Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Đặt cọc tiền tỷ để tìm nhà vì sợ chủ tăng giá |

Xem nhà hẻm xe hơi, chốt được giá hời, chị Khanh đặt chỗ 1,5 tỷ đồng, chiếm hữu 30% trị giá của cải để ràng buộc gia chủ không đổi ý.

Khoản tiền cọc chung chỉ trong khoảng một vài chục đến vài trăm triệu đồng, tầm thường nhất là 10% giá trị căn nhà, nhưng lần này, theo chị Khanh, là trường hợp lẻ tẻ nên đề nghị phá lệ. Chị quyết đặt cọc "khủng" để sắm cho bằng được, phần vì lo gia chủ sẽ đổi mới mức giá niêm yết. Căn nhà xã 3 tầng, nằm trong hẻm xe hơi khá yên ổn tĩnh thuộc thị xã 3, TP HCM, giá 5 tỷ đồng, phía trước có một cây ban tím to. Từ đây di chuyển đi huyện 1, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp đều thuận lợi, lại gần chợ, trạm xe buyt, ở dọc đường nên khách thích ngay từ khi đi xem lần đầu.

“Tôi rất đống ý căn nhà, giá lại hợp lý nên chủ động xuống cọc 1,5 tỷ đồng, tương đương 30% trị giá, buộc ràng lao lý bẻ kèo, bồi thường lên tới 50% giá trị thích hợp đồng để bảo đảm chủ nhà thuận bán, không tăng giá hoặc đổi ý”.

Nữ đối tượng mua hàng này đã chồng đủ 5 tỷ đồng để bắt đầu công chứng, sang tên, nhận chìa khóa nhà chỉ trong hơn một tuần. Chị Khanh tiết lộ đã định giá căn nhà được 6 tỷ đồng để làm cho giấy tờ mượn tiền đầu tư buôn bán, bù tham gia khoản tài chính vừa chôn tham gia của cải. “Nhờ liều lĩnh đặt chỗ khủng và buộc ràng bồi hoàn phù hợp đồng cao, tôi mới chấm dứt được thương vụ trao đổi này”, chị nói.


Phổ biến người sẵn sàng đặt chỗ hàng tỷ đồng để mua cho bằng được căn nhà xã đống ý vì thấp thỏm chủ thay đổi yêu cầu hoặc tăng giá niêm yết. Ảnh: Vũ Lê

Trường phù hợp đặt cọc tiền tỷ để chủ nhà đất vì ngại bồi thường, phải tuân hành thỏa thuận bán không hề là hãn hữu, thậm chí còn được khá nhiều người áp dụng trên hoạt động mua bán địa ốc. Các tình huống thông thường khi cần đặt chỗ khủng gồm: của cải cùng lúc có phổ thông người muốn mua; nhà ở có vị trí đắc địa; giá chào bán hợp lý; hoạt động mua bán BĐS oi bức, giá liên tiếp leo thang hoặc phòng ngừa chủ nhà đất có khuynh hướng bẻ cọc đòi tăng giá đã hiệp thương.

Sau một năm săn nhà thị trấn bé bỏng giá dưới 2 tỷ đồng khắp các thị xã 1, 3, Phú Nhuận bất thành, anh Trường mua được một căn nhà hẻm 2m, thuộc thị xã 1, quy mô đất 25m2, một trệt, một lửng, một lầu, giá 1,4 tỷ đồng. Kiếm được thấy đây là mức giá vừa túi tiền và chẳng thể rẻ hơn, anh Trường đặt cọc 350 triệu đồng (tương đương 25% giá trị tài sản) ngay sau khi xúc tiếp chủ nhà, kiểm tra pháp lý.

Bình thường, khoản tài chính cọc của căn nhà phố này chỉ tầm 100-140 triệu đồng (khoảng 5-10% trị giá tài sản), nhưng để nắm chắc thời cơ tìm của nả này, anh Trường đặt cọc 25% trị giá căn nhà, buộc ràng thêm luật pháp ví như gia chủ bẻ kèo phải bồi hoàn gấp đôi tiền cọc. “Tôi đã từng bị các chủ nhà khác bẻ kèo nhiều lần, bồi thường khoản cọc 50 triệu đồng trong nỗi ấm ức cực độ. Vì thế, khi đã đống ý căn nhà, tôi chấp thuận đặt chỗ số tiền cao hơn để sắm cho bằng được”, anh Trường san sớt.

Tại hội thảo thúc đẩy thị trường bất động sản trong những 04 tuần cuối năm 2017, Phó tổng giám đốc một tổ chức kinh doanh địa ốc mách nhỏ, khi đi tậu quỹ đất đền bù vào quá trình cuối, (đã đền bù được trên 90% công trình và chỉ còn 5-7% phải dàn xếp), ông cũng thường vận dụng chiêu đặt chỗ khủng, thậm chí trả đứt một lần để tránh bị chủ đất đổi ý không bán, đòi đẩy giá lên cao.

Với những m2 đất sau cùng cần phải sắm để thi hành dự án, người đang nắm giữ đất đưa ra rộng rãi yêu sách và hét giá rất cao. “Khi đó, đi bồi thường như đi đánh giặc, lúc thương lượng phải mang theo tiền, bên bán đồng ý là bên mua tầm thường tiền liền ngay tức thì dù có là 5-10 tỷ cũng phải chồng ngay, bởi vì để đến mai sau, bên bán có kĩ năng lại đổi ý tăng giá”, ông nói.

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh Việt An Hòa, Trằn Khánh Quang quẻ cho biết, đặt chỗ khủng để tậu nhà bằng mọi giá là một lát cắt lôi cuốn trong chuỗi quy trình trao đổi nhà đất tại TP HCM. Thú vị vì trong khi phần nhiều hoạt động mua bán, khách hàng rất thận trọng đặt chỗ một số chục triệu đồng đến 10% giá trị nhà đất do chưa xong xuôi các giấy má pháp lý, thì vẫn có những vụ mua bán táo bạo, bên sắm đặt chỗ 25-30% thậm chí toàn thể tiền.

Cảnh huống đặt chỗ khủng để tìm cho bằng được nhiều phần đều xuất hành trong khoảng yêu cầu lẻ tẻ của bên tìm. Thứ nhất, bên tậu thích của cải này và muốn chiếm hữu bằng mọi giá. Thứ nhì, bên tìm cần nhà ở để hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng, sẵn sàng quỹ đất thực hiện công trình. Thứ ba, của cải được bán giá hời nên bên tìm đặt cọc cao để giành quyền đầu tư trao đổi sau đó.

Dĩ nhiên, theo ông Quang quẻ, đặt chỗ khủng chẳng hề lúc nào cũng bình yên, nó có thể là con dao 2 lưỡi, cũng có thể là một quyết định liều lĩnh, nếu như giai đoạn giao dịch xảy ra mâu thuẫn hoặc pháp lý của BĐS có yếu tố. Khi đó, bên tìm đã chôn tiền cọc rất lớn vào của nả sẽ mất khá rộng rãi thời điểm mới thu hồi được dòng tiền về. Đây cũng chính là lý do vì sao khi đặt cọc lên đến mức tiền tỷ để tìm nhà ở, điều khoản ràng buộc cam kết đền bù khi chủ nhà đất bẻ kèo cũng sẽ đẩy lên rất cao, mức bồi hoàn có thể là 50-100% số tiền đã đóng, thậm chí là 50% giá trị phù hợp đồng.


Theo Vũ Lê/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét