Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Trung Quốc thông báo tập trận ở tây bắc Hoàng Sa

Theo Reuters, TQuốc bắt đầu tập trận trên Hồ Đông tham gia ngày 27/10. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra ở khu vực giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa của vietnam.

TQuốc sẽ tiến hành tập trận ở Đại dương Đông vào ngày mai, 27/10, Reuters dẫn thông báo của Cục Bình yên Hàng hải TQuốc.

Cục này cho nhân thức cuộc tập trận diễn ra ở phía nam đảo Hải Nam (TQuốc) và phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa của vn mà nước này đang chiếm đoạt đóng. Cục này thông báo đòi hỏi các tàu bè hạn chế xa khu vực trên và không đưa thêm chi tiết gì về cuộc tập trận.

Bộ Quốc phòng China vẫn chưa tư vấn Reuters về nhân tố này.

Trung Quoc thong bao tap tran o tay bac Hoang Sa hinh anh 1
Tàu của Hạm đội Nam Hải (TQuốc) trong cuộc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 5 năm nay. Ảnh: AFP.

Hôm 21/10, tàu khu trục USS Decatur của Hải quân Mỹ đã tiếp xúc khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Tới ngày 24/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: “vn khẳng định vn có vừa đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để chắc chắn độc lập của bản thân đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Là đất nước ven Đại dương Đông và non sông thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Hồ năm 1982, vietnam tôn trọng việc các đất nước thực hiện các quyền tại Biển Đông thích hợp với quy định của Công ước, trong đó có quyền hòa bình hàng hải và hàng không".

China hiện chiếm hữu đóng đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất tại quần đảo Hoàng Sa của vietnam. Bắc Kinh còn cho xây đắp một tuyến phố băng cùng phổ quát công trình bất hợp pháp ở đây.

VN lên tiếng hoạt động của tàu Mỹ gần quần đảo Hoàng Sa

Ngày 24/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao chắc chắn những yêu sách biển và hành động can dự của các nước nhà cần thích hợp quy định quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật hồ.

Trung Quốc tai ngược điều hành nhà máy lọc nước ở Phú Lâm

China đã ngang ngược đưa vào điều hành nhà máy khử muối nước hồ trên đảo Phú Lâm chiếm bất hợp pháp của vn với công suất xử lý 1.000 tấn/ngày.

China tập trận trên Đại dương Đông Trung Quốc Hoàng Sa Đại dương Đông


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét