Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tại sao tàu bay phải “xếp hàng” trên bầu trời Tân Sơn Nhất? |

Do tình trạng quá vận tải tại trường bay Tân Sơn Nhất, phổ thông chuyến bay tới do chưa có vị trí đỗ, chưa có ống lồng và xe thang để di tản khách từ phi cơ tham gia nhà ga nên phải thi hành hành trình “cực chẳng đã” là bay vòng trên trời, với tốc độ cao là 15-20 phút, nhưng cũng có thể tới cả tiếng đồng hồ.

Bình chọn về năng lực ưng chuẩn của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Tổng Tổ chức kinh doanh Quản lý bay vietnam (VATM) cho nhân thức, việc tiếp cận đánh giá theo 3 khu vực can hệ là vùng trời phục vụ phi cơ đi/tới phi trường (TMA), chuỗi hệ thống đường cất/hạ cánh và năng lực chuẩn y hệ thống con đường lăn, sân đỗ của sân bay. Năng lực cục bộ tối đa của sân bay được xác định bằng giá trị năng lực của khu vực thấp nhất trong 3 khu vực nêu trên và năng lực công bố của trường bay.


Nhiều chuyến bay phải thực hiện hành trình "cực chẳng đã" là bay chờ trên trời tới khi có chỗ đỗ dưới mặt đất mới có thể hạ cánh

Với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phi cơ được kiểm soát trong khuôn khổ vùng trời khoảng 8 phút. Áp dụng nguyên tắc xác định của Công ty hàng không dân dụng trái đất (ICAO), năng lực chuẩn y của khu vực vùng trời này đạt mức 52 chuyến bay/giờ.

Năng lực duyệt con đường cất/hạ cánh tại Tân Sơn Nhất trong cao điểm (thống kê thời điểm Tết nguyên đán Bính Thân) đạt 42 chuyến bay/giờ. Với phương án khai thác 2 con đường cất/hạ cánh Đồng thời, năng lực duyệt có thể tăng lên 45 chuyến bay/giờ trong điều kiện không có sự tác động của hoạt động bay chuyên cơ, bay quân sự và điều kiện thời tiết dễ dãi.

Chuỗi hệ thống tuyến phố lăn, sân đỗ máy bay tại Tân Sơn Nhất là khu vực có tình tiết năng lực phức hợp nhất do phụ thuộc tham gia phổ thông yếu tố như số lượng vị trí đỗ, phân loại vị trí dỗ theo loại máy bay, chế độ bố trí các địa điểm đỗ, số lượng máy bay khai thác, cấu hình các tuyến đường lăn trên sân đỗ, cách thức vận hành khai thác, thời gian chiếm giữ các vị trí đỗ theo loại phi cơ, năng lực hệ thống cung ứng phục vụ mặt đất... tài năng đáp ứng cho 42 chuyến bay/giờ.


Năng lực toàn thể của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đảm bảo phê chuẩn được mức 42 chuyến bay/giờ

Ông Đinh Việt Thắng - Chủ toạ Hội đồng thành viên VATM cho hay: “Năng lực toàn thể của trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất được xác định với năng lực của khâu có năng lực thấp nhất và không có tài năng cao hơn mức 42 chuyến/giờ. Mức độ năng lực này chỉ có thể được cải thiện khi các giải pháp làm mới, nâng cao năng lực chuỗi hệ thống sân đỗ được triển khai thi hành".

Cũng theo ông Thắng, nguy cơ ùn tắc, chờ ở cả trên không và mặt đất luôn có thể xảy ra khi các hoạt động bay không thi hành chính xác chiến lược đăng ký đã được chấp thuận, hoặc vào các giai đoạn có các hoạt động không bảo đảm đồng bộ, điều kiện thời tiết có ảnh hưởng cũng như có các hoạt động bay khác lạ khác như bay quân sự, bay chuyên cơ…

“Để đối phó với các diễn biến không hy vọng có thể hiện ra, các nhà khai thác cần có cách thức nhiên liệu phù hợp với các sườn giờ cao điểm cũng như công khai nguy cơ lờ lững, hủy chuyến bay” - ông Thắng cho nhân thức.


Rộng rãi trường hợp sau khi xếp hàng trên trời thì xuống mặt đất cũng phải xếp hàng tham gia nhà ga Tân Sơn Nhất

Ngoài các biện pháp mang tính công nghệ về nâng cao năng lực vùng trời, tuyến đường cất/hạ cánh và tuyến phố lăn, sân đỗ, VATM vừa có kiến nghị Cục Hàng không vietnam về những biện pháp can hệ khác, bao gồm các luật pháp điều hành và hiện ra chuỗi hệ thống, hình thức giám sát giờ cất/hạ cánh (slot) và nhạo báng tài giải quyết việc thi hành slot nhằm đảm bảo hạn giễu cợt tối đa các tình tiết khiến cho đổi mới ý tưởnrg hoạt động của cả chuỗi hệ thống hàng không tại phi trường, dẫn đến nguy cơ hạn dè bỉu năng lực toàn thể…

“Các nhà khai thác cần thi hành đúng các slot đã được cấp để tránh trạng thái ùn tắc cả trên không và mặt đất. Các công ty cung cấp phục vụ mặt đất cần thực hiện đúng kế hoạch phục vụ phi cơ để bảo đảm không nảy sinh thêm gười gian chiếm giữ giữ vị trí đỗ…” - ông Thắng nhấn mạnh.


Theo Châu Như Quỳnh/Dantri.com.vietnam


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét