Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Thanh tra 38 công trình nhà đất Hà Nội: Vạch sai phép 1.500 tỷ

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về điều hành đầu cơ xây đắp tại 38 công trình tại Thủ đô trong thời kỳ 2002-2014 cho thấy hàng loạt sai phạm của Thủ đô.

Qua thanh tra trách nhiệm tài chính tại 38 công trình nhà đất, khu thành phố trên khu vực, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vài sai phép về tài chính đất đai, với tổng số tiền lên tới khoảng 1.562 tỷ đồng. 

Điều đáng nói là có hàng loạt ông lớn hình thành trong danh mục các dự án vi phạm trong thực hiện nghĩa vụ nguồn vốn như Mường Thanh, HUD, HANDICO, Viglacera, Tổ chức kinh doanh CP Hà Đô, Tổng công ti Xây dựng Thủ đô,...

Sai phạm nguồn vốn đất đai hơn 1.500 tỷ

Cụ thể, vi phạm tầm thường tại các công trình được công ty thanh tra nhận thấy là tính tiền dùng đất công trình không đúng địa điểm quy hoạch, tính chưa đúng và nhà đầu tư chưa chấp hành toàn vẹn trách nhiệm tài chính đất đai, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch dùng đất, quy hoạch xây đắp,... nhưng không chấp hành nghĩa vụ tài chính đối với phần quy mô gia tăng gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Thanh tra 38 du an nha dat Ha Noi: Vach sai pham 1.500 ty hinh anh 1
Khu thị trấn Kim Văn - Kim Bè cánh là một trong 38 dự án có nhiều sống sót về tài chính.

Trong khi, số tiền sai phạm do tính chưa đúng, chưa đủ trách nhiệm nguồn vốn đất đai, và chủ đầu tư chưa thi hành toàn vẹn trách nhiệm tài chính được công ty thanh tra xác định là hơn 611 tỷ đồng. 

Có 21 dự án, nhà ở thuộc diện này, trong đó có các công trình Khu nhà ở để bán tại Sài Đồng, Long Biên do Tổng công ty Đầu cơ sản xuất nhà Hà Nội (HANDICO) đầu tư với số tiền được xác định 22 tỷ đồng; công trình chung cư 18 tầng giai đoạn 1 tại 671 Hoàng Hoa Thám do Tổng tổ chức kinh doanh Viglacera đầu cơ với số  tiền hơn 37 tỷ đồng; công trình Khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên do Tổng công ti Sản xuất Nhà và Thành phố đầu tư với số tiền khoảng 44 tỷ đồng,...

Công trình có số tiền vi phạm cao nhất do chưa tính đúng, tính đủ bổn phận nguồn vốn của chủ đầu tư là tổ phù hợp đa năng 28 tầng, thuộc dự án Dự án làng quốc tế Thăng Long, do Tổng công ti xây đắp Thủ đô đầu tư, với số tiền ước lượng hơn 247 tỷ đồng.

Giai đoạn thanh tra 38 dự án cũng phát hiện có phổ biến công trình nhà đầu tư đã nhân tố chỉnh quy hoạch dùng đất, quy hoạch xây đắp nhưng không thi hành nghĩa vụ vốn đầu tư đối với phần diện tích ngày càng tăng, gây thất thu ngân sách nhà nước với số tiền tạm thời xác định khoảng 205 tỷ đồng.

Trong số này có các DN hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như: công trình Khu thị trấn mới Dịch Vọng do Công ti CP sản xuất thành phố Trong khoảng Liêm đầu tư; dự án nhà ở cao tầng ô đất CT2, khu đô thị mới Trung Văn do Công ty CP bất động sản Viettel đầu cơ; dự án khu thành phố Xa La do DNTN xây dựng số 1 Điện Biên đầu cơ,...

Thu - chi tùy nhân tiện

Một vài sai phạm khác can hệ tới tài chính đất đai cũng được tổ chức thanh tra kết luận, như Sở Vốn đầu tư Hà Nội là doanh nghiệp không có chức năng thu, điều hành nguồn thu ngân sách nhưng đã thực hiện việc thu, điều hành và sử dụng các khoản thu với số tiền lên đến 2.955 tỷ đồng, bao gồm tiền sử dụng đất, tiền không bằng nhau giữa giá bán nhà và chi phí xây dựng, khoản thu trong khoảng bán nhà tầm thường cư của các dự án nhà đất, khu thị trấn trên khu vực.

Thanh tra 38 du an nha dat Ha Noi: Vach sai pham 1.500 ty hinh anh 2
Hà Nội phải chấn chỉnh các vi phạm trong điều hành nhà, đất.

Đồng thời, UBND đô thị chuẩn y sử dụng nguồn thu này trong khoảng account trợ thì giữ của Sở Vốn đầu tư để chi trả hoàn vốn vấn đề lệ Quỹ đầu tư phát hành thành phố 400 tỷ đồng, Quỹ phát triển đất đô thị 215 tỷ đồng, chi hoàn trả kinh phí bảo trì 44,9 tỷ đồng là không đúng tác dụng, đúng luật pháp về quản lý ngân sách.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy sự buông lỏng việc điều hành của cải thuộc chiếm hữu nhà nước. Theo pháp luật nhà đầu tư phải nộp lại một phần quỹ đất cho nhà nước. Thế nhưng, số liệu báo cáo của thành phố cho thấy, trong số 204 công trình được cấp phép đầu cơ, có 84 công trình phải trích nộp quỹ đất, quỹ nhà cho nhà nước, trong đó có 61 công trình phải giao vào quỹ đất 71,55 ha, 23 dự án phải bàn ủy quyền quỹ nhà 90.859 m2 sàn. Nhưng đối chiếu với các quyết định đầu tư từng công trình, tổ chức thanh tra lại xác định có 112 công trình phải bàn giao đất, và diện tích nhà ở theo luật pháp, tăng 28 công trình. Hơn nữa, đa dạng nhà đầu tư đã không bàn giao quỹ nhà, quỹ đất theo đúng pháp luật.

“Việc dùng nguồn lực quỹ nhà, quỹ đất trong khoảng 38 dự án bàn giao đã không tuân thủ pháp luật quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước”, theo Thanh tra Chính phủ.

Đáng xem xét, tại công trình khu nhà ở để bán Sài Đồng do Tổng tổ chức kinh doanh Đầu tư sản xuất nhà Thủ đô đầu cơ, TP. Thủ đô lại bỏ tiền ra tậu lại 30% quỹ nhà mà chủ đầu tư phải giao nộp theo luật pháp.

Hơn nữa, theo Thanh tra Chính phủ, việc dùng 20% quỹ đất trong khoảng các dự án bàn giao lại cũng có nhiều sai phép, rộng rãi diện tích đất được giao lại cho chủ đầu tư xây nhà đất buôn bán là không đúng luật pháp. Quỹ đất sạch sẽ các công trình bàn giao lại được thị trấn giao lại cho DN xây nhà để bán là vi phạm luật đất đai.

Cụ thể, quỹ đất 20% (7.269 m2) tại Khu thị trấn Cổ Nhuế được giao lại cho Tổ chức kinh doanh CP đầu tư xây dựng Vinaconex-PVC xây dựng để bán cho cán bộ, công chức; quỹ đất 20% tại dự án Khu thị trấn Nam Thăng Long (Ciputra) được giao cho Công ty CP Lạc Hồng (5.014 m2),...

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đòi hỏi Chủ toạ UBND TP. Hà Nội có biện pháp chỉnh đốn những sống sót, khuyết điểm trong công việc điều hành đầu cơ xây dựng theo quy hoạch; rà soát lại các công trình chủ đầu tư vi phạm quy hoạch dùng đất và quy hoạch xây đắp, có biện pháp xử lý theo qui định của quy định.

3 siêu dự án của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội bị xử phạt 275 triệu tiền việt

Với phổ thông sai phạm trong công đoạn xây dựng, 3 siêu dự án của Tân Hoàng Minh tại Thủ đô bị xử phạt 275 triệu tiền việt.



Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét