Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Hội nghị cấp cao CLMV 8 Hiểu cơ hội, định hình mai sau |

Ngày 26/10, Hội nghị cấp cao kế hoạch hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7) và Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Vietnam lần thứ 8 (CLMV 8) đã diễn ra tại Trọng điểm Hội nghị Non sông, Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì các Hội nghị.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. (Nguồn: TTXVN)

Tham gia Hội nghị cấp cao CLMV 8 và Hội nghị cấp cao ACMECS 7 có Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun sen, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak, Tổng Thư ký Hiệp hội các non sông Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc-Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế-Thị trấn hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) Shamshad Akhtar, thây mặt Nhà băng Phát hành châu Á (ADB), Nhà băng Nhân loại (WB) cùng đa dạng đối tác làm ăn sản xuất trong khu vực và trên nhân loại.

Hướng đến khu vực kết nối tiếp liền

Hội nghị cấp cao CLMV 8 được đơn vị với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, bất biến tương lai.” Trao đổi tại Hội nghị, các nhà chỉ huy chia sớt bình chọn về không gian phát hành mới của khu vực Mekong, khẳng định các nước CLMV đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát hành kinh tế. Các cơ hội này tới trong khoảng cuộc cách mệnh kỹ thuật và công nghệ trên trái đất, tiến trình hội nhập kinh tế mạnh mẽ của khu vực, khác biệt là sự xuất hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Các nước CLMV cũng có phổ quát ưu điểm cạnh tranh quan trọng như vị trí địa kinh tế chiến lược gần các hoạt động mua bán lớn, nguồn khoáng sản giàu sang, lực lượng công sức lớn và trẻ, giá cả khó khăn, các chính sách thương mại và đầu tư thuận lợi.

Ngoài ra đó, các nhà chỉ đạo cũng nghĩ rằng khu vực Mekong đang phải đương đầu với không ít thử thách như hạn giễu cợt về nguồn lực, hạ tầng cơ sở vật chất còn yếu kém, các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình trạng bất bình ổn của kinh tế khu vực và toàn cầu, tính dễ thương tổn của các nền kinh tế tạo dựng và bé bỏng.

Để duy trì động lực tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, các nhà chỉ huy nhất trí vừa bắt đầu cách tân kinh tế nội địa, duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô và tạo môi trường buôn bán tiện lợi, vừa chủ động hội nhập sâu rộng hơn nữa tham gia kinh tế khu vực và thế giới.

Các nhà chỉ huy cũng tán đồng khai triển các giải pháp cụ thể để tăng cường gắn kết nền kinh tế và hoạt động mua bán của bốn nước, hướng tới một khu vực kết nối thông liền.

Vài điểm nổi trội gồm: Về gắn kết giao thông, đẩy với tốc độ cao việc xây dựng các tuyến trục đường còn thiếu và nâng cấp các tuyến trục đường thuộc Hành lang Kinh tế Bắc-Nam (NSEC), Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC) và Hành lang kinh tế phía Nam (SEC); xây dựng tuyến các con phố cao tốc kết nối Vientiane và Hà Nội để tạo thuận tiện cho việc di chuyển hàng hóa và nhân loại giữa hai Thủ đô; khai triển phân tích khả thi tạo dựng tuyến các con phố kết nối Myanmar-Lào-Việt Nam.

Về tạo dễ dàng thương mại và đầu tư, đẩy mạnh hơn nữa việc dễ chơi hóa, kết hợp hóa giấy má thông quan và tiếp tục sản xuất các khu công nghiệp dọc các tuyến hành lang kinh tế; đẩy buôn bán biên giới duyệt y phối hợp hóa các luật pháp về thương mại biên giới và tạo ra hệ thống chợ biên cương; khai triển các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư; tạo thuận tiện cho đơn vị các nước CLMV góp vốn tham gia hoạt động mua bán của nhau.

Các nhà chỉ huy cũng ưng chuẩn kiến nghị của các Bộ trưởng Kinh tế về xây đắp Sườn tạo ra CLMV nhằm thúc đẩy phát hành kinh tế, tăng nhanh năng lực, tận dụng các ích lợi trong khoảng hội nhập khu vực và nâng cao đời sống người địa phương.

Về phù hợp tác công nghệ, tăng mạnh phù hợp tác trong xây đắp, tiêu chuẩn hóa và phù hợp chuẩn hóa chế độ kĩ nghệ, xây dựng chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và tí hon (SME).

Về phù hợp tác ngao du , triển khai Kế hoạch hành động 2016-2018 về thích hợp tác ngao du, khác lạ là các cách thức du lịch bền vững, có nghĩa vụ; động viên hơn nữa hợp tác, trao đổi thông tin và trải nghiệm giữa các nước thành viên; tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp CLMV nhập cuộc các sự kiện, hội chợ du lịch của khu vực và thúc đẩy hợp tác công tư, khác biệt là trong các hoạt động thúc đẩy ngao du và phát hành item ngao du.

Về thích hợp tác tạo ra nguồn nhân lực, tiếp diễn triển khai Chương trình học bổng CLMV do Chính phủ Vn tài trợ thời kỳ 2016-2020; xây dựng hạ tầng dữ liệu về ý định của thị trường lao động, về tập huấn nghề giữa các nước CLMV; xúc tiến các chương trình phổ biến gia các trường đại học, viện huấn luyện ngoại ngữ của các nước CLMV và các chương trình trao đổi giữa chỉ đạo các trường, chuyên gia, giảng viên, quản lý và học sinh, xúc tiến công nhận lẫn nhau về bằng cấp giữa các nước CLMV.

Chấm dứt Hội nghị, các nhà chỉ huy đã phê duyệt Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLMV 8 và tán thành Campuchia sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị cấp cao CLMV 9 trong năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan trọng kinh tế trái đất đang trải qua những đổi mới thâm thúy trên đa dạng phương diện, yên cầu các nước nhà phải điều chỉnh kịp thời để nắm bắt xu hướng mới và hạn chế hiện trạng tụt hậu.

Trong môi trường mới, các nước CLMV chẳng thể tiếp diễn theo đuổi mô phỏng tăng trưởng dựa vào khai thác khoáng sản, công huân giá rẻ và công nghiệp lỗi thời mà cần khuyến khích tạo ra mới phụ thuộc công nghiệp, nhân công chất lượng tốt và thay đổi sáng tạo.

Thủ tướng chắc chắn Chính phủ Vietnam cố gắng xây dựng “chính phủ kiến tạo” để phục vụ tốt nhất yêu cầu của cư dân và công ty. Vn sẽ nỗ lực đảm bảo bất biến kinh tế vĩ mô, tăng nhanh tái cơ cấu cục bộ nền kinh tế và các cấp, các ngành theo hướng đẩy mạnh thay đổi, thông minh, nâng cao năng suất và năng lực khó khăn. Tiếp diễn khai triển ba bỗng nhiên phá kế hoạch về thể chế nhạo, nguồn nhân công và cơ sở vật chất cơ sở vật chất, cùng lúc xóa bỏ rào cản về thủ tục hành chính để tạo môi trường tốt nhất cho các chủ đầu tư và đơn vị trong và ngoài nước.

Để nâng cao năng lực khó khăn của bốn nước, Thủ tướng cũng yêu cầu xúc tiến gắn kết giữa bốn nước về hạ tầng giao thông, thương mại và góp vốn, du lịch và phát triển nguồn nhân công. Các đề xuất của Thủ tướng được các nước bình chọn cao và nhất trí phối hợp khai triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bình chọn cao sự cung cấp mà các tổ quốc thành viên ASEAN và các bên tạo ra dành cho CLMV thời điểm qua; buộc phải các bên tiếp diễn đồng hành cùng bốn nước CLMV trong cố gắng xúc tiến sản xuất kinh tế-xã hội, hội nhập khu vực và phát hành vững bền.

Đưa khu vực Mekong trở thành trung tâm kinh tế trẻ trung và phát hành bền vững

Hội nghị cấp cao ACMECS 7 được công ty với chủ đề “Hướng đến Tiểu vùng Mekong trẻ trung và cực thịnh.” Tại Hội nghị, các nhà Chỉ đạo ACMECS đã dồn vào một chỗ luận bàn các biện pháp nhằm xúc tiến tạo ra kinh tế-xã hội, gia tăng tính cạnh tranh cho các nền kinh tế thành viên, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và đề ra các xác định phương hướng phù hợp tác vì sản xuất bền vững tại khu vực Mekong.

Ghi kiếm được các chiến thắng đã đạt được của Hợp tác ACMECS trong thời điểm qua, khác lạ trong các lĩnh vực gắn kết giao thông, tạo thuận lợi cho thương mại-đầu tư, tạo ra du lịch và bảo vệ môi trường, song các nhà chỉ huy ACMECS cũng phản hồi khu vực Mekong đang phải đương đầu với phổ biến khó khăn, thử thách trong bảo đảm nguồn tài chính cho các dự án phát hành tầm thường, đối phó với biến đổi khí hậu, thiên tai và bảo vệ môi trường.

Các nhà Chỉ đạo đã phê duyệt Tuyên bố Thủ đô của Hội nghị cấp cao ACMECS 7 với tiêu chí đưa khu vực Mekong biến thành trung tâm kinh tế hiện đại và phát triển bền vững. Theo đó, trong thời gian đến, các nước ACMECS sẽ dồn vào một chỗ xúc tiến các nội dung thích hợp tác sau:

Trong ngành giao thông: tăng nhanh hợp tác hoàn thiện kết nối vận vận tải đa phương án, xây dựng các tuyến đường còn thiếu đi đôi với cải thiện chất lượng các tuyến tuyến đường bộ; phát triển các tuyến vận tải mới gắn kết các nước thành viên; tạo động lực khu vực công ty tham gia sản xuất hạ tầng giao thông.

Trong lĩnh vực tạo dễ dàng cho thương mại-đầu tư và sản xuất kĩ nghệ: Phù hợp tác hài hòa hóa và dễ chơi hóa các giấy tờ thông quan; xúc tiến thương mại biên cương; tạo tiện lợi cho các doanh nghiệp tiếp xúc thông tin, các nguồn vốn đầu tư, công nghiệp; xúc tiến phát hành các cụm công ty vừa và nhỏ xíu.

Trong ngành du lịch: Thúc đẩy du lịch xanh và ngao du có trách nhiệm; tạo ra vật phẩm du lịch, tạo ra nhiều chủng loại các tuyến ngao du; thực hiện sáng kiến du lịch “Năm tổ quốc, một điểm đến;” tạo điều kiện cho các hiệp hội lữ hành tham gia vào các hội chợ và triển lãm lớn trong khu vực.

Trong ngành nghề nông nghiệp: Xúc tiến thương mại hàng nông phẩm; khuyến khích thiết lập kênh tin tức về đóng hộp và trao đổi gạo; xây dựng các chương trình phù hợp tác về điều hành chất lượng và VSATTP, công nhận lẫn nhau về chứng nhận chất lượng sản phẩm hàng hóa; thích hợp tác về điều hành nguồn nước trong nông nghiệp và tạo ra nông nghiệp thích nghi với chuyển đổi khí hậu.

Trong ngành nghề thích hợp tác về không gian, phối thích hợp huy động nguồn lực và chấp hành các Tiêu chí Phát triển Bền vững 2030 thích hợp vào các dự án tạo ra kinh tế; củng cố phù hợp tác giữa các nước thành viên về bảo kê không gian và dùng vững bền tài nguyên tự nhiên của các dòng sông Ayeyawady, Chao Phraya và Mekong; tăng nhanh phối phù hợp giữa ACMECS với Ủy hội sông Mekong và các cách thức khu vực khác, cùng điều hành và dùng bền vững nguồn nước xuyên biên cương và các nguồn tài nguyên liên quan.

Hội nghị tán thành sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 8 tại Thái Lan trong năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các ưu tiên chính của Hợp tác ACMECS trong thời gian tới là thúc đẩy gắn kết các nền kinh tế ACMECS; tăng mạnh gắn kết giữa ACMECS với ASEAN và các cách thức thích hợp tác trong khu vực; phối hợp tăng thêm năng lực khó khăn, hội nhập quốc tế; phù hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo kê không gian.

Về xúc tiến kết nối các nền kinh tế ACMECS, Thủ tướng nghĩ rằng các nước cần phát hành kết nối cơ sở giao thông, lưu tâm sản xuất cơ sở vật chất con đường bộ, nhất là hạ tầng tại các địa phương có năng lực tài chính thấp vùng biên giới. Để tạo môi trường phát hành cho các tổ chức, các nước ACMECS cần thi hành trang nghiêm các thỏa thuận thích hợp tác trao đổi hàng hóa và góp vốn, ngao du đã ký kết, tạo lập kênh trao đổi thông tin bản chất, hiệu quả để tăng cường hội thoại công-tư.

Về gắn kết giữa ACMECS với ASEAN và các hình thức thích hợp tác trong khu vực, Thủ tướng đề xuất tăng cường kết nối giữa ACMECS với các tuyến giao thông xuyên nước nhà khác phê duyệt phát hành vận vận chuyển đa phương thức, cố gắng phát hành các hành lang giao thông thành các hành lang kinh tế, gắn với hình thành các chuỗi sản xuất công nghệ, phục vụ. Để sử dụng triệt để hiệu quả nguồn lực cho sản xuất, cần kết nối các chương trình, công trình của ACMECS với chương trình hành động ASEAN và hợp tác khu vực.

Về phối phù hợp gia tăng năng lực khó khăn, hội nhập quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh các nước ACMECS cần kết nối và mở rộng quy mô hoạt động mua bán; tạo động lực và tạo vấn đề kiện để các đơn vị ACMECS tạo ra và tham gia tham gia “chuỗi cung ứng xanh;” đón đầu cuộc cách mệnh về công nghệ công nghệ, động viên mới và bước nhảy vọt trong tạo ra.

Về phù hợp tác bảo vệ không gian và đối phó chuyển đổi khí hậu, Thủ tướng yêu cầu các nước ACMECS triển khai bốn biện pháp là đẩy mạnh hợp tác điều hành, dùng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên tự nhiên, trong đó có các nguồn nước phổ biến; khuyến khích hợp tác chia sớt tin tức về chuyển đổi khí hậu; thúc đẩy phát triển và sử dụng các công nghiệp thân thiện với môi trường; cùng các bên quốc tế thích hợp tác ứng phó với chuyển đổi khí hậu.

Theo sáng kiến của Việt Nam, lần đầu tiên trong khuôn khổ các Hội nghị cấp cao ACMECS và CLMV đã diễn ra Diễn đài kinh tế quả đât về khu vực Mekong với sự nhập cuộc của rộng rãi công ty đối tác tạo ra cần thiết.

Các sáng kiến này giúp thúc đẩy kết nối giữa các tổ chức khu vực Mekong với nhau và với các tập đoàn lớn trên thế giới, đẩy mạnh hội thoại giữa khu vực đơn vị với các nhà hoạch định chế độ, tăng thêm tham gia của các đối tác phát triển tham gia các chương trình hợp tác CLMV và ACMECS. Các sáng kiến của Vn đã được các nước thành viên đánh giá cao và nồng hậu ủng hộ.

Theo Vietnamplus.Việt Nam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét