Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Nguyên do phong thủy nhà đất |

(Xây dựng) - Phong thủy tới trong khoảng cuộc sống. Thời xa xưa, trong khoảng khi chưa có nhà để ở, loài người còn sống trong hang động, muốn tậu nơi trú ngụ thích hợp, cần dựa vào đặc điểm của giới thiên nhiên, “phong thủy” bắt nguồn trong khoảng đó.


Theo phong thủy, ví như mảnh đất hướng chính Nam thì gia chủ nên khiến cho chếch sang trái hay phải vì hướng chính Nam dễ gây kiện tụng thị phi. (Ảnh minh họa)

Theo đặc điểm một năm 4 mùa, thời xa xưa, nhân loại muốn tậu hang động “ấm về mùa đông, mát về mùa hè”. Hơn nữa do đặc điểm địa hình, Tây Bắc cao, Đông Nam thấp, nên người xưa chú ý tọa Bắc hướng Nam.

Nhà đất cổ đại, cửa sổ và cửa ra vào thường cùng một hướng, nhưng cùng với sự sản xuất của tiến bộ thế giới, đặc biệt là sự sản xuất của lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, tòa tháp không còn đơn điệu như xưa, đưa thêm vào đầy đủ yếu tố. Cửa sổ không còn nằm cùng hướng với cửa ra tham gia, nhưng dẫu sao vẫn phải dành đầu tiên lấy cửa ra tham gia để tính hướng.

Do mức sống khác nhau, ý định khác biệt, đòi hỏi thiết kế cũng càng ngày càng khác, có nhà cần có sân vườn nên lại có thêm cổng chính. Các tòa nhà thương nghiệp cũng xây đắp phổ biến cổng, phổ thông lối đi không giống nhau, từ đó cũng xuất hiện rộng rãi kiểu thiết kế.

Người xưa có câu “cất nhà hướng Nam”, bởi trước đó khoa học công nghệ lỗi thời, Tây Bắc cao, Đông Nam thấp, muốn có được “ấm về mùa đông, mát về mùa hè” cần phải thuận theo thiên nhiên. Nhưng giờ khoa học công nghệ phát hành, không cần gió tự nhiên nữa, nên không cần Để ý tọa Bắc hướng Nam. Ngoài ra không nên tìm nhà chính Nam, nhà chính Nam lúc trước chỉ bỏ ra riêng cho mệnh Hoàng đế và chùa chiền, không phù hợp với người thường, vì hướng chính Nam dễ gây kiện tụng thị phi, nên có làm thì cũng làm chếch sang trái hay phải. Hơn nữa giả dụ cứ lăm lăm hướng Nam thì khách hàng nào ở các hướng còn lại? Vì thế câu “cất nhà hướng Nam” giờ không còn phù hợp nữa.

Nguyễn Mạnh Linh
Trưởng Phòng Phong thủy Kiến trúc - Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị - ĐHXD


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét