Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Sai lầm mua nhà, 1 lần trót dại, thập kỷ trả giá |

Tậu nhà ở có trị giá lớn, tiềm ẩn nhiều không may, khác lạ là những thời gian thị trường phát hành nóng. Chỉ cần sơ suất bé bỏng do chủ quan, trao niềm tin nhầm chỗ, cho những nhà đầu tư “treo đầu dê, bán giết thịt chó” thì đối tượng mua hàng có thể gánh hậu quả kéo dài.


Công trình chưa bồi hoàn hoàn thành đã kêu gọi đầu tư.

Dự án khu cư dân Intresco - khu 6A tại phường Bình Hưng (H.Bình Chánh), được Công ty Cổ hủ phần Đầu cơ Buôn bán Nhà (Intresco) kêu gọi góp vốn, trong khoảng hơn 10 năm trước đó. Tất nhiên, tới nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành đền bù giải tỏa, số đông khách hàng nếm “sự cay đắng” vì nền đất vẫn nằm trên giấy.

Chị N.T.H, một nạn nhân của dự án này, cho nhân thức, bản thân mình có sắm nền đất 100m2, với giá 150 triệu tiền việt năm 2003, theo chế độ góp vốn đổi đất. Theo hợp đồng, sau 3 năm trong khoảng thời điểm đầu tư, khách hàng sẽ được giao sổ đỏ để xây nhà ở... Tin tưởng công ti lớn và xuống tiền góp vốn nhưng ai ngờ đã 13 năm, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện xong xuôi phần đền bù giải tỏa và giao đất, nói gì tới chuyện khiến cho cơ sở vật chất, giao sổ đỏ.

Được biết, còn khoảng 60 hộ dân, chưa bồi hoàn phóng thích mặt bằng được, đang sống trên đất dự án này. Theo chỉ huy của Ban điều hành khu Nam, Intresco trợ thời ngưng công tác tự thỏa thuận bồi hoàn với các hộ dân tại dự án, số diện tích còn lại chưa bồi thường được tổ chức kinh doanh sẽ chờ Ban bồi thường phóng thích mặt bằng thị xã Bình Chánh phối phù hợp chấp hành theo chỉ huy của UBND TP.HCM. Câu hỏi khi nào công việc giải phóng mặt bằng mới hoàn thành và bao giờ cư dân mới có thể nhận nền đất để xây nhà vẫn là yếu tố nan giải.

Trường phù hợp bi tráng không kém xảy ra với phổ thông đối tượng mua hàng tại dự án tầm thường cư Gia Phú (Q.Thủ Đức). Công trình do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Gia Phú Land) làm cho nhà đầu tư, được khởi công tham gia năm 2010. Theo hợp đồng, thời hạn bàn giao căn hộ chậm trễ nhất khoảng quý III năm 2013. Thế nhưng, khi thời điểm bàn giao nhà tới, Gia Phú Land vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ bàn giao căn hộ cho đối tượng mua hàng. Chẳng những thế, phổ quát đối tượng mua hàng phát hiện nhà đầu tư bán trùng 1 căn hộ cho 2 - 3 người, thậm chí 6 người.

Sau phổ thông lần hàng ngũ khách hàng Gia Phú căng băng rôn đòi nhà, gửi đơn “cầu cứu” các cơ quan tác dụng, bốn tuần 4/2015, Cơ quan Cảnh sát Dò la, Công an TP.HCM, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Gia Phú Land, sau khi xác định có dấu hiệu phạm nhân “Lường đảo chiếm hữu đoạt tài sản”. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, một nạn nhân mua trùng căn hộ, qua Công ti Đất Xanh Đông Á, cho nhân thức, vụ việc đã chuyển từ hình sự sang dân sự.

Chi tiết, theo công bố vừa mới đây của Tập đoàn Cảnh sát Dò hỏi, Công an TP.HCM, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và Quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để lâm thời giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm (Giám đốc Gia Phú Land). Nguyên nhân: “Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, biểu hiện Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng 81.222.000.000 đồng chưa bán; 10 căn hộ còn lại chưa biểu thị rõ. Nghiêm khai những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi mượn của chủ nợ, không có tiền trả người cho vay nên người cho vay ép phải ký thích hợp đồng mua bán. Vì vậy không đủ nhân tố dấu hiệu cấu thành tù nhân”. Trong một diễn biến khác, sau những lùm xùm thì Đất Xanh Đông Á đã đổi tên để giảm thiểu điều tiếng.

Khác với những trường thích hợp trên, dân cư thông thường cư Phúc Lộc Thọ (Q.Thủ Đức) kiếm được bàn giao căn hộ với phổ biến chuyện “dở khóc dở cười”. Theo đề đạt của cư dân, nhà đầu tư là Tổ chức kinh doanh TNHH Phúc Lộc Thọ đã cho 40 hộ dân tham gia ở Block B của khu phổ biến cư này khi còn đang xây dựng. Block B gồm 130 căn, hiện chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước chưa lắp đặt hoàn thành, hầm để xe, hành lang, sân của chung cư… đang xây dựng ngổn ngang.

Theo các chuyên gia, tranh chấp tại các công trình phần nhiều rơi tham gia những chủ đầu tư chụp giật hoặc những công ty môi giới thiếu uy tín, cố bán lấy hoả hồng mà bỏ dở lợi quyền đối tượng mua hàng. Bởi thế, với những giao dịch có giá trị lớn như BĐS, khách hàng cần khôn cùng thận trọng trong việc khám phá lai lịch, uy tín, năng lực của nhà đầu tư để giảm thiểu bị trả giá đắt.

Theo Quang Nam/Vietnamnet.Việt Nam


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét