Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Người trẻ tài xế bằng chân và những nỗi đau do tai nạn

"Xem clip về bạn teen lái xe máy bằng chân hay tạt đầu xe tải, tôi cứ sợ hãi về câu chuyện bãi bể nương dâu, mất mát của những gia đình sau tai nạn giao thông", Nguyễn Hoài viết.

Vụ tai nạn trục đường sắt sáng 24/10 tại đoạn giao cắt với con đường dân sinh thuộc địa phận phố Văn Bình (quận Thường Tín, Hà Nội) cướp đi mạng sống của 6 người trẻ, trong đó có 2 nạn nhân là chị em ruột một nhà.

Trước đó, không ít người trẻ ra đi để lại mong ước dang dở. Phụ vương mẹ mất con, hoàng hậu mất chồng, phổ thông cô gái mất người yêu…Tất cả vì tinh thần nhập cuộc giao thông của mỗi người.

Nỗi đau không chừa ai

"Sau một hồi loay hoay, mệt mỏi, sau cuối em cũng quyết định đi Tam Đảo một mình vào sinh nhật anh. Giả dụ biết em làm cho vậy, chắc anh sẽ không vui đâu. Nhưng vì em muốn đi, vì em nhớ anh quá.

Anh không biết em nhớ anh thế nào đâu. Em nhớ anh tới mức chỉ cần nghĩ tới tự động nước mắt sẽ lưng tròng. Bây giờ, khi viết lên những dòng cuối cùng của ngày bữa nay, em đang rất đau lòng. Vậy là qua rồi, qua sinh nhật của chàng thanh niên 23 tuổi".

chậm tiến độ là dòng tâm can đầy xúc cảm của cô gái tên N.L.L. sinh năm 1997, sống tại Hà Nội khi nhớ về nửa kia mới mất vì tai nạn giao thông.

Sau vụ tai nạn, chàng thanh niên 23 tuổi ra đi, để lại mẹ phụ thân và nửa kia cùng nỗi đau quá lớn. Họ còn hầu hết dự định, ý tưởnrg chưa thi hành được cùng nhau.

Nếu như chàng trai ấy không ra đi, một đám cưới sẽ đến và họ có những đứa con dễ thương. Mỗi ngày, cả gia đình ba thế hệ quây quần bên mâm cơm ấm êm. Nhưng điều đó sẽ chẳng thể diễn ra nữa. Giờ đây, người thân phụ chắc nịch giấu nỗi đau trong lòng, mẹ và một nửa suy sụp ấp ủ di ảnh người nhà. Một cảnh tượng đau thương tới xé lòng.

Bạn bè tiếc nuối thương 2 chị em tử chiến vì tai nạn tuyến phố sắt

“Dung và Mai sống tình cảm, chan hòa với công chúng. Nhị chị em đi đâu cũng có nhau. Bản thân chưa tin được chuyện này”, bạn của nhị cô gái mất vì tai nạn liên lạc nói.

Gần một 04 tuần sau chia sẻ của N.L.L, một cô gái trẻ khác rơi tham gia hoàn cảnh gần giống khi người yêu chạm chán tai nạn giữa tuyến đường. N.K.Đ (sinh năm 1996, sống tại TP.HCM) đã viết tâm thư gửi người yêu đã mất.

"Hôm nay, anh hư lắm biết không? Anh xin em đi nhậu với bạn, rồi anh đi luôn không về với em nữa. Lúc nào em cũng nhắc nhở anh chạy xe lờ đờ thôi, lỡ có gì thì em phải khiến sao! Thế mà bữa nay, anh không nghe lời em gì hết.

Anh còn nói sau này muốn có con thật với tốc độ cao vì nhà có mình anh, con trai sẽ là Đô Con, con gái là Đan Đan. Bữa nay, anh quên hết rồi. Anh bỏ lại em, bỏ lại ông bà ngoại, cha mẹ như thế cũng đành lòng sao?", N.K.Đ viết.

Những ngày cuối 04 tuần 10 cách đây không lâu, hình ảnh nữ sinh Thu Hương (có nickname Giấu Hương) hình thành trên đa dạng diễn đài mạng của người trẻ. Cô gái mất vì tai nạn giao thông khi đang trong chuyến đi tình nguyện giúp người địa phương khắc phục hậu quả tập thể tại Quảng Bình.

Hương là thủ lĩnh của một lực lượng tình nguyện tại Huế. Cô gái trẻ nhân từ bỏ lại mê mẩn, tâm huyết của tuổi xanh hấp dẫn nhất khiến bạn bè thương tiếc nuối.

Theo Công ty Y tế Nhân loại, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người chết, 5 triệu người bị thương vì tai nạn giao thông. Tai nạn liên lạc đang là nguồn gốc bậc nhất gây tử trận cho những người trong khoảng 15-30 tuổi.

Tại buổi chiêu đãi mày mò kỹ năng nhập cuộc giao thông bình an cấp đất nước dành cho sinh viên tiểu học năm học 2015-2016 diễn ra tại Cần Thơ hồi tháng 3, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Nước nhà - trả lời Pháp Luật TP.HCM rằng 40% người chết vì tai nạn liên lạc là người trẻ. 

Nguoi tre lai xe bang chan va nhung noi dau do tai nan hinh anh 1
N.L.L. mất đi người yêu khi anh mới 23 tuổi. Ảnh: FBNV.

Hãy dừng lại khi chưa quá muộn

Sau những vụ việc đau lòng, đa dạng quan niệm trên mạng nghĩ là tinh thần của người nhập cuộc giao thông là nguyên cớ hàng đầu gây ra các vụ việc. Những hình ảnh không đội mũ bảo hiểm, đèo ba, bốn, đi ngược chiều, tiến công võng, phóng như bay trên các tuyến tuyến đường… được san sẻ tràn lan trên các diễn đàn của người trẻ.

Giữa tháng năm, dân mạng san sẻ clip nam bạn trẻ đầu không đội mũ bảo hiểm, yếu tố khiển xe máy bằng... nhị chân và gọi điện thì thầm với mẹ.  

Ngày 5/5, mạng phường hội lan truyền clip dài hơn 3 phút ghi cảnh bạn trẻ yếu tố khiển xe máy màu tiến thưởng – đen đánh võng, tạt đầu xe khách và xe tải di chuyển trên đoạn đường một chiều vào đêm tối.

Người đăng clip cho hay hình ảnh được quay trên quốc lộ 5, đoạn từ phố Cổ Dũng về ga Phú Thái, quận Kim Thành, tỉnh giấc Hải Dương tối 4/5. Thuở đầu, nam giới trẻ phóng xe máy đè đầu xe khách. Sau đó, thấy xe tải định vượt qua, anh ta lạng lách giữa nhì làn xe, buộc các dụng cụ phía sau phải giảm vận tốc và đi sau suốt 10 km.

Một cảnh phản cảm khác là clip đám tuổi teen làng lao ra con đường chặn xe để... đón dâu. Đội ngũ "choai choai" còn lạng lách, đánh võng, bốc đầu, thách thức người yếu tố khiển các phương tiện trên đường.

Gần đây, hình ảnh ông bố trẻ tại Hà Nội công bình để con gái nhỏ tuổi đứng trên yên ổn xe máy đang lưu thông cũng khiến cho phổ biến người giật mình và báo cáo chỉ trích.

Nhìn những hình ảnh đó, bạn Nguyễn Hoài bình luận giá như mỗi người trẻ tinh thần hơn với hành động liên lạc nơi công cộng, những câu chuyện xé lòng đã không hình thành trên mạng giữa đêm khuya.

"Xem clip về bạn trẻ đi xe bằng chân, tạt đầu xe chuyển vận, tôi cứ ám ảnh về câu chuyện bãi bể nương dâu, mất mát của những mái ấm sau tai nạn. Nỗi đau không tránh người nào, vậy nên khiến ơn đừng vô ý thức khi tham gia giao thông nữa", Nguyễn Hoài viết.

"Sự bất cẩn, vô trách nhiệm của người cầm lái sẽ phải trả giá bằng mạng sống của phổ biến người. Tôi hy vọng, người mua có thể khiến cho chủ tay lái và nâng cao tinh thần để kiểm soát an ninh mình và những người xung quanh", thành viên Hạ Lê bình luận.

Theo ông Phạm Trung Tuyến - Phó giám đốc kênh VOV Giao thông non sông, Đài Ngôn ngữ vn - tinh thần tham gia giao thông hiện thời của phổ quát người trẻ còn rất thấp. Hình ảnh bạn teen lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí tài xế bằng chân không không dễ dàng gặp trên đường.

"Nguồn cội của những việc này là tâm lý thích bộc lộ của người trẻ", ông Tuyến nói.

Cũng theo ông Trung Tuyến, những người xung quanh không có bức xúc ngay tức thì khiến cho bạn trẻ thấy hành động của bản thân mình là chung.

"Thực tiễn, đa dạng vụ tai nạn thảm khốc mà nạn nhân là những người trẻ tuổi. Tôi nghĩ không có lời khuyên nào cho những giới trẻ như vậy, khi họ hàng ngày chứng kiến các vụ tai nạn mà không sợ hãi. Mỗi cá nhân và đồng đội, người thân phải trực tiếp phản ứng, báo cáo để những người trong cuộc có thể đổi mới dần nhận thức liên lạc", ông Tuyến nêu quan niệm.

Chỉ như vậy, những nỗi đau vì tai nạn không còn sinh ra đa dạng trong những câu chuyện bi lụy trên mạng của người trẻ.

Đoạn ghi hình

Clip nam thanh niên vấn đề khiển xe máy bằng hai chân

Trong clip, nam giới trẻ không đội mũ bảo hiểm, nằm trên lặng vấn đề khiển xe bằng nhị chân.

Cô giáo trẻ bị chèn ngang người quyết cứu con trong bụng

Cộng đồng mạng hiện rất yêu thương cho người mẹ trẻ đang mang thai bị xe công nông cán ngang người, gãy 18 chiếc xương sườn, dập nhì lá phổi và gãy xương bả vai phải.

Tai nạn giao thông người trẻ chết vì tai nạn giao thông ý thức nhập cuộc liên lạc của bạn teen tuổi teen nhập cuộc giao thông nâng cao tinh thần nhập cuộc liên lạc của bạn trẻ


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét