Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Vụ mua bán 85 tỷ đô la của AT&T chạm mặt không dễ dàng về pháp lý

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đang tham vọng tạo nên điểm cộng khó khăn vượt bậc so với các địch thủ với việc đề nghị tậu lại Time Warner, hãng truyền thông to đùng, với giá 85 tỷ USD

Đa dạng nhà phân tích đang hoài nghi về việc liệu vụ mua bán 85 tỷ đô la Mỹ giữa AT&T, nhà mạng viễn thông bậc nhất nước Mỹ và Time Warner, gã lớn tưởng truyền hình, sở hữu phổ quát kênh truyền tuồng như HBO, CNN và xưởng phim Warner Bros nổi danh có thể thắng lợi không khi đang vấp phải hàng rào pháp lý.

Thuong vu 85 ty USD cua AT&T gap kho ve phap ly hinh anh 1
Randall Stephenson, Giám đốc điều hành của AT&T. Ảnh: AP.

AT&T thì liên tiếp nghĩ là đây là một thương vụ sát nhập dọc, thương vụ giữa nhị công ti không phổ biến một ngành nghề kinh doanh. Do không trực tiếp kiêm tính một đối thủ cạnh tranh thị phần nên thương vụ này theo AT&T là hoàn toàn hợp lí.

Vào năm 2011, AT&T từng ngỏ ý muốn thâu tóm T-Mobile nhưng bị nhà chức trách từ chối vì thuộc tính sát nhập ngang của vụ mua bán.

Tất nhiên người Mỹ đã không còn lạ lẫm với khái niệm truyền hình miễn phí qua mạng dế yêu của AT&T và đây là điểm làm các nhà chức trách lo sợ.

Dịch vụ truyền hình không tính tiền của AT&T hiện chuẩn y người mua dùng mạng 4G để xem TV, video online trong khoảng phổ biến nhà cung cấp nội dung mà hoàn toàn không bị tính phí dữ liệu.

Các đài truyền hình, đơn vị đóng hộp nội dung nếu muốn được đưa tham gia danh sách phát miễn phí của AT&T phải trả cho nhà mạng này một khoản phí không nhỏ tuổi. Các doanh nghiệp này đang lo lắng nếu Time Warner về tay AT&T, hãng sẽ ưu ái "gà nhà" mới mua được và nâng giá với các công ty còn lại.

Hoặc thậm chí, giả dụ không tăng giá, AT&T cũng có thể dành đầu tiên nội dung trên Time Warner được truyền vận chuyển với vận tốc cao hơn, mềm mại hơn các nhà đài khác. Đây là cơ chế cạnh tranh không lành mạnh mà các nhà chức trách Mỹ đang phải tính toán trước khi cho phép AT&T tìm Time Warner.

Phổ biến nhà điều hành lo lắng, dù đầy đủ các hãng viễn thông đã ký và đồng ý sẽ truyền nội dung từ các kênh truyền hình, các hãng tiêu khiển với tốc độ ngang nhau, AT&T vẫn có thể lách luật bằng cách thức ưu tiên nội dung trong khoảng Time Warner được xem không lấy phí không giới hạn, khi mà đó các kênh khác sẽ có mức hạn chế nhạo không tính phí, sau mức này người xem sẽ phải trả tiền.

Với sự phát triển của công nghệ, mạng 5G trong tương lai hoàn toàn có kỹ năng truyền đoạn ghi hình độ nét cao một cách thức mềm mại về những màn hình lớn hơn như TV. Khi đó liên minh AT&T-Time Warner sẽ hữu dụng thế khó khăn quá lớn so với các nhà mạng viễn thông lẫn các hãng truyền thông khác.

Đây sẽ là vụ mua bán mà cả AT&T và Time Warner được lợi lại rất lớn về mặt ưu thế cạnh tranh. Một bên, AT&T sẽ áp đảo các nhà mạng còn lại nhờ có nội dung truyền hình free, độc quyền từ Time Warner. Mặt khác, hãng truyền thông cũng hữu dụng thế không nhỏ trước các kẻ địch khi phủ sóng rộng hơn, rẻ hơn nhờ AT&T.

Đây là những điểm đang khiến các nhà làm cho luật phải để ý trong một số tháng tới đây, khi họ lưu ý phê chuẩn vụ mua bán 85 tỷ đô la Mỹ này. Trước đó AT&T đã sắm lại thành công DirecTV, đơn vị chuyên cung cấp truyền hình trả tiền chuẩn y Internet. Nhà mạng số 1 nước Mỹ đang biểu thị rõ tham vọng mở rộng sang ngành truyền thông, tạo lợi thế khó khăn trong một thi trường viễn thông di dộng Mỹ đã trở thành bão hòa.


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét