Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Tổ chức Đầu cơ Quảng Ninh (nguyên là Cty CP Đầu cơ và Buôn bán nhà Quảng Ninh): Xây công trình kiểu…

(Xây đắp) - "Xôi giết mổ" là một món ăn câu kết giữa "xôi" và "làm thịt". Tuy nhiên ở một ngành nghề khác, nó trở thành tiếng lóng ám chỉ “văn hóa xôi giết thịt”… của một cá nhân hay đơn vị chỉ biết cái lợi trước mắt, bỏ lỡ giá trị vĩnh viễn, khiến cho ăn kiểu chộp giật, lợi mình hại người.

Thứ mà chúng tôi đang muốn ám chỉ chính là Dự án khu nhà ở sân vườn Cái Dăm có quy mô 12,67 ha, do nguyên Cty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Quảng Ninh đầu tư xây đắp trong khoảng năm 2003. Tiền sử dụng đất đã thu nhưng cơ sở lưới điện dân dụng và chiếu sáng thì dân kêu rát cổ vẫn phải chờ đến… đời mục thất!?


Một lượng lớn căn hộ đã được xây dựng, cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đã được “ăn ốc”, nhưng “vỏ ốc” - tức là cơ sở vật chất chưa hoàn trả thì đổ lên đầu những ai đây? (ảnh chụp một góc của khu thành phố sân vườn Cái Dăm).

Được biết, bây giờ đã có khoảng hơn 200 hộ dân bị lôi cuốn bởi “miếng bánh vẽ” của Công trình, như có một trọng tâm thương mại… Đương nhiên không nắm bắt người ta ưng chuẩn quy hoạch cho nhà đầu tư kiểu gì mà chỉ một khu cư dân tí hon nằm trong ngõ thì quy hoạch trọng tâm thương nghiệp, vô hình trung nó có thể đã “tấn công lừa” người mua đất bao quanh, gây thất vọng cho nhà đầu tư tậu đất tại trung tâm này vì hoàn toàn chẳng thể khả thi.

Được nhân thức chủ đất trọng tâm thương mại đang rất gian khổ trong việc thỏa thuận với dân để được thay đổi quy hoạch. Thực ra, những cư dân tại đây cũng đều ngộ ra một điều là giả dụ xây trung tâm thương mại thì nhà đầu tư sẽ “chết” là cái chắc. Vậy thì không dễ dàng dễ với nhau để khiến gì, nên “đánh tháo” cho nhau vì cũng cùng phổ biến “hoàn cảnh” mà thôi - một người địa phương thở dài. Người bỏ tiền ra sắm đất xây trọng điểm thương nghiệp cũng thở than là suốt trong khoảng năm 2005 tới nay mảnh đất “nằm chết”… “Chúng tôi cũng là người bị hại”, ông này chua xót.

Một thực tại nổi cộm trong khu cư dân của Công trình này, là từ rộng rãi năm, các hộ dân xây nhà nhưng chưa có cơ sở điện dân dụng nên họ rất gian khổ trong việc xin được cấp điện. Chưa biết họ có phải gian truân tới mức nào, có phải “đi đêm” với ngành nghề điện hay không, chỉ nhân thức để được cấp điện mỗi nhà phải bỏ ra trong khoảng 5 - 10 triệu đồng mới có điện dùng.


Một cây cột điện chiếu sáng do cư dân tự dựng phải “cõng” một bối bòng bong ngoài quy hoạch như thế này gây mất mỹ quan và nguy khốn.

Chẳng những khó khăn cho việc đấu nối điện sử dụng, hệ thống hạ tầng điện chiếu sáng thành phố cho khu dân cư cũng không có… Kiến nghị đã đầy đủ lần được đưa lên các ngành chính quyền, chủ đầu tư… nhưng rút cuộc đến bây giờ câu trả lời cho hạ tầng điện dân dụng và điện chiếu sáng tại Công trình này vẫn là con số không tròn trịa?!

Theo ông Phùng Danh Báo, một cư dân của khu thị trấn này cho biết, phản ứng quá, chúng tôi bỏ tiền ra tậu quyền dùng đất tức thị đã trả tiền cho các cơ sở vật chất xây dựng của Công trình nó như là người bán hàng đã kiếm được đủ tiền nhưng hàng chưa trả hết. Bao phủ giờ trả đây? Ăn quỵt khách hàng chăng?

Ông Báo cho nhân thức thêm, vì những nguyên nhân phản ứng như trên nên các hộ dân tại đây kiên quyết không trả tiền thuế dùng đất cho địa phương chừng mực nào chính quyền có biện pháp thẳng thừng thúc chủ đầu tư chấm dứt nốt những hạ tầng như trong quy hoạch, thiết kế đã pháp luật.

Như vậy là đã quá rõ ràng, Nhà nước ưu ái cấp Công trình cho nhà đầu tư, tổ chức bồi hoàn GPMB - một công tác cực kì tinh vi và có thể gây ra rộng rãi hệ lụy khác. Bù lại như trường hợp này thì nhà đầu tư - Cty CP Đầu cơ và Buôn bán nhà Quảng Ninh đã không làm tròn hết trách nhiệm đầu tư của mình, lãi ròng họ hưởng, “vỏ ốc” đổ cho người dùng đất, cho phường hội, cho Nhà nước phải chịu?! Rõ ràng “cuộc chơi” không sòng phẳng, vẫn kiểu thói “xôi làm thịt”.

Nhưng điều này cũng cho thấy có một cái gì đó không vô tư là họ - Cty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Quảng Ninh cũng chẳng khiến cho sao cả, vẫn tiếp tục nhận và nhận những công trình khác… lại đầu cơ… lại hưởng lãi… lại…

Yếu tố ở đây là không riêng gì Quảng Ninh mà Chính phủ cần có luật pháp nếu chủ đầu tư nào còn đầu tư dang dở, còn chưa chấm dứt hết trách nhiệm của những dự án cũ thì kiên quyết không cấp cho họ những công trình mới. Có thế mới sòng phẳng, có vậy mới minh bạch, công bình.


Một trong nhì đoạn đường dẫn tham gia khu đô thị còn ách tắc như thế này. Cây cột điện cũ "chềnh ềnh" giữa tuyến phố đang “khiếu nại” những bạn nào?

Chúng tôi đi một vòng khu thành phố sân vườn Cái Dăm đã thấy phần đông nhà đang xây và đã xây từ lâu, khoảng 200 hộ, nhưng con đường chính từ trục đường Cái Dăm dẫn vào khu này bị thắt cổ hủ chai do chủ đầu tư xây dựng bỏ qua đoạn đường giữa hạn độ, làm cho cây cột điện còn đứng chềnh ềnh giữa trục đường gây phản cảm, tạo nguy cơ bất an cho người tham gia giao thông. Nó chính là “lời tố giác” vững chãi nhất đối với nhà đầu tư và những công ty hữu trách, trong khi một tuyến đường dẫn khác cũng còn ách lại do chưa GPMB…

Bên trong thì những dây điện chằng chịt nguy hại có khi được buộc vào cột điện chiếu sáng do người dân tự trồng, nghiêng ngả… Nghe nói cũng vì một khu thành phố thiếu đèn chiếu sáng mà nạn trộm cắp có thể vì vậy gia tăng, tính trong khoảng năm 2014 đến nay, đã có khoảng 10 trường thích hợp bị mất cắp.

Để đi tìm biện pháp cho yếu tố trên, một vị luật gia cho nhân thức, những người địa phương có quyền buộc phải chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư phải kết thúc trách nhiệm của bản thân mình theo qui định. Những cư dân ví như không thể thỏa thuận được với nhà đầu tư thì họ có thể kiện ta tòa án để khắc phục theo luật định, vì số tiền họ tìm quyền dùng đất/1 m2 đã bao gồm tiền đầu tư các cơ sở vật chất khác cho Công trình mà công ty có thẩm quyền đã phê phê duyệt.

Trước khi viết bài này, PV đã rộng rãi lần giao thông tới người lãnh đạo cao nhất của Công ty, nhưng không chiếm được sự trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp diễn giao thông với họ và các cơ quan khác để thông tin đến bạn đọc trong một bài báo khác.

Văn Nguyễn


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét