. ngừng thi côngĐây cũng là một kênh chúng tôi lắng tai. Chúng tôi phải nghe hai chiều!

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ toạ UBND thị trấn Đà Nẵng đặt nghi vấn “Trên sông Hàn, ở khu vực trọng tâm có cần làm cho thêm một nhà cửa vượt sông nữa hay không?” - Tôi nghĩ là chắc chắn là có. Vì sao? Bởi vì bây giờ tốc độ vững mạnh lượng khách vãn lai bình quân mỗi năm từ 24-30%. Lượng cư dân, du khách ở hai bên sẽ tăng. Vì khu vực này bây giờ có phổ biến công ty xây đắp cao ốc, nơi nghỉ ngơi một vài chục tầng và nhà thờ biển hồ trong tương lai.

Theo thống kê thì bình quân 5 năm quay về đây tổng lượng dụng cụ nhập cuộc giao thông tăng cao gấp đôi. Thế thì 10 năm đến nữa thì tăng bao lăm. Chắc chắn sẽ tăng cao gấp 2, gấp 3 lần như thế. Mà công trình này nhanh nhất, bàn đi, bàn lại thì cả chục năm sau nữa mới có thể đưa vào khai thác được. Thị trấn chúng ta chẳng hề là câu chuyện làm thêm cầu, hay đường, can dự tới giao thông tĩnh mà phải tính tới cả liên lạc động. Lượng tham gia giao thông tăng lên, vận tốc phát triển rất với tốc độ cao thì mình làm cái gì phục vụ được vấn đề đó. Cam kết rằng một công trình vượt sông là cần thiết. Mấy hiện giờ tình trạng liên lạc bít tất tay, những giờ tan tầm trời mưa tuyến đường Nai lưng Phú thì kẹt cả khúc dài. Thế thì hiện nay chúng ta bàn câu chuyện này. Tôi nghĩ sớm nhất thì 10 năm nữa mới ra công trình hầm hay cầu này. Tại thời gian đó ai nói được vấn đề gì thời điểm đó hay không. Chắc chắn chúng ta mường tưởng một bức tranh Đà Nẵng tới thời gian đó sẽ vô cùng lộn xộn, sẽ kẹt hết trơn tuột tổng thể khu vực trung tâm, tại các nút, các ngã.

Tuyến đó để làm công trình hầm hay cầu đã được quy hoạch trong khoảng lâu rồi. Đây chẳng phải là tuyến mới. Dự án đã được tính toán trong khoảng lâu rồi, quy hoạch trong khoảng lâu rồi, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y rồi. Chẳng phải hiện giờ mới ngồi nghĩ ra dự án này. Mới phương pháp đây 1 bốn tuần thì Ban thường vụ Thành ủy mới duyệt được là khiến cho hầm. Sau 1 năm thì mới duyệt y được yếu tố này. Còn làm cho hầm thẳng hay hầm cong thì Thường vụ cũng không nói được mà còn phải tính toán chứ không hề có cái gì đó mà bản thân mình thấy rằng gượng gạo ép dư luận hay gượng gạo ép ý kiến các nhà chuyên môn. Thuở đầu đưa ra là làm cho hầm hay cầu rồi sau đó mới tổ chức cuộc thi với sự tham gia hội đồng chấm lựa chọn là các nhà chuyên gia về cầu các con phố. Các thành viên Hội đồng chấm lựa chọn đó đã lựa chọn phương thức xây đắp hầm qua sông Hàn. Hầm thẳng hay cong, dốc thế nào thì phải tính lại. Lựa chọn phương án thẳng thì dành dụm vận hành, dè xẻn độ dốc, độ cong nhưng phải giải tỏa đa dạng, tới 210 hộ dân nên phải tính toán lại kinh phí. Hầm sẽ tốn thêm hơn 1.000 tỷ nữa. Có dùng hay không? 10 năm nữa không sử dụng hầm thì sử dụng cái gì? Các cây cầu khác có đủ qua lại hay không?

Nguyễn Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét