Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Cảng Hà Nội bị “xẻ giết thịt” cho thuê như thế nào? |

(Xây đắp) - Hàng ngàn mét vuông đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy ( Phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) đã được đơn vị điều hành cho thuê từ đa dạng năm nay. Việc các doanh nghiệp quản lý dùng không đúng mục đích được giao, “xẻ giết mổ” cho các đơn vị thuê khiến cho gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”, ảnh hưởng không bé tới hành lang bình an chân cây cầu này. Bên cạnh đó, Hoa Phượng đỏ Hà Nội nằm kế bên cũng ở cảnh ngộ tương tự, nhếch nhác, lộn xộn, tiềm tàng đa dạng nguy cơ cháy nổ, không gian bởi hàng loạt các bãi, ô đất được các công ty thuê đóng gói sản phẩm trong khoảng trạm trộn bê tông, than, dầu mỡ ô tô…


Gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”

Trạm trộn nằm giữa Cảng, gầm cầu thành nơi buôn bán

Theo ghi kiếm được của phóng viên Báo Xây đắp, hiện khu vực gầm, chân cầu Vĩnh Tuy đã được dùng khiến cho nơi đóng chai, kinh doanh của gần như đơn vị. Hàng loạt các lều lán, cơ sở đóng chai được quây tôn và dựng lên dịch vụ mục đích kinh doanh tác động đến hành lang bình yên cây cầu này.

Dọc theo con ngõ bé nhỏ phía dưới chân cầu Vĩnh Tuy được phân thành đa dạng ô quây tôn, xây gạch chắc chắn để kinh doanh: dầu mỡ, tu sửa ô tô, xe máy, kinh doanh tụ họp than, vật liệu xây đắp, hàn xì… Đơn cử, là Tổ chức kinh doanh Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu làm kho bãi.

Cũng nằm cạnh chân cầu, hầu hết các bãi tụ hội nguyên liệu xây đắp, giới thiệu các loại máy móc cần cẩu, máy xúc, thậm chí khu vực ngay cạnh chân cầu tồn tại một trạm trộn bê tông to lớn của Công ti Sông Đà – Việt Đức hoạt động từ nhiều năm nay khiến cho hoạt động của khu vực này lộn xộn, nhếch nhác, ảnh hưởng tới bình yên hành lang chân cầu Vĩnh Tuy.

Không chỉ có vậy, dọc tuyến các con phố từ đầu Hoa Phượng đỏ Thủ đô phía giáp bờ sông Hồng rất nhiều lều lán, bãi buôn bán các thiết bị máy móc, nguyên liệu cũng được dựng lên với hàng chục điểm nằm san sát cạnh nhau đang hoạt động.

Đứng trong khoảng trên cầu Vĩnh Tuy nhìn xuống, khu vực này như một bức chụp nhem nhuốc của đa số điểm kinh doanh tiềm ẩn phổ biến nguy cơ mất an toàn cháy nổ, không gian.


Hàng loạt các lều lán, cơ sở vật chất sản xuất được quây tôn và dựng lên ở chân cầu Vĩnh Tuy

Một người địa phương bán nước ven đường cạnh khu vực gầm cầu cho biết, đất gầm cầu thuộc quyền quản lý của UBND phường Thanh Lương, ai có nhu cầu thuê thì liên hệ qua thị trấn. Còn muốn thuê kho bãi buôn bán thì địa chỉ với Hoa phượng đỏ Thủ đô cũng rất dễ ợt.

Được biết, diện tích đất dưới gầm cầu rộng hàng ngàn mét vuông này đang trở thành nơi buôn bán của hồ hết doanh nghiệp. Dư luận đặt dấu hỏi về việc đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc quyền của Hoa Phượng đỏ Hà Nội đang quản lý liệu có được dùng đúng mục đích? Trách nhiệm thuộc về ai khi những quy mô đất tiến thưởng này đang được cho thuê và dùng không đúng mục đích được giao?

Bạn nào hưởng lợi?

Trước những tin tức đề đạt về quy mô đất của gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc quyền điều hành của Hoa phượng đỏ Hà Nội nằm sát cạnh nhau đang được cho thuê, sử dụng không đúng mục đích, tiềm tàng phổ quát nguy cơ tác động đến cháy nổ, môi trường, phóng viên Báo Xây dựng đã tìm đến UBND Phường Thanh Lương để tò mò.

Trước những đề đạt của phóng viên về việc gầm cầu đang sử dụng không đúng mục đích, dựng lều lán, quây tôn lộn xộn tiềm ẩn rộng rãi nguy cơ về cháy nổ…, ông Ngô Trọng Thăng, cán bộ cáng đáng Thành phố xã này cho nhân thức, quy mô đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy là đất của thị trấn Thủ đô giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Thủ đô điều hành. Diện tích đất gầm cầu Vĩnh Tuy này hiện Công ty khai thác điểm đỗ xe Thủ đô cho 3 đơn vị thuê lại để kinh doanh. Trong đó, có Tổ chức kinh doanh Giang Linh thuê khiến cho kho bãi cùng lúc cho cả bên Công an thuê.

Ông Thăng còn cho biết, quy mô đất ngoài Cảng Hà Nội cũng không bàn giao về phố quản lý nên các tin tức về việc các doanh nghiệp thuê và dùng đất của Hoa Phượng đỏ Thủ đô khiến nơi thực hiện thao tác kinh doanh, bởi vậy địa phương không nắm được cụ thể. Về trạm trộn bê tông của Tổ chức kinh doanh Sông Đà – Việt Đức, ông Thăng xác nhận đó là phần đất Cảng Thủ đô quản lý và tổ chức này thuê lại của Hoa phượng đỏ Thủ đô.


Công ti Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu khiến kho bãi.


Trạm trộn bê tông Công ty Sông Đà – Việt Đức thuê lại của Cảng Hà Nội sát chân cầu Vĩnh Tuy

Can hệ tới những công việc đảm bảo an ninh phòng chống cháy nổ, trật tự xây dựng cũng trách nhiệm của UBND thị trấn Thanh Lương trong việc quản lý, ông Thăng cho biết, vừa rồi cũng có đoàn liên ngành của Thị xã có đi rà soát khu vực trên, tuy nhiên biên bản chi tiết thì ông không nắm được. Còn về các nhà cửa xây dựng mới tại khu vực này hầu như thường có. Để nắm chi tiết về nhân tố trên, ông Thăng hướng dẫn phóng viên liên hệ với phòng điều hành thành phố quận Nhị Bà Trưng sẽ rõ hơn.

Cũng can hệ tới công tác điều hành dùng đất của Hoa Phượng đỏ Thủ đô có phổ thông bất cập, phóng viên đã đặt lịch khiến cho việc với Cảng Hà Nội. Tổ chức này hứa sẽ bố trí làm việc trong thời điểm sớm nhất. Dĩ nhiên, hiện tại báo Xây đắp vẫn chưa chiếm được đánh giá.

Tương tự, với việc gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc Hoa phượng đỏ Hà Nội điều hành hiện đang được cho phần đông tổ chức thuê lại buôn bán khiến dư luận thắc mắc cho rằng việc quản lý, sử dụng và cho thuê đất của Cảng Thủ đô, Tổ chức kinh doanh khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang thực sự “có nhân tố”?. Bạn nào sẽ là người được hưởng lợi trong khoảng việc cho thuê diện tích đất vàng trên?, Báo Xây dựng sẽ tiếp tục tò mò và tin tức đến bạn đọc.

Được biết, trước đó báo chí cũng đã không ít lần tin tức về việc cảng Thủ đô bị tổ chức tư nhân tậu lại nhằm “thâu tóm” “giữ” đất tiến thưởng. Và cho đến nay câu diện tích đất tiến thưởng của Cảng Hà Nội được điều hành, sử dụng như thế nào vẫn là điều làm dư luận hết sức quan tâm.

Thảo Lê


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét