Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Cách bố trí phòng thờ thích hợp phong thủy |

(Xây dựng) - Án Thư gia tiên là điểm tựa, là hình ảnh để con cháu giãi tỏ lòng hiếu hạnh của bản thân. Đây cũng là chỗ dựa, là niềm tin giúp con cháu đủ sức vươn lên trong xã hội.


Với nhà phổ biến cư, bàn độc vẫn phải bảo đảm sự thông thoáng, nhưng kín đáo và hợp nhất về chế độ sao cho tương ứng với môi trường căn hộ. (Ảnh minh họa)

Với mỗi vùng miền sẽ có những cách thức thờ cúng không giống nhau. Do không gian phụng dưỡng có ý nghĩa tâm linh với gia đình, hạn chế thụ động nên nhân tố gần gụi và giáo dục truyền thống cần được đặt lên hàng đầu, để kết nối các thế hệ và giữ nề nếp hay gia phong của mái ấm.

Bố trí bàn độc gia tiên

Trong ngôi nhà truyền thống của người Việt, bàn độc tổ tiên thường đặt tại ngay giữa gian chính, gian chính lại là chỗ tiếp khách nên phổ biến người nghĩ rằng nhị không gian này là một, nên một số nhà xây mới hiện thời vẫn có lề thói để bàn độc ngay tại phòng khách. Nhưng ví như có điều kiện vẫn nên làm gian thờ riêng biệt, đó là do:

Thứ nhất, người ta hạn chế việc đi trong khoảng ngoài cửa vào đã nhận ra bàn độc, hình ảnh tổ sư; hơn nữa, bàn độc thuộc tĩnh, không thích hợp với sự phô trương.

Thứ nhì: Bàn giấy ngay cửa chính sẽ đón chờ phổ biến sát khí từ ngoài vào, hoặc dễ có gió thổi khiến động bát hương.

Thứ ba: Bàn giấy chính gian giữa, người khấn đứng quay lưng ra cửa, sẽ có cảm giác bất an, khó khăn tập trung tư tưởng khi khấn, làm cho mất tính trang nghiêm…

Tốt nhất, là nên cân nhắc vị trí đặt bàn thờ ngay khi khởi đầu kiến tạo xây nhà sao cho thích hợp. Chẳng hạn, muốn đặt dưới tầng một thì bàn độc nên nằm sát giếng trời hoặc trong khoảng thông tầng, nằm ở phía sau nhà và không “lộ diện” ra phòng khách. Khi đặt trên tầng, bàn độc nên kín đáo với người dưng và gần gũi với người trong mái nhà.

Với nhà chung cư, bàn thờ vẫn phải bảo đảm sự thông thoáng, nhưng bí mật và hợp nhất về cơ chế sao cho tương ứng với môi trường căn hộ.

Eo sèo với bàn độc

Eo sèo với bàn độc gia tiên có phổ quát, có thể khái thành những kiêng kỵ chính sau:

Thứ nhất là ỉ eo về sắp xếp, thì ở trên cũng đã nói qua. Còn những điểm cần xem xét như bàn thờ không đặt cạnh tường bếp đun, không dựa lưng tham gia nhà vệ sinh, hay không nằm dưới hay trên vệ sinh, hạn chế đặt ở ban công…

Thứ hai là eo sèo về bí quyết cục, trong phong thủy bàn thờ được xem như kháo sơn, cần đặt ở nơi có sơn tinh đang vượng. Như chúng ta đang ở trong vận 8, bàn độc nên đặt nơi có Cửu Tử hay Nhất Bạch đáo sơn.

Thứ ba là eo sèo về thời điểm lập bàn độc. Việc lập bàn độc thường hay được bắt đầu đồng thời với nhập trạch, nên việc chọn lựa thời điểm có ý nghĩa cực kì cần thiết, tác động phổ quát tới cuộc sống sau này. Ngoài thời gian thích hợp với nhập trạch, cúng tế hay thích hợp tuổi gia chủ, người ta còn để ý tới thời điểm có sao Bát Bạch để hóa giải sát khí.

Thứ tư là eo sèo về người lập bàn thờ: người xưa nghĩ rằng phụ nữ có thai có phổ quát tạp khí, không nên động chạm vào bàn độc hay bát hương. Hơn nữa, người bốc bát hương nên là gia chủ, chứ không khăng khăng phải nhờ người khác, cốt sao là sự thật tình và thủ công sạch sẽ khi chấp hành.

Thứ năm là kiêng kỵ về bố trí trên bàn thờ. Bàn thờ là nơi thờ tự gia tiên chứ không phải nơi khoa trương hay trình bày, những thứ không đáp ứng tới phụng dưỡng không bày lên bàn thờ, nhất là giấy công đức ở đình chùa. Nếu như thờ gia tiên cùng Phật hay thờ Mẫu, cần tách riêng bàn độc Phật hay thờ Mẫu; bàn độc gia tiên để thấp hơn và riêng biệt.

Thứ sáu là ỉ eo về đồ lễ trên bàn thờ, quan trọng nhất là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tuoi và nước sạch sẽ. Giảm thiểu các loại đồ giả tỉ hoa quả nhựa. Đồ phụng dưỡng xong xuôi rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, giảm thiểu bày để từ 04 tuần này qua tháng khác. Không nên để lễ mặn, hay tiền mặt lên bàn độc.

Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc, Viện QH&KTĐT (ĐHXD)


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét