Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Thái Nguyên: Tiếp tục thanh lý Nhà máy xử lý và tái nhạo báng rác thải Sông Công |

(Xây đắp) - Sau phổ quát lần doanh nghiệp bán đấu giá không thành, cách đây không lâu tỉnh Thái Nguyên lại tiếp diễn hạ giá thanh lý Nhà máy giải quyết và tái giễu cợt rác thải tại xã Tân Quang quẻ, TP Sông Công

Công nghệ mới thành…đống sắt gỉ

Nhà máy Xử lý và Tái giễu cợt rác thải Sông Công, được xây dựng bằng kĩ nghệ MBT - CD.08 do Cty TNHH Thủy lực - Máy hoàn thành và xây đắp tại phường Tân Quang quẻ, TP Sông Công, tỉnh giấc Thái Nguyên. Với tổng mức đầu cơ lên đến 35,2 tỷ đồng, Nhà máy Xử lý và Tái chế rác thải Sông Công chiếm được tài chính tài trợ của Chính phủ Đan Mạch 18,45 tỷ đồng (52,4%); 5,4 tỷ đồng (15,3%) vốn góp của Cty TNHH Thủy lực - Máy và 11,35 tỷ đồng (32,3 %) vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương.

Theo thuyết minh, đây là kĩ nghệ xử lý và tái nhạo báng chất thải rắn sinh hoạt thành nhiên liệu dạng viên đốt và gạch không nung, không chôn lấp. Hàng loạt tính chất ưu việt nổi bật của công nghệ trên được miêu tả là kĩ nghệ xanh thân thương với không gian, không gây ô nhiễm thứ cấp, không chiếm giữ rộng rãi đất, không phát tán bụi và mùi, đa số rác thải phải được giải quyết theo hướng năng lượng tái hiện. Khác lạ, với công suất 50 tấn rác thải/ngày, Nhà máy Giải quyết và Tái chế giễu rác thải Sông Công hẹn hứa sẽ góp phần quan trọng cải thiện môi trường tại địa phương.

Tháng năm/2011, nhà cửa được xây đắp hoàn thành và được chủ đầu tư bàn giao cho UBND TX Sông Công (nay là TP Sông Công) điều hành.

Chỉ sau một thời gian chạy thử, nhà máy đã rơi tham gia tình trạng hoạt động cầm mức độ, nhiều khi khởi động lại để phục vụ các đoàn khách tới tham quan rồi lại... đóng cửa. Từ đó đến nay, cả một khối lượng của cải là dây chuyền trang bị máy xử lý rác còn mới nguyên trị giá nhiều chục tỷ đồng nằm đắp chiếu không hoạt động. Qua nắng mưa, phổ quát chỗ đã bị hoen gỉ báo hiệu sự xuống cấp nguy hiểm. Hình như đó, 23 công nhân tuyển thêm, được cho đi tập huấn tại Hà Nam để về vận hành chuỗi hệ thống vũ trang máy móc tân tiến, thì trong khoảng đó đến nay cũng đã phải chuyển sang khiến những công việc của người lao công là lượm lặt rác mang đi chôn lấp...

Một trong những nguyên cớ dẫn tới việc đóng cửa (theo giải nghĩa của Giám đốc nhà máy) là do 02 sản phẩm chính của nhà máy là viên đốt và gạch không nung trong khoảng rác thải đóng hộp ra không tiêu thụ được trên thị trường. Item làm ra cũng được nhà máy giới thiệu đến một số cơ sở vật chất, song đều bị chối từ vì viên đốt nhiệt lượng thấp, phổ quát tro, vật phẩm gạch không nung có độ cứng không đạt yêu cầu. Đã có lần để "thao diễn" cho khách vãn lai, Công ti TNHH Thủy lực đã trộn thêm than tham gia viên đốt và cho thêm vôi tham gia item gạch nhưng cũng không đạt chất lượng như giới thiệu rộng rải.

Trong khi, dây chuyền giải quyết rác của nhà máy khi đi vào điều hành công suất không đạt được như kiến tạo ban đầu, máy móc thường xuyên hỏng hóc, không có phụ tùng thay thế.

Bán thanh lý cũng không dễ dàng

Sau cuộc rà soát của Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thanh tra Bộ chủ trì cùng Vụ Công nghệ- Kĩ nghệ và Môi trường, Cục Hạ tầng khoa học và Báo Xây dựng hồi bốn tuần 4/2014 những nỗ lực sau cùng của tỉnh Thái Nguyên và Cty TNHH Thủy lực –Máy nhằm khôi phục hoạt động cho nhà máy đều bất thành.

Tỉnh Thái Nguyên cũng đã kêu gọi phổ biến chủ đầu tư vào để mua giải pháp khắc phục tổng thể hoặc một phần “đống sắt vụn” nhưng quá đắt tiền này. Nhưng, toàn bộ các nhà đầu tư sau khi xem xét đều “một đi không trở lại”.

Trước thực tiễn trên, từ năm 2015 tỉnh Thái Nguyên cũng đã phổ biến lần tổ chức đấu giá tài sản của nả nhà nước thanh lý là nhà máy xử lý và tái chế nhạo rác thải công suất 50 tấn/ngày tại phố Tân Quang quẻ, TP Sông Công với khối của nả gồm các hạng mục tài sản là nhà và tòa tháp xây dựng trên đất là: Tổng nhà điều hành; Tổng nhà ăn + bếp; Tổng nhà túc trực (2 nhà); Tổng nhà để xe (2 nhà); Tổng nhà vệ sinh bình thường; Tổng nhà tách lọc; Tổng xây dựng viên đốt công nghệ; Tổng kho cơ khí; Tổng sân trục đường bê tông + cổng hàng rào; Con đường bê tông, kè đá hàng rào (PS); Tổng bể chứa + cấp nước ngoài nhà + cống thoát nước; Tổng san nền; Tổng tuyến phố dây 22KV và TBA 250KVA-22/0,4KV; Cấp điện hạ thế 0,4KV + chiếu sáng; Tổng nhà bơm, mái nhà bơm; Tổng phòng yếu tố khiển; Tổng bồn hoa cây trồng; Móng trạm cân điện tử 40T; Trụ đỡ téc nước inox; Phần cẩu trục nâng bốc rác cho dây chuyền giải quyết rác; Dây truyền giải quyết và tái nhạo báng rác thải và Trạm cân điện tử 40 tấn.

Vậy nhưng, khối tài sản được đầu cơ xây dựng với số vốn gần 40 tỷ đồng này lien tục được hạ giá từ 20.179.126.000đ (hồi 04 tuần 8/2015) xuống còn 18.161.213.400 đồng (tháng 11/2015) cũng không có chủ đầu tư nào thân mật.

Vừa qua, Trọng tâm Dịch vụ bán đấu giá của nả tỉnh giấc Thái Nguyên tiếp tục báo cáo bán đấu giá của nả của cải nhà nước thanh lý là nhà máy xử lý và tái dè bỉu rác thải công suất 50 tấn/ngày tại thị trấn Tân Quang, TP Sông Công với tổng Mức giá chỉ còn 12.014.000.000đ.

Rộng rãi người hy vọng với giá bán chỉ bằng 1/3 giá trị đầu tư ban đầu sẽ có thể có nhà đầu tư “ngó ngàng” tới “đống sắt vụn”. Dường như đó dư luận trong tỉnh vẫn chưa hết đại dương nghi bởi trách nhiệm của những cá nhân cộng đồng trong vụ việc đầu tư nhà máy đầy phung phí này đến nay vẫn chưa được khiến rõ.

Thái Nguyên Nhân


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét