Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Chủ đầu tư công trình Intresco: “Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng” |

(Xây đắp) – Vừa qua, tại buổi làm cho việc với người địa phương, một lãnh đạo của Intresco - chủ đầu tư dự án trễ hứa đối tượng mua hàng 13 năm, trong lúc tranh biện đã “buột miệng”: Thích thì cứ đi kiện (!).


Hàng chục đối tượng mua hàng đã giận dữ gay gắt khi tiếp xúc với Intresco. Ảnh: Mạnh Cường

Theo đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Thành uỷ, UBND và các cơ quan can dự của TP HCM, gần 30 khách hàng đã khiếu nại chủ đầu tư công trình 6A tại phố Bình Hưng, thị xã Bình Chánh, thuộc khu dân cư Làng Intresco, do Công ty Cũ kĩ phần đầu cơ buôn bán nhà Intresco (Intresco) đã không chịu hoàn tất giấy tờ pháp lý để bàn giao đất.

“Chúng tôi tin cậy tham gia một dự án toàn diện tính pháp lý và nhà đầu tư uy tín nên đã tìm đất tại đây. 13 năm qua, tiền chúng tôi mượn ngân hàng vẫn phải chịu lợi nhuận suất mà còn gây bất ổn trong gia đình chúng tôi”, chị È cổ Thu Hằng uất ức cho nhân thức.

Chuyện dài phổ thông tập

Tháng 5/2003, khi còn là cán bộ thuộc Tổ chức kinh doanh Intresco, bà Nguyễn Thị Hạnh được sắm một nền đất 100m2 tại khu E của Dự án với giá 150 triệu tiền việt theo chế độ góp vốn. Theo hợp đồng, bà có nghĩa vụ đầu tư khiến cho 4 đợt sau 36 04 tuần (kể trong khoảng ngày ký phù hợp đồng). Còn trách nhiệm của Intresco là sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm dứt hạ tầng kỹ thuật, lắp chuỗi hệ thống điện nước, giao thông để cho người địa phương xây nhà đất. “Nhưng đến nay đã 13 năm rồi mà chủ đầu tư vẫn chưa đền bù giải tỏa hoàn thành thì khiến cho sao giao đất cho chúng tôi được” - bà Hạnh phản ứng nói.

Một trường hợp khác, ông Hùng cũng tậu một nền đất tại đây, chế độ trả tiền và các nghĩa vụ của cả 2 bên được ghi trong thích hợp đồng đều giống của bà Hạnh, tuy nhiên đến nay, ông cũng giống như hàng chục đối tượng mua hàng khác vẫn “ngồi chờ đất”. “Tôi biết, phổ thông người dùng đất ở đây trong khoảng lúc con họ còn nhỏ dại, nay đã ra trường đại học và đi khiến cả rồi, có những mái nhà con đã có gia đình riêng luôn” - ông Hùng than vãn.

Một nạn nhân khác của Intresco là bà Phan Thị Thuý cũng mua 1 lô đất với giá 150 triệu tiền việt. Để sắm được lô đất này, ở thời gian đó, bà Thuý đã phải bán nhà tại quận Nhà Bè sau đó góp nhặt tiền đóng cho nhà đầu tư. “Ở thời điểm đó, Intresco là doanh nghiệp nhà nước, bởi vậy chúng tôi nghĩ họ uy tín sẽ bàn giao đất đúng hạn để mái nhà tôi xây nhà nên mới tậu đất ở đây vì luôn tiện cho công việc khiến cho. Sau khi bán nhà, tậu đất thì cả mái nhà tôi đi thuê ở cho đến nay” - bà Thuý rơm rớm nước mắt.

Chủ đầu tư chưa cầu thị

Giận dữ trước việc tiền đã đóng nhưng đất không được giao, hàng chục hộ dân đã kéo tới hội sở Intresco yêu cầu khiến việc với lãnh đạo cao nhất của đơn vị này. Tuy nhiên, Tổ chức kinh doanh này chỉ cho một cán bộ ra tiếp người địa phương.

“Các anh nói từ nãy đến giờ nhưng chúng tôi vẫn không biết anh là bạn nào, giữ chức phận gì trong Công ty”, nhiều đối tượng mua hàng cùng giận dữ tại buổi khiến cho việc.

Nhì nhằng một lúc thì người này nhận tên Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu cơ Tổ chức kinh doanh Intresco. Khi nhận quá phổ thông ý kiến phản đối của khách hàng thì ông Đoàn Hữu Chí, Phó Giám đốc điều hành Intresco mới xuất hiện và trâm dịu khách hàng bằng những lời dịu dàng hơn.

Qua đó, ông Chí cũng cho biết: Hiện còn khoảng 60 hộ dân, với quy mô khoảng trên 14.000m2 mà Intresco chưa thể bồi thường giải phóng mặt bằng được vì các hộ dân này có diện tích khá nhỏ, chỉ trong khoảng 40-60m2/lô nhưng lại đòi được bồi hoàn với quy mô 100m2 trên đất công trình. Vì vậy, Intresco chẳng thể đáp ứng được.

“Theo chỉ đạo của Ban quản lý khu Nam, Intresco lâm thời ngưng công việc tự thỏa thuận đền bù với các hộ dân tại công trình, số quy mô còn lại chưa bồi hoàn được Công ti sẽ chờ Ban bồi hoàn giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh phối phù hợp chấp hành theo chỉ huy của UBND TP HCM” - ông Chí cho nhân thức.

Về dự án này, tin tức Intresco đã mang công trình này bán lại cho Công ty Vạn Hưng thịnh Phát trong khoảng phổ thông năm trước khiến cư dân giận dữ quyết liệt. “Trước đây chúng tôi có địa chỉ với Intresco để hỏi tin tức, nhưng họ chỉ sang làm cho việc với Vạn Thịnh Phát. Khi chúng tôi sang Vạn Phồn thịnh Phát thì họ nói không biết”, một đối tượng mua hàng sắm đất tại công trình này cho nhân thức thêm.

Với những tin tức trên đây, rõ ràng có nhiều chuyện Intresco chưa thật sự cầu thị, chưa có “Tâm” trong kinh doanh. Yếu tố đó đã đẩy gần trăm hộ gia đình vào tình cảnh khóc dở mếu dở. Vậy những dự án sau này của Intresco có ai dám sắm?

Năm 2003, Công ty cổ phần Đầu cơ – Kinh doanh nhà (Intresco) lập dự án Khu dân cư Intresco – khu 6A (phố Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM), kêu gọi hàng trăm cư dân và cán bộ công viên chức cùng góp vốn đổi đất. Đương nhiên, sau 13 năm, công trình vẫn chưa bồi thường giải tỏa xong để giao đất cho dân.

Mạnh Cường


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét