Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Việc sửa đổi 5 luật thuế là phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế |

(Xây đắp) - Bộ Nguồn vốn đang lấy quan điểm phổ biến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế và chiếm được rất nhiều quan điểm thân mật của dư luận. Để hiểu rõ hơn về yếu tố này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Điều hành thuế tổ chức lớn (Tổng cục Thuế - Bộ Nguồn vốn).


Bộ Vốn đầu tư đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế.

Ông bình chọn như thế nào về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Xét về nội dung của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này, khởi hành từ yên cầu của nền kinh tế đáng ra phải đề xuất sửa đổi 5 luật thuế này sớm hơn. Bởi vì, năm 2018, vietnam sẽ thực hiện cắt giảm mức thuế suất về 0% đối với gần như toàn bộ các mặt hàng nhập khẩu trong khoảng các nước ASEAN và các nước lớn như: China, Hàn Quốc, Nhật Phiên bản, Ấn Độ, Australia, Newzealand… theo chắc chắn của Hiệp định về Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực bình thường (CEPT) cho Khu vực Thương mại Hòa bình ASEAN (AFTA) cũng như Hiệp nghị của ASEAN ký với các nước.

Bên cạnh đó, khi nước ta hội nhập quốc tế sâu hơn sẽ phải cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước để đảm bảo cho nền kinh tế có nguồn lực phát hành trong giai đoạn đến. Thêm tham gia đó, khi Việt Nam được quốc tế xếp tham gia đội ngũ các nước có mức thu nhập nhàng nhàng thì các vốn đầu tư cung cấp phát hành chính thức (ODA) lợi nhuận suất thấp hoặc tài trợ không hoàn lại cũng sẽ không còn.

Dưới góc nhìn tư nhân, tôi nghĩ là, Dự thảo Luật sửa đổi 5 luật thuế lần này chính là chi tiết hoá quan điểm, chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về hoàn thành chính sách thuế nhằm thi hành các chỉ tiêu: Cơ cấu lại nguồn thu nhập ngân sách nhà nước theo hướng mở mang hạ tầng thuế; Tiếp diễn tăng cường cách tân, văn minh hoá, xây đắp hệ thống thuế đồng bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế; Giải quyết được những vướng bận bịu của các luật thuế hiện hành, tạo dễ ợt cho doanh nghiệp (DN) và cư dân đẩy mạnh phát hành sản xuất sản phẩm; Đảm bảo tính thống nhất của chuỗi hệ thống quy định, tạo điều kiện dễ dãi để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và góp phần đưa non sông phát triển bền vững.

Những ưu điểm của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế là gì, thưa ông?

Ưu điểm của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này là tạo thuận lợi hơn cho đại phòng ban DN và cư dân nhập cuộc vào hoạt động sản xuất sản phẩm khi buộc phải mức thuế thu nhập DN thấp (15% và 17%) ứng dụng đối với các DN nhỏ dại và siêu bé dại, DN nhỏ dại và vừa.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế cũng biểu hiện rõ quan điểm, yếu tố tiết và định hướng tiêu dùng được thiết kế phê duyệt việc mở rộng diện chịu thuế và điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ khác biệt đối với những mặt hàng vô ích cho sức khoẻ, có ảnh hưởng xấu đến môi trường. song song, Dự thảo Luật sửa đổi cũng đảm bảo thi hành đồng bộ các chính sách như giúp sức DN bé xíu và vừa, DN thành lập công ty để khởi nghiệp, chính sách bảo vệ không gian tạo ra bền vững…

Đối với thuế thu nhập cá nhân, theo yêu cầu, biểu thuế ứng dụng cho phần nhiều những người nộp thuế đang làm công ăn lương với bậc thuế 5% được thành lập ra với mức doanh thu đến 10 triệu đồng/bốn tuần (sau khi đã tính giảm trừ gia đạo 9 triệu tiền việt cho mình và 3,6 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc) so với mức 5 triệu đồng (hiện hành); Thuế suất 10% được ứng dụng với khuông doanh thu tính thuế rộng hơn từ trên 10 - 30 triệu đồng/04 tuần.

Ngược lại, đối với người trúng thưởng sẽ được ứng dụng mức thuế suất luỹ tiến 10%, 20% và 30%. Ví dụ: Người trúng thưởng có mức doanh thu trúng thưởng trong khoảng 20 triệu đồng trở lên, sau khi được trừ phần ko kể thuế 10 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ phải nộp thuế 30%.

Ông có quan niệm như thế nào về tính khả thi của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này?

Năm 2014, Bộ Tài chính đã ban hành một thông tư sửa 7 thông tư với đông đảo thủ tục canh tân. Cũng năm đó, với sự lãnh đạo cương quyết của lãnh đạo Bộ và các doanh nghiệp hữu quan, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa một Nghị định sửa nhiều Nghị định trên ý thức, mục tiêu tăng mạnh cải cách hành chính.

Trong thời gian qua, lĩnh vực Thuế đã chịu áp lực rất lớn trong canh tân, điều hành thuế khi đã thực hiện biến đổi việc kê khai, nộp thuế trong khoảng tay chân sang sử dụng công cụ điện tử, nhưng rõ ràng, đây là những nền tảng tạo sự chuyển biến trong Lĩnh vực và trong số đông DN. Trước đó, thời gian DN nộp thuế lên đến 800 giờ, sau đó giảm xuống 600, 500 giờ, nhưng bây giờ chỉ còn hơn 100 giờ. Vấn đề này cũng thành lập ra thời cơ để ngành nghề Thuế tiếp tục cải cách công việc quản lý thuế trong tương lai, giảm tiếp giờ nộp thuế, đặc biệt là khai triển chiến thắng hóa đơn điện tử trên khuôn khổ toàn quốc.

Trên cơ sở vật chất đó, tôi nghĩ là, việc Bộ Tài chính đề nghị 1 luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế thời điềm này là có lí, khả thi vì đã có thương hiệu, kết quả, nguồn lực loài người và cơ sở hạ tầng từ thực tế.

Xin cảm ơn ông!

PV (thi hành)


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét