Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Toàn cầu cung cấp vn 500 triệu đô la Mỹ chấp hành Ký hợp đồng Paris |

“Duyệt Chương trình Cung cấp đối phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC), trong giai đoạn 2016-2020, các đối tác sản xuất sẽ tiếp tục cung cấp Việt Nam thi hành Ký hợp đồng Paris, với tài chính huy động dự định cho năm 2016, 2017 và 2018 là gần 500 triệu đô la.”


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Cam kết trên vừa được thây mặt Ủy ban Giang sơn về biến đổi khí hậu vn lên tiếng tại Diễn đài đối thoại chế độ cấp cao giữa Ủy ban Giang sơn về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển, do Ủy ban Nước nhà về chuyển đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên-Không gian phối thích hợp với chương trình sản xuất Liên thích hợp quốc doanh nghiệp ngày 25/10, tại Thủ đô.

Phát biểu mở màn diễn đài, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Chuyển đổi khí hậu đã và đang trở thành nhân tố khẩn thiết mang tính thế giới. Việc ưng chuẩn Thỏa thuận Pari về khí hậu (COP21) đã tạo dựng ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên hợp tác để thích ứngvới chuyển đổi khí hậu và sản xuất bền vững theo hướng ít phát thải carbon, thân thiết với không gian.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những non sông chịu phổ biến ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu. Theo Chỉ số rủi ro về khí hậu, Việt Nam là nước đứng thứ năm về thiệt thòi do thiên tai, với nhàng nhàng mỗi năm có hàng trăm người bị thương vong, và thiệt hại về GDP bình quân hàng năm là 1,9 tỷ USD.

“Mặc dù còn phần đông gian nan, nguồn lực cho sản xuất còn hạn chế nhạo, nhưng Việt Nam đã và đang chủ động, tích cực triển khai Chiến lược giang sơn về chuyển đổi khí hậu và các kế hoạch phát triển xanh, phòng chống thiên tai, và phát triển năng lượng tái tạo. vietnam cũng đã cam kết khỏe khoắn để cùng tập thể quốc tế đối phó hiệu quả với chuyển đổi khí hậu,” Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Về chấp hành Ký hợp đồng Paris và các cam đoan khác tại COP21, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: vietnam đặt chỉ tiêu tới 2030 sẽ giảm 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển chung bằng các nguồn lực trong nước, và có thể tăng cao thành 25% khi nhận được hỗ trợ quốc tế phê chuẩn phù hợp tác song phương, đa phương và thi hành các chế độ mới trong Ký hợp đồng khí hậu thế giới.

Ngoài ra đó, vn sẽ tiếp diễn chấp hành các chương trình, công trình thích nghi với chuyển đổi khí hậu trong khuôn khổ Kế hoạch non sông về biến đổi khí hậu nhằm tăng khả năng chống chịu, bảo kê cuộc sống và sinh kế cho người dân, tạo yếu tố kiện để có đóng góp lớn hơn trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính…


Thâm nhập mặn tiêu diệt các cánh đồng ở Kiên Giang. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Chia sớt từ góc độc quốc tế, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Nhà băng Nhân loại tại Việt Nam nghĩ là, diễn đàn bữa nay chính là thời điểm các bên cùng thể hiện sự quan trọng tầm cần thiết của quan hệ công ty đối tác giữa các bên trong việc cung cấp vn ứng phó với những thách thức do biến đổi khí hậu và sản xuất một nền kinh tế lớn mạnh theo hướng dùng carbon thấp.

Ông Ousmane Dione cũng khẳng định, trong quá trình 2016-2020, Chương trình SP-RCC có thể mang lại một số trong những tạo ra về chính sách quan trọng để giúp cho vietnam khắc phục những thử thách về chuyển đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

“Chúng tôi cũng cam đoan sẽ tiếp diễn san sớt những trải nghiệm và kiến thức cũng như huy động các nguồn lực sẵn có để góp phần tham gia việc thi hành chương trình SP-RCC dưới sự lãnh đạo của Chính phủ.”

“Khi chúng ta bước tham gia giai đoạn mới này, sự chỉ huy của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu là rất quan trọng. Chúng tôi tin rằng sự cam kết mạnh mẽ trong khoảng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng như các Bộ trưởng đang có mặt tại đây là rất quan trọng để bảo đảm có đuợc một phạm vi chế độ mạnh khỏe,” ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Theo Mai Mạnh/Vietnamplus


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét