Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Tom Cruise tái xuất đầy ngoạn mục trong ‘Lách luật kiểu Mỹ’

Với màn biểu lộ xuất sắc trong “American Made”, Tom Cruise có thể làm người ta ngay thức thì quên đi thất bại của anh với “The Mummy” hồi đầu mùa hè.

Trailer bộ phim 'Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ' "American Made" là bộ phim quay quanh cuộc thế không dễ dàng tin nhưng có thật của viên phi công Barry Seal khi vừa dịch vụ cho CIA, vừa trung chuyển ma túy hồi thập niên 1980.

Chuyên mục: Tiểu truyện, hài hước, hình sự
Đạo diễn: Doug Liman
Diễn viên chính: Tom Cruise, Domhnall Gleeson, Sarah Wright
Zing.Việt Nam đánh giá: 8/10

Trong American Made (tựa Việt: Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ), Tom Cruise tìm vai Barry Seal - một phi công dân dụng tài hoa. Nhưng có tiếng mà không có miếng, công tác lái tàu bay mà phổ biến người mong ước xem ra chẳng đem đến đa dạng tiền nong, và khiến gã phải thực hiện mấy phi vụ buôn lậu kiểu “cò con”.

Vì thế, khi một nhân viên tới từ CIA là Schafer (Domhnall Gleeson) tìm đến Seal với lời yêu cầu thú vị, gã ngay thức thì đồng ý. Công tác mới dành cho Barry Seal là sử dụng máy bay mang danh nghĩa dân sự đi nhiếp ảnh những căn cứ của quân đội nội chiến tại vùng Trung Mỹ và Nam Mỹ, cũng như trao đổi tài liệu mật với chính quyền sở tại.

Tom Cruise tai xuat day ngoan muc trong ‘Lach luat kieu My’ hinh anh 1
American Made là công trình tiểu sử quay quanh thế cục kỳ lạ của Barry Seal, với Tom Cruise mua vai chính.

Tuy lương bổng có phổ quát hơn, nhưng độ nguy khốn lại tăng cao gấp bội. Bước ngoặt xảy ra khi Barry Seal “lọt vào mắt xanh” của Medellín Cartel - tổ chức tù túng buôn bán ma túy lớn nhất Nam Mỹ với thỏa thuận không thể hấp dẫn hơn: 2.000 đô la Mỹ tiền công cho mỗi kg hàng trắng được chuyển vào nước Mỹ.

Và đó là khởi điểm biến Barry Seal từ chỗ chỉ là một phi công dân sự thành tay buôn lậu ma túy, vũ trang, và rửa tiền nổi danh bậc nhất lịch sử nước Mỹ.

‘Tư thế là trợ thời, phong cách mới là mãi mãi’

Đầu 04 tuần 6, Tom Cruise khiến cho cộng đồng người theo dõi thất vọng ngập tràn với The Mummy. Bộ phim tái phát động thương hiệu Xác ướp Người nào Cập, cùng lúc khởi đầu Dark Universe - Ngoài hành tinh Ám muội thu hơn 400 triệu USD, nhưng thực tế đã làm hãng Universal lỗ ít nhất 95 triệu USD.

Nhân tố đáng nói là chất lượng tác phẩm thuộc dạng nghèo khổ, và lối diễn xuất cố tỏ ra hài hước của Tom Cruise là một trong số phổ thông thất bại của The Mummy. Chính vì lẽ đó, không ít người ngay thức thì cho rằng sự nghiệp của siêu sao của Hollywood lại đang “đứng bên bờ vực thẳm”.

Nhưng với American Made, Tom Cruise lại khiến cho công chúng thêm một lần nữa phải quá bất ngờ. Trong lần thứ hai hợp tác với đạo diễn Doug Liman sau Edge of Tomorrow (2014), nam diễn viên 55 tuổi là minh chứng cho câu nói “phong thái là tạm thời, phong cách mới là mãi mãi”, nhờ phần bộc lộ tuyệt vời trong một tác phẩm vừa kịch tính, vừa vui nhộn duyên dáng.

Tom Cruise tai xuat day ngoan muc trong ‘Lach luat kieu My’ hinh anh 2
Theo dõi American Made, chẳng khách hàng nào dám nói Tom Cruise là một diễn viên tồi hoặc đã hết thời. Anh lột tả vừa đủ hero tai quái trong lịch sử tân tiến nước Mỹ.

Điểm lợi của American Made hay dành cho chính Tom Cruise nằm ở chỗ phiên bản thân Barry Seal là một hero thực sự thú vị và mới mẻ ví như so sánh gã với những tên tù túng ở các bộ phim cùng chuyên mục.

Tầm thường, trong các tác phẩm tiểu sử - tù hãm kiểu này, hero chính hay trải qua chuyến hành trình từ chỗ là một người thông thường tới lúc trở thành tăm tối, mưu mô, tàn khốc.

Song, Barry Seal rất khác. Trong khoảng đầu tới cuối phim, gã luôn giữ bản tính sáng dạ, với tốc độ cao trí, song song lại phóng túng, liều lĩnh, nhưng luôn trung thành và rất đỗi vì mái ấm. Theo như bộ phim, gã nhận lời làm cho việc cho CIA rồi “lạc trôi” trong thế giới tù túng cũng chỉ bởi muốn hoàng hậu con bản thân có cuộc sống ấm no hơn.

Thật khó khăn để biết được câu chuyện trong phim đúng bao lăm % so với sự thực. Nhưng dưới sự chỉ đạo tài hoa của Doug Liman và phần diễn xuất nhập tâm của Tom Cruise, từng cốt truyện trong American Made rất thuyết phục, và khiến khán giả phần nào đó đồng cảm với Barry Seal.

Bức chụp châm biếm số đông

Tuy Tom Cruise hiện ra trong rất nhiều phân cảnh của American Made, nhưng các bạn diễn của anh không bởi vậy mà bị kẹ vế.

Đạo diễn Doug Liman đã chọn diễn viên rất chuẩn xác: Sarah Wright trong vai cô cung phi “tóc quà hoe” nhưng tần tảo Lucy; Domhnall Gleeson trong vai gã mật vụ CIA ranh mãnh; hay Caleb Landry Jones trong vai thằng em cung phi JB chỉ biết “ăn tiêu diệt hại”… Họ đều được khắc họa đầy thú vị và có phiên bản sắc riêng, bất chấp phần đất diễn ít ỏi.

Tom Cruise tai xuat day ngoan muc trong ‘Lach luat kieu My’ hinh anh 3
Bộ phim còn là bức chụp châm biếm mọi phía trong quá trình Chiến tranh Lạnh.

Trên thực tế, kịch bạn dạng của American Made do Gary Spinelli chấp bút từng nằm trong Danh sách đen (Blacklist) năm 2014 của giới làm phim Hollywood. chậm tiến độ là cuộc đánh giá thường niên dành cho các kịch phiên bản phim hay nhất, nhưng chưa có cơ hội được chuyển hóa lên màn ảnh.

American Made xảy ra trong công đoạn Chiến tranh Lạnh vào thập niên 1980. Nhưng khác với rộng rãi công trình điện ảnh Hollywood, phim châm biếm, mai mỉa cả CIA, chính phủ Mỹ, lẫn các phe phái đối địch. Giống như Barry Seal, không có khách hàng nào là người tốt hay kẻ xấu hoàn toàn, và đó là điểm sản xuất sự hấp dẫn cho bộ phim.

Thời lượng của American Made là 1 giờ 54 phút, tức khá ngắn so với các công trình điện ảnh thuộc dạng tiểu truyện. Song, những gì mà đạo diễn Doug Liman truyền tải lên màn ảnh là vừa căn vặn, dù phim có tiết điệu khá với tốc độ cao.

Cách ông và nhà quay phim César Charlone sản xuất nước phim giả màu tài liệu của thập niên 1970-1980 là rất thông minh. Các cảnh phim dù là tĩnh hay động luôn dễ theo dõi bởi góc quay độc đáo và chuyển cảnh hợp lý. Và phim cũng không lạm dụng những cảnh ăn chơi đập phá hoặc các cảnh huống bạo lực để gây sốc, mà luôn giữ bầu không khí vui nhộn tưng tửng cực kì duyên dáng.

American Made đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ.

Đằng sau bộ phim về tay lường đảo khét tiếng hàng đầu nước Mỹ

“American Made” là tác phẩm điện ảnh dựa trên câu chuyện có thật về thế cục kỳ lạ của viên phi công Barry Seal. Anh hùng do Tom Cruise biểu lộ trên màn ảnh.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét