Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Quảng Nam: Ẩn họa ở những “quả bom nước” ngàn tỷ |

Sự cố mà các nhà máy thủy điện nghìn tỷ gây ra trong hơn 10 năm qua tại Quảng Nam đã để lại những “dư chấn”, khi nhắc đến người địa phương lại rùng chính mình thấp thỏm. Đó là nỗi bất an về hiểm họa trong khoảng các biển chứa nước mỗi khi mùa mưa cộng đồng về.

Sự cố đổ vỡ van số 2 hầm dẫn dòng tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 cách đây không lâu đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiện trạng mất bình yên ở các hồ thủy điện hiện thời.

Lúc trước, sự cố nứt thân đập tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 tham gia năm 2012 rồi địa chấn liên tiếp đã cảnh báo những nguy cơ nạt dọa tính mạng cư dân do thủy điện mang đến.


Thủy điện xả đồng minh hoảng hồn tham gia mùa mưa bão.

Nguy nan hơn, bốn tuần 12/2010, Nhà máy thủy điện Sông Côn 2 (Đông Giang) tự ý nâng cao trình đập thêm 1m để tích nước nhưng không thông báo đánh giá ảnh hưởng môi trường và an toàn hồ đập, để mỗi năm thu lợi thêm 10 tỷ đồng. Việc tự tiện tích nước hồ chứa này đã gây thiệt hại cho hơn 10 hộ dân tại khu vực và họ đã khởi kiện nhà đầu tư ra tòa.

Gần đây, tham gia giữa tháng 3/2016, Nhà máy thủy điện Za Hung (Đông Giang) lại nâng cao đập tràn gần 1m để tích nước giữa lúc hạ du đang vật vã chống hạn.

Ngay cả công ty điều hành cũng không nắm dược việc tích nước tại các biển chứa của dự án. Ông Nguyễn Quang đãng Thử - Giám đốc Sở Công Thương, chắc chắn: “Chúng tôi hoàn toàn bất thần về việc thủy điện Sông Bung 2 tích nước trước đây 10 ngày mà không báo cáo công ty công dụng và chính quyền địa phương. Khi sự cố xảy ra thì đã quá muộn”.

Về nguyên tắc, thủy điện phải thông báo lại cho Sở Công Thương để công ty kiểm tra lại gần như thứ tự, giấy tờ nghiệm thu đã bảo đảm theo pháp luật chưa, rồi mới được tích nước. Làm tương tự là chưa đúng hồ sơ - ông Thử nói.

Còn ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay, tuy là các công trình thủy điện đầu cơ trên khu vực thức giấc nhưng mọi khâu từ khảo sát, phê duyệt, quyết định đầu tư cho đến nghiệm thu,... tỉnh không phải được nhập cuộc. Thức giấc chỉ được giao nhiệm vụ bồi hoàn, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư.

Tới khi xảy ra sự cố, như tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 2, “hậu họa” lại chính người địa phương địa phương phải gánh chịu.

Tiêu đề đã được Báo điện tử Xây đắp đặt lại.

Theo Vũ Trung/Vietnamnet.vietnam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét