Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Sản xuất thị trường BĐS cần tránh lệch pha cung cầu |

(Xây đắp) - Tập trung tham gia các biện pháp nào trong thời gian tới, nhất là trong quá trình 2016 - 2021 để phát triển hoạt động mua bán BĐS bền vững là thắc mắc lớn. Theo đó, đòi hỏi về việc kiểm tra một cách toàn thể các thị phần trên hoạt động mua bán, dồn vào một chỗ cân đối cung - cầu trên thị trường gắn liền với nâng cao năng lực tài chính của các tổ chức là “những việc cần làm cho ngay”. Tiếp đó là biện pháp xóa bỏ 3 nguy cơ tiềm tàng, ảnh hưởng bị động tới hoạt động mua bán này.

Theo ông Nguyễn Trằn Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản VN, diễn biến bình thường của hoạt động mua bán. Trong 6 bốn tuần đầu năm 2016, hoạt động mua bán BĐS đã tạo ra một cách thức định hình. Lượng trao đổi tăng đều với tổng số đàm phán tại Hà Nội và TP.HCM khoảng 15.300 đàm phán, so với 18.000 đàm phán cùng kỳ năm 2015. Song chất lượng, giá trị đàm phán cao hơn. Giá BĐS tăng 3 - 7% có cao hơn so với cùng kỳ 2015 là 3 - 5%. Hàng tồn kho giảm còn hơn nửa. Vốn FDI vào thị trường BĐS có 25 công trình mới và trị giá vốn đầu cơ tăng thêm 604,8 triệu đô la (năm 2015 có 7 dự án và tổng vốn 465,5 triệu USD). Hệ thống chính sách mới về bất động sản đã mở màn phát huy tính năng trên thực tại và từng bước đi vào cuộc sống.

Đương nhiên, hoạt động mua bán BĐS vẫn tiềm tàng nhiều nguy cơ. Trong đó, nguy cơ lặp lại “vết xe đổ” 3 năm trước, là mất phẳng phiu cung - cầu cần được Bộ Xây dựng yếu tố chỉnh ngay. Ông Nguyễn Nai lưng Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS VN khuyến cáo: "Với nguy cơ mất phẳng phiu, thiếu vắng các item nhàng nhàng, item nhà đất phường hội bị chậm lại, ví như không có các cảnh bảo, yếu tố chỉnh sớm, rất có nguy cơ trong những năm tới, hoạt động mua bán quay trở lại “vết xe đổ”, thừa những cái không cần, thiếu những sản phẩm phường hội cần. Chúng tôi cũng đã phổ thông lần thông báo và bắt buộc Bộ Xây dựng khôn cùng lưu tâm yếu tố này".

Sự mất bằng phẳng biểu lộ ở phân khúc nhà ở cho thuê chưa có vấn đề kiện sản xuất. Cụ thể, đó là tin tức trên hoạt động mua bán chưa thực sự toàn diện, hệ thống và hoàn toản. Năng lực đa số các chủ đầu tư còn yếu cả về vốn đầu tư, năng lực điều hành, khai triển các công trình. Kết quả là khiến không đủ cho thuê. Muốn khắc phục nhân tố này, bước đi đầu tiên theo kiến nghị của Hiệp hội bất động sản VN, là tiếp diễn hoàn thiện về mặt chế độ quy định. Theo đó, Bộ Xây đắp cần ban hành các pháp luật việc soát xét giấy má trước khi bán đổi với nhà ở xuất hiện trong tương lai và có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát bảo đảm thi hành trọn vẹn theo qui định của luật. Muốn vậy, chế độ tạo ra nhà đất phố hội cần được hoàn thiện.

Theo pháp luật của pháp luật, các nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội, được sử dụng một phần để buôn bán thương nghiệp, nhưng đang vấp phải 3 khó khăn lớn cần sớm tháo gỡ. Ông Tạ Văn Tố - Tổng Giám đốc CEO Group lấy ví dụ ngay tại dự án một công trình ở Hà Nội: "Thứ nhất, trong giai đoạn triển khai, thì giấy tờ tất cả. Trong đó, có công tác xác định giá bán. Thứ nhị, một số quy mô kinh doanh thương nghiệp, khi khai triển xong, đã buôn bán thì chỉ dẫn làm cho giấy tờ sổ đỏ chưa có. Thứ ba là khó khăn đối với các đối tượng mua hàng khi vay tiền tậu nhà đất phường hội".

Một yếu tố cần thiết nữa cần cải thiện để thúc đẩy giao dịch trên hoạt động mua bán, tạo cân đối cung - cầu. chậm triển khai chính là nhiệt tình tới các luật pháp tới các đàm phán về nhà đất đối với người nước ngoài. Theo đó, kiến nghị thông thường là Bộ Xây dựng cần chủ trì khiến việc với các tổ chức tác dụng để có chỉ dẫn chi tiết về việc giấy má cấp Visa cho người nước ngoài khi tham gia vn, giấy tờ chuyển tiền vào, chuyển tiền ra khi mua bán BĐS, luật pháp cụ thể các khu vực hạn nhạo báng trao đổi bất động sản vì ích lợi, bình yên tổ quốc. Bà Hương È Kiều Dung - Tổng Giám đốc FLC Group thì nghĩ rằng, pháp luật cấp giấy đủ điều kiện và bán nhà cho người nước ngoài chưa rõ, làm khó khăn cho doanh nghiệp. Hay Chủ toạ Tổ chức kinh doanh Địa ốc Hoàng Quân - Trương Anh Tuấn chỉ ra một thực tại, 80% công trình là NƠXH các công ty đã bán hết không cần phải bảo lãnh, nhưng 20% phần thương mại còn lại rất không dễ dàng bán. Vấn đề này gây gian khổ toàn bộ cho đơn vị xây dựng NƠXH.

Những vướng bận bịu trong triển khai công trình BĐS dẫn đến lệch pha trong cung - cầu đã được chỉ rõ và tư vấn trong cuộc hội thoại gần đây với Hiệp hội BĐS VN, các công ty BĐS, Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà cương trực thừa nhận rằng, thị trường BĐS bây chừ còn phổ thông gian khổ, các chế độ can hệ đến bất động sản chồng chéo. song song đưa ra 6 biện pháp phát hành thị trường này. Nhưng điểm mới nhất tại cuộc đối thoại này, chính là việc Bộ trưởng Phạm Hồng Hà lần đầu tiên khuyến nghị về 3 nguy cơ tác động thụ động đến thị trường BĐS. Thứ nhất, hoạt động mua bán đang có sự lệch pha cao trong cung - cầu item. Thứ nhì, tốc độ tăng dư nợ nguồn hỗ trợ và khối lượng nguồn hỗ trợ cho thị trường bất động sản ở giới hạn bình an, nhưng lại dồn vào một chỗ tham gia item cao cấp. Thứ ba, việc tăng giá item 3-7% ko phải bình thường cho hoạt động mua bán, mà có địa điểm, công trình mức tăng giá cao hơn phổ biến. Giải quyết 3 nguy cơ này chính là từng bược hoàn thiện và phát triển thị trường bất động sản vietnam càng ngày càng bình ổn, bền vững.

Thanh Huyền


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét