Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Triều cường và mưa kết hợp sẽ làm Sài Gòn ngập rất nặng

Theo Trọng tâm Chương trình chống ngập nước TP, lượng mưa chiều tối 26/9 là lượng mưa lớn nhất 40 năm qua ở TP.HCM khiến 59 tuyến trục đường ngập nặng, phổ thông khu cư dân bị tác động.

Thành phố hóa tăng mạnh, nước không thoát kịp

Nguyên cớ ngập nặng được xác định do hiện trạng xả rác xuống chuỗi hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) nên khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác tham gia lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy.

Tình trạng lấn chiếm chuỗi hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch phổ biến nhưng xử lý còn chậm chạp. Hình như đó, một số công trình thoát nước đang triển khai thiết kế nên đã ít phổ quát ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu.

Trao đổi với PV, TS Đại dương Long Phi, Giám đốc Trọng điểm quản lý nước và Biến đổi khí hậu Đại học Non sông TP.HCM cho nhân thức lượng mưa chiều tối 26/9 quá lớn đổ xuống TP khiến cho các cống thoát nước vốn cũ, lạc hậu chẳng thể thoát nước kịp.

“Với lượng mưa quá lớn tương tự cộng thêm quy mô thị trấn hóa của TP tăng nhanh khiến cho bề mặt chống thấm nước, dẫn đến trạng thái ngập càng tăng cường. Hệ thống cống, kênh thoát nước bị đánh chiếm, rác ứ đọng cản dòng nước cũng là một cách lý giải cho việc ngập trên diện rộng cách đây không lâu”, ông Phi nói.

Triều cường và mưa kết hợp sẽ khiến Sài Gòn ngập rất nặng - Ảnh 1.

Người địa phương khu vực Thủ Thiêm (thị xã 2, TP.HCM) phải sống chung với ngập trong rộng rãi ngày liên tiếp. Ảnh: Tùng Tin.

TS Phi thể hiện sự quan trọng, trước tình hình ngập úng như bây giờ, người dân TP chỉ có thể thích ứng, chứ chẳng thể nào chịu đựng và cứ mãi sống chung với ngập úng được. Yếu tố chống ngập đã được các chỉ đạo nhiệm kỳ trước thân mật, nhưng do thiếu vốn đầu tư nên các công trình xây đắp cơ sở cơ sở chống ngập vẫn còn thiếu.

Ông chia sớt: “Dù đã và đang có phổ thông công trình chống ngập hàng nghìn tỷ đồng nhưng với những trận mưa kỷ lục như chiều 26/9 thì người địa phương TP chỉ có thể thích nghi chứ rất không dễ dàng chống ngập trong mai sau gần. Đặc biệt thời gian đến, biến đổi khí hậu còn tác động rộng rãi tới thời tiết, phổ quát trận mưa lớn hơn cũng có thể xảy ra”.

Cùng ý kiến với ông Phi, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho nhân thức chính quy mô mặt đất bị thu nhỏ, các nhà cửa cao ốc, cơ sở giao thông được bê tông hóa phủ khắp TP làm cho những cơn mưa lớn không còn chuỗi hệ thống thấm nước tự nhiên, dẫn đến cống nước chẳng thể thoát kịp.

Ông Cương nói do chuyển đổi khí hậu, khiến cho hiện ra những cơn mưa lớn và kéo dài liên tục, trong khi chuỗi hệ thống thoát nước của TP lại tí hon, cũ và lạc hậu không phục vụ kịp.

Lo triều cường dâng cao, mưa lớn phổ quát

Các chuyên gia đều thanh minh sự sợ hãi khi chuyển đổi khí hậu đang càng ngày càng phức hợp dẫn tới đỉnh triều cường sẽ tăng lên, thời tiết xuất hiện phổ quát trận mưa lớn, liên tiếp sẽ khiến công việc chống ngập của TP chạm mặt gian nan. Nền đất của TP đang ngày một lún vài cm cũng là điều đáng lo trong tương lai gần.

TS Võ Kim Cương cho nhân thức: “Mỗi năm, nền đất có thể bị lún vài cm, nhưng hàng chục năm sau thì sụt lún này có thể lên hàng mét. Chứng cớ là trước đó, tiêu chuẩn trong xây dựng khi kiến tạo các đoạn đường, bao giờ người ta cũng sẽ thiết kế mặt tuyến đường hơn mực nước cao nhất là 50 phân. Bây giờ, nước lại chảy ngược ra trục đường, chứng tỏ mặt nước cao hơn mặt tuyến đường”.

Ông Cương giải thích thêm kỹ năng mặt nước cao hơn do chuyển đổi khí hậu thì quần chúng đều đã nhân thức, nhưng mặt đường bị lún xuống thì xưa nay chưa có cuộc dò la, dò la cụ thể nào. Từ những nhân tố này, ông nghĩ cần có những cuộc khảo sát, dò la để có thể bình chọn được mặt các con phố sụt lún như thế nào.

Trong nhị nguyên do ngập chủ yếu là do triều cường và mưa lớn thì phổ biến chuyên gia phản hồi ngập do triều mới đáng lo ngại, còn những cơn mưa lớn TP có thể triển khai các giải pháp ngắn hạn được. “Triều cường ngày càng cao, phổ biến khu vực sẽ bị tác động liên tiếp, nếu như không có giải pháp căn cơ thì rất không dễ dàng đáp ứng được bài toán chống ngập do triều cường. Còn ngập do mưa lớn thì chỉ cần làm cho tốt hệ thống thoát nước thì ngập sẽ rút rất với tốc độ cao”, ông Cương phản hồi.

TS Hồ Long Phi cũng có nghĩ suy khắc phục ngập do triều cường mới là điều mấu chốt bây chừ. “Hiện thời có một công ty đang đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng làm kè ngăn triều. Chờ đợi công trình chấm dứt sẽ giúp TP đỡ ngập do triều cường. Tất nhiên khi thời tiết phức tạp, triều cường liên hiệp với mưa lớn thì yếu tố chống ngập lại còn tinh vi hơn phổ quát. Khi đó người dân phải tập sống thích ứng với ngập mà thôi”, TS Phi phân trần.


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét