Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Chính phủ đồng ý bỏ tội 'kinh doanh qua mạng bị đi tù' |

Văn bạn dạng được tổ chức biên soạn thảo trình Quốc hội đã bỏ tội cung cấp phục vụ bất hợp pháp trên mạng máy tính, viễn thông... từng pháp luật năm 2015.

Sáng 3/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 4, cho ý kiến về công trình Luật sửa đổi, bổ sung vài điều của Bộ luật Hình sự 2015. Theo tờ trình được Bộ trưởng Tư pháp - Lê Thành Long thay mặt Chính phủ trình bày, dự thảo luật lần này đã bỏ Nhân tố 292 (tội danh cung cấp phục vụ bất hợp pháp trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

Bộ trưởng Lê Thành Long cho nhân thức thời gian qua, việc sửa đổi, bổ sung Yếu tố 292 đã thu được nhiều ý kiến khác biệt. Trong đó, đa dạng người nghĩ là cần đào thải hoàn toàn tội danh nêu trên, vì Bộ luật Hình sự đã bỏ tội cố ý khiến trái quy định của Nhà nước và tội kinh doanh trái phép để đưa vào các luật pháp khác. Hơn nữa, trong danh mục ngành nghề nghề kinh doanh có vấn đề kiện có tới 267 nghề, việc chỉ qui định buôn bán qua mạng bị xử lý hình sự, còn lại thì không là chưa có lí.


Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, sau khi thu nạp, biên tập dự thảo sửa đổi, bổ sung một vài vấn đề của Bộ luật Hình sự 2015 đã chính thức bỏ Điều 292. Ảnh: VPQH

Thẩm tra dự án luật sửa đổi của Chính phủ trình, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nghĩ rằng, nhiều phần quan điểm đều đồng tình với việc bỏ Yếu tố 292. Tất nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - Lê Thị Nga cũng cho hay có quan điểm đề nghị giữ lại và đưa vào các chương trình tương ứng (Chẳng hạn cấm kinh doanh vàng trương mục tại Nghị định 24; kinh doanh đa cấp mờ ám tại Nghị định số 45…) trên mạng do đánh giá tính chất và chừng mực gian nguy cao, khó giải quyết.

Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp vietnam (VCCI) đã có văn phiên bản kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bỏ Yếu tố 292 của Bộ luật hình sự 2015 vì thấp thỏm phổ quát hệ luỵ đối với quan hệ kinh tế. VCCI nghĩ là điều luật này không thích hợp với cơ chế kinh doanh trong ngành thông tin, khác lạ là các phục vụ mới, các start-up...

Công ty này cũng đề nghị phi hình sự hóa các hành vi cung cấp dịch vụ không đúng giấy phép đối với sàn giao dịch thương mại điện tử, trò chơi điện tử trên mạng, trung gian thanh toán và các phục vụ khác, bao gồm trang thông tin điện tử, mạng thị trấn hội, dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 8, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ khi bàn luận cũng đồng ý bỏ yếu tố luật này.


Theo Nguyễn Hoài/Vnexpress.net


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét