Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Xác định nguồn cội gây ra trạng thái cá chết hàng loạt ở Biển Tây |

Chiều 2/10, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ không gian Hà Nội (Sở Tài nguyên và Không gian Thủ đô) cho nhân thức sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây tham gia ngày 2/10, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu nước biển về để phân tích và tậu nguồn cội gây nên trạng thái trên.


Cá chết ở Hồ Tây. (Ảnh: Việt Phương/Việt Nam+)

Theo ông Thái, xuất xứ lúc đầu được xác định là do nồng độ ôxy hòa tan trong nước Đại dương Tây thấp, chỉ đạt 1,5 mg/l, khi mà theo tiêu chuẩn nồng độ ôxy hòa tan nội địa phải đạt mức 6 mg/l cá mới sống được.

Mặt khác, trong những ngày gần đây, thời tiết thay đổi, nắng nóng đột nhiên ngột, mưa bất thường, câu kết với việc thiếu ôxy trong nước dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Để rà soát và xác định xuất xứ, Chi cục đã cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, điều tra gần như các cửa xả thải xung quanh khu vực Hồ Tây. Tuy nhiên, hàng ngũ tác dụng chưa nhận thấy thấy doanh nghiệp nào xả thải trộm, gây ô nhiễm không gian nguồn nước. Khu vực này đã có đơn vị gánh vác lượm lặt, xử lý nguồn nước thải nhiều lần.

Ông Mai Trọng Thái cho biết thêm các mẫu nước sau khi thu về sẽ được Chi cục bắt đầu phân tách, xét nghiệm và tầm thường phải mất một số ngày mới có kết quả. Khi có kết quả chính thức, Chi cục sẽ lên tiếng sau.

Trước đó, trong khoảng chiều 1/10, khu vực ven Đại dương Tây xảy ra tình trạng cá chết bất thường. Cá rải đều khắp mặt biển và tập trung đa dạng hơn ở những nơi cuối gió. Khác biệt, khu vực ven các con phố Nguyễn Đình Thi, ngã ba Văn Cao, đủ các loại cá như cá mè, rô phi, cá chép... xiêu bạt vào bờ, bốc mùi hôi thối khó tính. Phổ thông người dân đã tới vớt cá về cho lợn hoặc để bón cây.

Không chỉ đa dạng về số lượng, cá chết còn có trọng lượng khá lớn. Phổ biến con cá mè, cá gáy bị chết có khối lượng trong khoảng 3-5kg.

Anh Nguyễn Sơn Tùng (thị trấn Thụy Khuê) cho biết trước đó tại Biển Tây cũng đã xảy ra tình trạng cá chết nhưng đây là lần trước tiên chết phổ quát, nổi dày đặc như vậy. Cá chết bốc mùi tanh thối, khó tính nên nhà anh Tùng phải đóng kín đáo các cửa.

Ông Đỗ Hùng Vương, Phó Trưởng Ban Điều hành Biển Tây cho nhân thức hiện tượng cá chết hình thành tản mạn trong khoảng trưa 1/10. Thuở đầu số lượng cá chết không nhiều, căn bản cá lành canh, cá rô phi và tôm. Tất nhiên về sau, lượng cá chết càng ngày càng phổ biến, bao gồm đủ loại trong khoảng cá nhỏ xíu đến những loại cá lớn như cá mè, cá chép...

Sau khi nhận thấy dấu hiện bất thường, Ban điều hành Hồ Tây đã yêu cầu Xí nghiệp vớt rác mặt nước Đại dương Tây bắt đầu thu lượm và xử lý.

Ban quản lý Hồ Tây cũng đã lên tiếng sự việc lên Ủy ban Nhân dân thị xã Tây Biển, Sở Nông nghiệp và Tạo ra Vùng quê Thủ đô, Chi cục Thủy sản Hà Nội, Sở Khoáng sản và Không gian Hà Nội để dò hỏi khởi thủy.

Ủy ban Quần chúng. # huyện Tây Hồ đã giao Ủy ban Nhân dân các xã quanh co biển kiểm tra, kiểm tra hồ hết hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa điểm buôn bán lòng vòng Đại dương Tây.

Tới chiều 2/10, khoảng 300 người lao động của các tổ chức đã chấp hành thu nhặt cá chết trên biển.

Ước lượng bước đầu, các công nhân đã vớt được khoảng 4 tấn cá và đưa đến bãi chôn lấp của thị trấn để tiêu hủy theo đúng yêu cầu vệ sinh môi trường.

MAI LINH (TTXVN/VIETNAM+)


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét