Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Sự thật: Không hề cứ uống rộng rãi sữa là tốt cho sức khỏe đâu!

Sữa, chẳng nghi vấn gì nữa, là một trong những thiết yếu phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất quả đât, khác biệt là tại các tổ quốc Tây thiên như châu Âu, châu Mỹ.

Hãy thì nhìn tham gia số liệu của một số nước để thấy được sự khủng khiếp này. Phần Lan - một trong những nước tiêu thụ rộng rãi sữa nhất - có sản lượng bình quân đầu người lên tới... 350 lít sữa mỗi năm. Hay Hà Lan, cũng vượt mức 300 lít mỗi năm.

Tất nhiên, uống phổ thông sữa có thực sự tốt hay không, vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi trong giới công nghệ.

Những lợi ích chẳng thể phủ kiếm được của sữa đối với trẻ thơ và thanh thiếu niên

Uống sữa hữu dụng cho sức khỏe - đây là điều đã được phần lớn công cụ truyền thông quảng bá trong phổ quát năm qua.

Bên trong sữa có hầu hết dưỡng chất bổ ích cho sức khỏe, như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, cùng hơn 50 loại hormone giúp sức tăng trưởng. Trong đó, protein của sữa là casein và whey - 2 dạng protein có chất lượng tuyệt vời, với nhiều axit amin cần thiết góp phần tăng nhanh cho tiêu hóa.

Sự thật: Không phải cứ uống nhiều sữa là tốt cho sức khỏe đâu! - Ảnh 1.

Khác lạ, hồ hết phân tích đã chứng minh rằng sữa rất giàu vitamin D và canxi, qua đó góp phần tạo điều kiện cho xương chắc khoẻ, và cải thiện chiều cao.

Ví dụ như một nghiên cứu của ĐH Harvard năm 2013 trên hơn 96 ngàn đối tượng. Kết quả, những khách hàng nào cần mẫn uống sữa khi còn nhỏ bé và trong tuổi dậy thì, xương của họ khi trưởng thành sẽ chắc khoẻ hơn, song song chiều cao cũng nổi bật.

Công dụng của sữa có thể thấy rõ nhất tại các quốc gia phương Tây. Với hình thức ăn chứa phổ quát sữa và các phụ phẩm như bơ, phomai... người phương Tây lúc nào cũng nổi bật về chiều cao so với các giang sơn châu Á tiêu thụ ít sữa hơn.

Sự thật: Không phải cứ uống nhiều sữa là tốt cho sức khỏe đâu! - Ảnh 2.

Uống phổ quát sữa có thể giúp cao hơn khi trưởng thành (Ảnh minh họa)

Sữa thậm chí góp phần "giải lùn" cho cả một dân tộc. Hãy nhìn Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc xem. Trước năm 1950, nam giới tại Nhật chỉ cao khoảng 150cm, nữ là 149. Hàn Quốc khá hơn một tí: Nam là 162cm, nữ 154cm.

Để cải thiện chiều cao cho dân tộc, chính phủ Nhật yêu cầu "ép" cư dân uống sữa với đa dạng chính sách như miễn phí 1 ly sữa trong bữa ăn học sinh, bổ sung sữa cho cơ quan, trường học... câu kết truyền bá sữa nhiều. Nhờ vậy mà tới nay, chiều cao của thanh niên Nhật đã được cải thiện đáng kể: nam trên 170cm, nữ là 158cm.

Gần giống như vậy là Hàn Quốc. Với nền kinh tế phát hành, họ có chế độ ăn phổ biến bơ sữa của phương Tây, để rồi hiện giờ nam giới ở đây cao nhàng nhàng 173cm, nữ là 162cm.

Nhưng người lớn uống sữa lại là một câu chuyện khác

Sữa có nhẽ rất tốt với trẻ con và thanh thiếu niên. Nhưng đối với người trưởng thành và người già, công dụng của sữa lại không to lớn tới thế.

Trước tiên, có một thông điệp mà đa số nhà đóng gói sữa đã và đang sử dụng để giới thiệu rộng rải cho item của họ: Sữa giúp xương chắc khỏe, ngăn hiện trạng loãng xương về sau.

Việc giúp xương chắc khỏe thì không có gì phải tranh biện nhưng việc sữa giúp ngăn phòng ngừa loãng xương thì đã có một số nhóm tìm hiểu lên tiếng phản chưng. 

Theo như Bác bỏ sĩ Aaron E. Caroll từ ĐH Y dược Indiana (Mỹ), các bằng cớ chỉ ra rằng việc dùng sữa trong thời kỳ trưởng thành không có lợi ích phổ thông, thậm chí sẽ gây hại giả dụ sử dựng quá liều lượng.

Sự thật: Không phải cứ uống nhiều sữa là tốt cho sức khỏe đâu! - Ảnh 3.

Uống sữa thậm chí làm cho tăng nguy cơ rạn xương ở người trung tuổi

Chẳng hạn như trong một phân tích trên 200.000 phụ nữ của Caroll, tỉ lệ loãng xương, rạn xương ở thiếu nữ cao tuổi không thuyên giảm kể cả khi họ uống sữa. Một nghiên cứu khác thông báo trên tin báo JAMA Pediatrics năm 2015 trên 100.000 người cũng cho kết quả gần giống.

Xuất xứ là bởi tỉ lệ hấp thụ Vitamin D và canxi trong sữa sau 25 tuổi là vô cùng thấp, hay đúng hơn là không có. Thậm chí, một tìm hiểu khác tạo Thuỵ Sĩ còn đưa ra danh sách rằng việc tiêu thụ quá nhiều sữa còn khiến tăng nguy cơ rạn xương nữa cơ.

Thứ nhị, thực tế đã liệt kê rằng sữa có thể làm tăng vận tốc lão hóa của người trưởng thành. Nguyên cớ là bởi các loại sữa hiện giờ số đông đều là sữa diệt trùng, khiến các enzyme tiêu hóa trong sữa bị tàn phá.

Những gì còn lại của sữa là một lượng lớn đường lactose, và yếu tố nằm ở chỗ tiêu thụ quá phổ quát đường sẽ khiến cho tăng lượng insulin - hormone chuyển hóa các con phố trong thân thể, gây gia tăng gốc oxy tự do và khiến cho suy yếu hệ thống chống oxy hóa - chuỗi hệ thống duy trì sự năng động của chúng ta.

Sự thật: Không phải cứ uống nhiều sữa là tốt cho sức khỏe đâu! - Ảnh 4.

Dương Mịch bằng tuổi với Lindsay - cùng sinh năm 1986 nhưng trông hai người như "một trời một vực".

Dường như đó, trục đường cũng đẩy với tốc độ cao công đoạn trao đổi chất của tế bào, đồng nghĩa với việc làm cho tăng thêm sự lão hóa của thân thể, làm bạn trở nên "già trước tuổi". Có thể thấy Chẳng hạn rất rõ nét ở những người châu Á và châu Âu.

Cùng một độ tuổi, nhưng người châu Âu có chừng lão hóa cao hơn hẳn châu Á, âu cũng bởi cách thức ăn của người châu Á ít sữa hơn. Như Nhật Bạn dạng, tuy đã ngày càng tăng lượng sữa tiêu thụ mỗi năm, nhưng cũng chỉ đạt khoảng 40 lít/người/năm, thua xa so với các quốc gia châu Âu.

Sau cuối, cũng do sữa hiện nay vô trùng quá rộng rãi, lượng lợi khuẩn và enzyme có trong sữa bị thuyên giảm, trong đó có những vi khuẩn giúp tiêu hóa lactose.

Sự thật: Không phải cứ uống nhiều sữa là tốt cho sức khỏe đâu! - Ảnh 5.

Hệ quả, rất nhiều người mắc phải chứng bất dung nạp lactose, khiến tăng kĩ năng bị đầy bụng, khó tiêu. Đây chính là lý do vì sao có người cứ uống sữa chấm dứt là đau bụng.

Tóm lại, ai là người nên uống sữa và uống sữa như thế nào?

Những người nên uống sữa chính là trẻ thơ và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi tạo ra. Còn người trưởng thành, tốt nhất là cần chọn loại sữa phù hợp và uống với liều lượng vừa đủ.

Sự thật: Không phải cứ uống nhiều sữa là tốt cho sức khỏe đâu! - Ảnh 6.

Ngoài ra, bạn chỉ nên uống sữa thanh trùng thay vì sữa tiệt trùng. Loại sữa này chỉ vứt bỏ toàn diện các vi khuẩn ăn hại, để lại một phần vi khuẩn hữu dụng cho hệ tiêu hoá của chúng ta.

Nguồn: PETA, Prevention, CNN


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét