Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

KĐT Ciputra Thủ đô: Dân tham gia ở đã lâu, sao chưa thấy đâu bệnh viện? |

(Xây dựng) - Được trưng bày với những cụm từ hoa mỹ, đầy đẳng cấp, thế nhưng sau phổ biến năm đưa vào dùng khu đô thị Ciputra Thủ đô vẫn “thiếu vắng” bệnh viện, công viên, nhiều khu hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo phản chiếu của một số dân cư sinh sống tại KĐT Ciputra Thủ đô cho biết: Mặc dù khu đô thị đã được đưa vào sử dụng trong khoảng đa dạng năm nay, đương nhiên hiện KĐT vẫn chưa được hoàn thành cơ sở vật chất thiết yếu theo như phê duyệt. Theo đó dự án bệnh viện, ở dọc đường trọng tâm vẫn chưa được triển khai, phổ thông khu tuyến phố đã xuống cấp, nắp hố ga bị mất mà không được lắp lại gây gian nguy cho người địa phương.

Mày mò được nhân thức, khu đô thị Nam Thăng Long là tên gọi chính thức của Ciputra Hà Nội, đây là một trong những công trình bất động sản đầu tư nước ngoài lớn tại vietnam do Công ty Ciputra (Indonesia) và một Tổng Cty thuộc UBND TP Thủ đô làm cho Chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng trong khoảng năm 2002, nằm trên địa phận các phường Xuân Đỉnh, Đông Ngạc (thị xã Bắc Trong khoảng Liêm) và các thị trấn Phú Thượng, Xuân La (quận Tây Hồ), tới nay đa dạng khu của KĐT đã được đưa vào dùng.


Những hình ảnh nhếch nhác không đáng có tại khu đô thị được mệnh danh là “phong cách” nhất Hà Nội.

Theo quy hoạch chi tiết của UBND thành phố Thủ đô, khu thị trấn Ciputra có tổng diện tích quy hoạch gần 400ha, trong đó công trình có khoảng 50 tòa tầm thường cư và khoảng 2.500 căn nhà thấp tầng bao gồm biệt thự, liền kề. Công trình được triển khai xây dựng chia khiến 3 quá trình. Theo trình bày Nhà đầu tư dự án, các công trình nhà tầm thường cư cao tầng được bố trí theo dọc tuyến con đường chính của khu vực, nhằm tạo gương mặt kiến trúc thành phố. Nhà cửa thương mại dịch vụ, nhà ở thấp tầng được bố trí phía trong khu đô thị, liên minh với khu cây cỏ và hồ nhân tố hoà nhằm phát triển không gian mềm và cải thiện khí hậu của khu vực.

Trong KĐT, trạm xe buyt, nhà trẻ mẫu giáo được bố trí đảm bảo bình an thuận lợi, linh động, dễ ợt cho con nít học tập, vui chơi; công ty hành chính, y tế được bố trí ở trọng tâm mỗi công ty ở để tiện lợi cho dùng và quản lý. Phía Tây là khu phục vụ vốn đầu tư, thương nghiệp, văn hoá, văn phòng giao dịch, nơi nghỉ ngơi cao cấp.


Con đường bị “cày” lên lầm lội như ao.

Theo đề đạt của cư dân khu đô thị về việc thiếu cơ sở vật chất bệnh viện, nhà thờ và sự xuống cấp của trục đường xá trong khu đô thị, phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã có dịp dò hỏi và kiếm được thấy đề đạt trên là có căn cứ. Theo đó, tại khu vực gần công trường công trình Sunshine City, các con phố tại đây bị “cày” lên nhôm nhoam, phổ thông đoạn bị mất mặt hố ga nhưng không thấy doanh nghiệp nào sửa chữa.

Về dự án bệnh viện trong KĐT cũng chỉ được xây từng rào và căng biển để đó, dự án vẫn là bãi đất trống, cây cối um tùm. Mai sau về một công trình bệnh viện vẫn “mù mịt” không biết tới khi nào mới được thực hiện, công trình khu vực chợ trọng tâm sau rộng rãi năm cũng chỉ là bãi đất trống?

Mua bán với phóng viên, vài cư dân cho biết: Trước khi về đây sinh sống, chúng tôi kỳ vọng sẽ có một không gian xanh hoàn hảo đó là khu ở dọc đường trọng điểm. Nhưng tới nay công trình khu trên hè phố này vẫn chẳng hề được xây dựng, nhiều người địa phương run sợ bởi Nhà đầu tư của khu đô thị này là một Tổ chức nước ngoài. Nếu như sau khi bán hoàn thành hết căn hộ, Nhà đầu tư “rút lui” về nước thì ai sẽ là người xây bến xe và hoàn trả cơ sở cho cư dân.

Một vài quan niệm khác thì cho rằng: Mặc dù trong khu đô thị Ciputra có hệ thống những trường măng non, tiểu học phong cách Quốc tế như: Trường Quốc tế Liên Thích hợp quốc Thủ đô (UNIS), Trường quốc tế Singapore , Hanoi Academy, nhưng nó là điều xa xỉ với người dân, bởi có những trường chỉ kiếm được học sinh là con em của người nước ngoài hoặc Đại Sứ quán, có trường thì học phí đắt đỏ, so với mặt bằng phổ biến của cư dân rất không dễ dàng phục vụ được nguồn nguồn vốn này.


Khu đất dự kiến xây dựng bệnh viện vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” chưa nhân thức tới khi nào mới được xây dựng.

Hình như đó, tại khoản 3, Nhân tố 13, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, quy định trách nhiệm của nhà đầu tư các công trình BĐS: “Chỉ được phép bàn giao nhà, tòa tháp xây dựng cho khách hàng khi đã xong xuôi việc xây đắp nhà, tòa tháp xây đắp và các nhà cửa hạ tầng kỹ thuật, cơ sở phường hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống cơ sở vật chất chung của khu vực; trường phù hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô phải hoàn thành toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, tòa tháp xây đắp đó”.

Bên cạnh, theo pháp luật tại khoản 3, Điều 17 của Nghị định 11 ngày 14/1/2013 về quản lý đầu tư phát hành thành phố, bổn phận của Chủ đầu tư cấp 1 là “đầu cơ xây dựng chuỗi hệ thống các nhà cửa cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở vật chất thị trấn hội bảo đảm đồng bộ với hệ thống cơ sở khu vực bao quanh, thích hợp với tiến độ chấp hành công trình đã được phê chuẩn y”.

Thời điểm mới đây lãnh đạo thành phố Hà Nội đã niềm nở, chỉ huy sát sao việc thiếu vắng trường học, bệnh viện, tiệm tạm hóa và sự xuống cấp cơ sở vật chất công nghệ tại nhiều khu đô thị trên toàn thị trấn. Trước những kiến nghị của cư dân khu đô thị Ciputra Hà Nội, bắt buộc UBND thị trấn Thủ đô chỉ huy thanh tra toàn dự án, làm rõ những tồn tại giả dụ có trong việc đầu cơ xây dựng công trình tại khu đô thị này.

Thanh Thanh – Việt Khoa


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét