Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

FDI vào địa ốc sôi động trong khoảng phổ quát hướng |

Vốn FDI chứng nhận tham gia bất động sản 9 tháng đầu năm nay khoảng 1 tỷ USD. Trên thực tiễn, số vốn FDI tham gia bất động sản lớn hơn thỉnh thoảng nhà đầu tư nước ngoài liên doanh hoặc sắm lại các công trình đã được cấp phép tại vietnam.


Mirae Asset cùng với AON BNG đã chi 400 tỷ won (tương đương 350 triệu USD) để thâu tóm Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower (huyện Nam Từ Liêm, Thủ đô)

Mặc dầu trong 9 04 tuần qua, tổ chức tác dụng không ghi nhận các dự án BĐS vấn đề chỉnh vốn đầu cơ, tuy nhiên, vốn đầu tư thực tại vào ngành nghề này lớn hơn phổ quát ví như tính số dự án mà nhà đầu tư nước ngoài thực hiện liên doanh đầu cơ cùng nhà đầu tư trong nước hoặc “tìm đứt” cả dự án.

Vừa mới đây nhất, Công ti TNHH Kajima Overseas Asia (Nhật Bạn dạng) đã quyết định chi khoảng 500 triệu USD cùng Indochina Capital xây đắp liên doanh Indochina Kajima Development (ICC-Kajima) (tỷ lệ vốn góp 50: 50) để đầu cơ vào thị trườngbất động sản Việt Nam trong 10 năm đến. Việc Kajima liên doanh với Indochina Capital được xem là bước đi tiếp theo của nhà đầu tư này trong chiến lược mở rộng đầu tư tham gia ngành nghề BĐS - xây dựng vietnam. Công ty này chưa thi hành dự án bất động sản nào tại vn với tư cách là chủ đầu tư, bởi vậy, Kajima đã chọn Indochina Capital - một quỹ đầu tư đã có thương hiệu gần 20 năm tại thị trường vietnam để cùng sản xuất các công trình mới.

Trước đây, một nhà đầu tư Nhật Bạn dạng khác là Tổ chức Mitsubishi cũng quyết định dành 290 triệu USD để cùng Tổ chức Bitexco xây đắp liên doanh để sản xuất nhà đất tại Dự án Khu thành phố phức hợp The Manor Central Park (Thủ đô). Trong thời kỳ hợp tác trước tiên, Mitsubishi và Bitexco ký hợp đồng xây cất một tổ chức kinh doanh liên doanh cùng sản xuất 240 căn hộ thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ.

Thực tại, trong 9 tháng đầu năm 2016, hoạt động mua bán bất động sản đã đón chờ một lượng vốn FDI lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… qua hoạt động trao đổi, chuyển nhượng và liên doanh, kết hợp. Chi tiết, theo thống kê của Công ti TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vietnam), thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) BĐS tiếp diễn diễn ra nở rộ với trị giá thương lượng duy trì ở mức cao và hoạt động đầu tư diễn ra đa dạng.

Vụ mua bán M&A được giới đầu cơ nhắc tới nhiều nhất và có giá trị lớn nhất kể trong khoảng đầu năm 2016 đến nay là việc Tổ chức kinh doanh chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) phối phù hợp cùng với Tổ chức AON BNG chi 400 tỷ won (tương đương 350 triệu đô la) để thâu tóm Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower (thị xã Nam Trong khoảng Liêm).

Tiếp đó là các thương vụ có giá trị “khủng” như: Công ty Mapletree (Singapore) mua lại Tòa nhà Kumho Asiana Plaza (quận 1, TP HCM) với giá 215 triệu đô la; Keppel Land kiếm được chuyển nhượng 40% Dự án Empire City (quận 2, TP.HCM); Quỹ đầu cơ Frasers Centrepoint Limited (Singapore) tậu 70% cũ kĩ phần trong Dự án G Homes (thị xã 2, TP HCM) trong khoảng Tập đoàn An Dương Thảo Điền…

Nhận định về khuynh hướng dòng vốn FDI vào BĐS vietnam, ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành Công ti TNHH Jones Lang Lasalle vn nghĩ rằng, các chủ đầu tư nước ngoài đang hướng trọng điểm tới Việt Nam. Bằng cơ chế M&A hoặc liên doanh hòa hợp, các nhà đầu tư đang cố gắng để có được chỗ đứng trên hoạt động mua bán. Phổ biến giao dịch hiện đã được tiến hành ký kết mà dẫn đầu là chủ đầu tư đến từ Nhật Bạn dạng, tiếp tới là chủ đầu tư Singapore, Hàn Quốc...

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Bất động sản Soho Việt Nam, người chấp hành môi giới cho rộng rãi vụ mua bán chuyển nhượng công trình BĐS lớn thời gian qua nghĩ rằng, trong yếu tố kiện quỹ đất phát hành công trình càng ngày càng thu hẹp và việc phóng thích mặt bằng các dự án mới chịu sự điều chỉnh của hàng loạt qui định mới theo hướng hữu ích cho người được bồi thường, việc chọn lựa liên doanh, cấu kết với các nhà đầu tư bản địa để sử dụng triệt để trải nghiệm và quỹ đất “tinh khiết” từ đối tác làm ăn ngày càng được phổ thông chủ đầu tư nước ngoài lựa chọn.

“Khuynh hướng này chắc chắn sẽ còn nhộn nhịp hơn nữa, khi Chính phủ đang để ý chuẩn y chủ đầu tư có thể mua bán, chuyển nhượng một phần dự án BĐS ngay sau khi dự án được ưng ý chủ trương đầu tư”, ông Cần đánh giá.

Theo Hà Quang quẻ/Baodautu.vn


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét