Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Nạn nhân Da cam VN lần đầu đến hội thoại của Liên Thích hợp Quốc

Lần đầu tiên nạn nhân Da cam của Việt Nam đã xuất hiện tại một phiên họp của Liên Thích hợp Quốc chiều 14/6 (sáng 15/6 giờ Thủ đô).

Nạn nhân Lê Minh Châu, người có mặt trong bộ phim tài liệu được đề cử giải Oscar “Chau, beyond the lines” (Châu, vượt trên những nét vẽ), đã xuất hiện tại Hội nghị của các bên nhập cuộc Công ước về quyền của người khuyết tật tại Liên Thích hợp Quốc diễn ra trong khoảng ngày 14-16/6.

“Những người khuyết tật không phải khiếm khuyết”, Trưởng phái đoàn vietnam tại Liên Phù hợp Quốc, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, nói khi trình bày về Châu, người cùng lúc là hoạ sĩ kĩ năng và được đạo diễn Courtney Marsh biểu thị trong bộ phim tài liệu.

“Châu là nạn nhân Da cam nhưng anh có thể giải quyết được giấc mơ trở thành nghệ sĩ bằng cách thức vẽ bằng miệng", Đại sứ nói.

Nan nhan Da cam VN lan dau toi doi thoai cua Lien Hop Quoc hinh anh 1

Đại sứ Nguyễn Phương Nga chào mừng Lê Minh Châu đến Liên Phù hợp Quốc. Ảnh: Thanh Tuấn

Đại sứ Nga gọi những người khuyết tật dám thi hành giấc mơ của bản thân là “nguồn cảm hứng và kì vọng cho rất nhiều chúng ta”.

Với việc xuất hiện của Lê Minh Châu, lần trước tiên một nạn nhân Da cam vn – di sản tác động của chiến tranh hiện vẫn tác động tới hàng triệu cư dân vn – sinh ra tại diễn đàn đa phương quan trọng bậc nhất.

Cùng trong khuôn khổ của Hội nghị, bộ phim của “Chau, beyond the lines” cũng sẽ được trình chiếu tại Liên Thích hợp Quốc với sự hỗ trợ của phái đoàn vn cùng phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc và đơn vị War Legacies Project.

Nan nhan Da cam VN lan dau toi doi thoai cua Lien Hop Quoc hinh anh 2

Đại sứ Nguyễn Phương Nga gọi những người khuyết tật dám chấp hành giấc mơ của chính mình là “nguồn cảm hứng và chờ đợi cho gần như chúng ta". Ảnh: Thanh Tuấn

 

Hội trường nhiệt thành vỗ tay lớn sau lời trưng bày của đại sứ Nga về Lê Minh Châu.

Lê Minh Châu, sinh năm 1991, từng là trẻ sinh sống tại làng Hoà Bình của bệnh viện Từ Dũ. Đạo diễn Courtney Marsh trong thời kỳ 8 năm trời từ 2007-14 đã lưu lại thời điểm trong khoảng lúc Lê Minh Châu còn nhỏ tuổi tại làng Hoà Bình cho tới khi trưởng thành với nghề vẽ của bản thân mình.

Len Aldis, người bạn lớn của các nạn nhân Da cam, qua đời

Cảnh sát London, Anh, xác định Len Aldis mệnh chung tại gia riêng hôm cuối tuần khi đến rà soát căn hộ của ông.

Thanh Tuấn (trong khoảng New York)


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét