Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo

Nhà tôi gần SVĐ Hàng Đẫy. Tôi vẫn nhớ năm 1998, tôi đứng từ ban công ngắm dòng người nườm nượp kéo đến Hàng Đẫy, với cờ quạt, băng rôn trên tay và niềm tin chảy tràn trong mắt.

2 tiếng sau, vietnam thua Singapore 0-1 sau pha làm bàn bằng… lưng của Sasikumar. Tôi lại chạy ra chiếc ban công vừa nãy, nhìn xuống lòng đường. Từng dòng người lặng lẽ rời khỏi Hàng Đẫy.

Có một sự im re đáng sợ ở đây. Không một tiếng chửi bới, không một giọt nước mắt, không một sự quá khích nào hiện ra. Thay tham gia đó lại là những lời mai mỉa. Tôi nghĩ là, mỉa mai sau thất bại là một bức xúc quá tỉnh giấc táo của lý trí chứ không phải cảm xúc.

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo - Ảnh 1.

Tối 24/8, đương nhiên là tôi chẳng thể có mặt ở Malaysia để ngắm nhìn dòng người rời sân. Thay vào đó, tôi lên Facebook. 99% số status trên New Feed của tôi liên quan đến trận thua kinh hoàng của U22 vietnam trước Thái Lan.

Nhưng một lần nữa tôi lại không thấy những sự quá khích ở đây. Có quá ít những người để xúc cảm bộc phát thành lời. Thay vào đó là đầy những sự mai mỉa, những bức ảnh chế đầy châm biếm. Tất cả được phát hành bởi những NHM quá tỉnh giấc táo.

Không người nào tạo động lực việc lăng mạ, chửi bới cầu thủ trên mạng thị trấn hội. Nhưng có những thời gian thà bị rầy la, mạt sát còn thoải mái hơn phải đón nhận sự tĩnh mịch, mỉa mai.

Vì những trong khoảng ngữ thiếu kiểm soát là một dạng biểu hiện của sự thất vọng. Còn mỉa mai, lặng ngắt lại là dấu hiệu của sự… tuyệt vọng. Có những nỗi đau đã trở thành vô cảm, và chỉ khi thật sự thức giấc táo người ta mới có thể tỉnh bơ nghĩ ra những dòng status châm biếm, mai mỉa thất bại của U22 vietnam.

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo - Ảnh 2.

Ngắm nhìn Facebook một hồi đột lại nghĩ suy triền miên về chuyện thất bại. Thua, thật ra có khá đa dạng bí quyết thua. Năm kia, Dortmung hốt nhiên thi đấu tệ đến mức không nghĩ đến nổi, thậm chí còn rơi sát đội ngũ phải xuống hạng.

Trong cơn bế tắc cùng cực, Dortmund hốt nhiên thắng một trận. Toàn bộ cầu thủ của họ trèo lên hàng rào, tiến sát nhất tới những CĐV để nói lời xin lỗi. Xin lỗi vì chúng tôi đã thi đấu quá tồi tệ.

Nhưng cũng có những bí quyết giận dữ trái lại: Tại World Cup 2010, sau khi thua nhục nhã ĐT Đức và bị loại, các siêu sao Anh rời sân, và chỉ 1 ngày sau, dàn bại binh ấy bị nhận thấy đã kéo nhau tham gia một quán bar uống rượu, hút xì gà, nhàn hạ như một bữa tiệc mừng chiến thắng. Phải mất gần như lao động tranh đấu ĐT Anh mới có thể ít rộng rãi giành lại niềm tin từ NHM, mặc dù vẫn chẳng thắng lợi nào tới với họ cả.

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo - Ảnh 3.

Thắng-bại là chuyện thường tình trong bóng đá. Kẻ thắng lợi, dù theo cách thức nào, cũng có quyền nói hồ hết. Nhưng một khi thất bại, hãy chọn một thái độ xuất hành trong khoảng chính lương tâm và tình ái của bản thân mình để níu giữ trái tim của NHM.

Thà đối diện với một dàn CĐV nổi nóng và thuyệt vọng, còn hơn là đương đầu với một đám đông im thin thít và vô vọng.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét