Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Vốn FDI đạt yêu cầu 9 04 tuần sụt giảm có đáng run sợ? |

Dường như vốn FDI giải ngân vẫn ước đạt 11,02 tỷ đô la Mỹ, tăng 12,4% so với cùng kỳ, thì vốn đạt yêu cầu đã giảm so với năm rồi. Yếu tố này có đáng lo hay không?

Số liệu mới nhất trong khoảng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Chiến lược và Đầu tư) cho thấy, tổng vốn đầu cơ trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới và tăng thêm trong 9 tháng đầu năm 2016 đạt 16,43 tỷ USD, bằng 95,8% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, khi mà vốn FDI giải ngân vẫn ước đạt 11,02 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ, thì vốn đạt yêu cầu đã giảm so với năm rồi. Nhân tố này có đáng lo hay không? Câu trả lời là không, bởi thực tiễn, yếu tố này đã được dự báo trước.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, sau 6 tháng đầu năm nay, khi vốn FDI vào Việt Nam tăng vọt, đem đến sự hứng khởi lớn, thì ông Nguyễn Nội, Phó cục trưởng Cục Đầu cơ nước ngoài nghĩ là, nếu như chỉ so sánh với cùng kỳ năm trước, sẽ không phản chiếu hết được khuynh hướng FDI của cả năm.

“Cũng giống như 6 tháng 5 ngoái, FDI sụt giảm làm dư luận không khỏi quan ngại, nhưng thực tế thì cả năm, vốn FDI vào vietnam vẫn đạt khoảng 24 tỷ đô la Mỹ. Năm nay cũng vậy, 6 bốn tuần đầu năm, vững mạnh FDI đến 105%, nhưng không có nghĩa cả năm lớn mạnh FDI sẽ gấp đôi, gấp rưỡi năm ngoái”, ông Nguyễn Nội đã bình luận như vậy.

Thực tại, 6 bốn tuần đầu năm ngoái, vốn FDI tham gia vn giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 5,5 tỷ đô la, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2014. Cho nên, 6 bốn tuần đầu năm nay, khi có một số dự án FDI lớn, như dự án 1,5 tỷ đô la của LG Display ở Hải Phòng, hay Công trình Trọng điểm Phân tích và Tạo ra của Samsung, vốn đăng ký 300 triệu đô la, rồi Dự án Điện gió Trà Vinh quá trình II, vốn chứng nhận 247,6 triệu USD, Dự án Midtown, 225,6 triệu đô la ở TP HCM…, thì ngay tức khắc, vốn FDI chứng nhận đã tăng gần gấp đôi so với năm rồi.

Đương nhiên, tốc độ tăng đã mở màn giảm dần tham gia quý giữa năm. Và nay, sang 04 tuần 9, tổng vốn FDI đạt yêu cầu mới và ngày càng tăng đã giảm gần 5% so với cùng kỳ 2015.

Xem lại thời kỳ lôi cuốn FDI năm ngoái, có thể thấy, sau 6 04 tuần đầu năm giảm mạnh, sang các tháng 7-8-9, vốn FDI vào Việt Nam đã tăng vọt, đạt 17,15 tỷ USD, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân là vì, thời điểm này, hàng loạt dự án FDI quy mô lớn được cấp chứng nhận chứng nhận đầu tư. Trong khoảng Công trình Thị trấn Đế Vương (1,2 tỷ đô la ở TP HCM); đến Công trình điện Duyên Hải 2, vốn đầu cơ 2,4 tỷ đô la Mỹ, ở Trà Vinh; rồi Công trình Samsung Display tăng vốn đầu cơ thêm 3 tỷ đô la ở Bắc Ninh. Chỉ riêng vốn hoàn thành thủ tục của 3 công trình tỷ đô la Mỹ này đã lên đến 6,6 tỷ USD.

Hình như đó, 9 04 tuần đầu năm nay, dự án tỷ đô la độc nhất vô nhị được cấp chứng nhận đầu cơ là công trình LG Display, vốn đầu tư 1,5 tỷ USD ở Hải Phòng. Trong khi, nếu tính là lớn, thì chỉ có các dự án như LG Innotek, 550 triệu đô la cũng ở Hải Phòng; Thành phố Amata Long Thành, 309 triệu đô la ở Đồng Nai; Seoul Semiconductor Vina, 300 triệu USD tại Hà Nam… Bởi vậy, nếu so với cùng kỳ, vốn FDI đạt yêu cầu trong 9 tháng đầu năm nay không “đọ” được so với vốn FDI đăng ký 9 bốn tuần đầu năm rồi.

Dù vậy, xu hướng đầu cơ vào vietnam vẫn được các chuyên gia đánh giá là khả quan. Với diện tích bình quân vốn khoảng 2 tỷ USD/công trình, chỉ cần từ nay tới cuối năm, cấp đạt yêu cầu đầu cơ được cho 2-3 dự án, thì vốn FDI năm nay vẫn sẽ tiếp tục tăng so với năm ngoái.

Năm ngoái, với việc cuối năm có thêm Công trình Nhà máy Đóng chai giấy bao bì Cheng Loong, vốn đầu cơ 1 tỷ đô la Mỹ ở Bình Dương, và việc Công trình Samsung TP.HCM (SEHC) tăng vốn thêm 600 triệu USD, nên cả năm thú vị FDI đạt trên 23 tỷ đô la. Ngoài ra đó, vốn FDI giải ngân hiện là trên 11 tỷ đô la Mỹ. Kĩ năng cả năm, giải ngân FDI đạt khoảng 15 tỷ đô la.

Theo Hà Nguyễn/Baodautu.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét