Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Ông lão suýt mất 200 triệu sau cú laptop mạo xưng công an

Kẻ lừa đảo xưng là công an, nói nghi ông Nam (Nghệ An) có can dự đến tuyến phố dây ma túy, rửa tiền và yêu cầu gửi tiền tham gia tài khoản "kiểm sát viên" để điều tra.

Đã 4 ngày trôi qua nhưng ông Nam (70 tuổi, trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An) vẫn chưa hết thấp thỏm mỗi lần nghe chuông máy tính bảng bàn reo lên.

Theo lời kể, sáng 22/8, ông chiếm được cuộc gọi đến máy tính bảng nhất định, đầu dây bên kia có người tự xưng là nhân viên viễn thông. Anh ta báo cáo thuê bao ông đang dùng nợ cước gần 9 triệu đồng.

Ông Nam nghĩ là nhà mạng đã gọi nhầm số vì hàng 04 tuần ông vẫn trả cước đều đặn, tất nhiên "viên chức viễn thông" khẳng định là đúng và yêu cầu ông lão giữ máy để thủ thỉ với cán bộ công an. Từ đầu dây bên kia, một người đại trượng phu cầm máy và trưng bày là đại úy Phạm Anh Tuấn, điều tra viên của Bộ Công an.

Ong lao suyt mat 200 trieu sau cu dien thoai mao danh cong an hinh anh 1
Ông Nam trưng bày lại sự việc. Ảnh: N.A.

"Đại úy Tuấn Anh" nói thuê bao của mái ấm ông Nam đã gọi sang Canada, Australia nhưng chưa thanh toán cước. Công an nghi vấn chủ thuê bao có can dự tới con đường dây trao đổi ma túy và rửa tiền.

Khi thấy ông Nam lo lắng, người xưng là công an trấn an phải thích hợp tác, khai báo thành khẩn để dò xét làm cho rõ vụ án. Người xưng dò la viên Bộ Công an hỏi ông Nam có trương mục nhà băng không thì ông lão đáp không.

Tiếp tục, người này hỏi có sổ dành dụm không? Lúc này, ông Nam nhớ ra đang đứng tên 2 sổ tiết kiệm trị giá 200 triệu tiền việt cho cháu. Biết cá đã cắn câu, người này hăm dọa ví như tự giác trình báo sự việc với công an sẽ không việc gì. Kẻ mạo danh yêu cầu ông lão 70 tuổi phối hợp để phá đường dây tù nhân về cước bưu điện, ma túy, rửa tiền .

Để điều tra, công an sẽ phong tỏa tài khoản nhà băng của ông Nam và dặn ông không được để lộ sự việc cho người nào, ảnh hưởng tới công việc dò xét. Ví như không nghe lời, bản thân ông sẽ bị anh em tù nhân thủ tiêu.

Ong lao suyt mat 200 trieu sau cu dien thoai mao danh cong an hinh anh 2
Số máy tính bảng mà hàng ngũ lừa đảo gọi đến hiển thị số đuôi 113 làm ông Nam lầm tưởng là máy công an. Ảnh: N.A.

Khi nạn nhân mất ý thức, chúng yêu cầu ông Nam chuyển tiền tham gia tài khoản số 130333729 của kiểm sát viên Nguyễn Hữu Thu (tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Chương Dương, Thủ đô) để xác minh. Lo sợ, ông Nam làm theo sự hướng dẫn của chúng qua laptop di động.

Ông lão 70 tuổi đón taxi đi rút 200 triệu đồng trong sổ dành dụm rồi đến Ngân hàng VPBank chi nhánh Cửa Đông để gửi vào tài khoản của người tên Thu theo đòi hỏi.

Rất may, khi thấy ông ra khỏi nhà với biểu lộ lạ, lo lắng, người nhà trong mái nhà đã đi xe máy bám theo. Họ kịp thời chặn đứng ông Nam gửi tiền rồi đưa tới Phòng Cảnh sát hình sự trình báo việc.

Sau khi thu nhận trình báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thức giấc đã gửi công văn yêu cầu ngân hàng phong tỏa account trên của "kiểm sát viên".

Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra phạm nhân sử dụng công nghệ cao, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An, cho biết trong khoảng ngày 16-23/8, trên khu vực Nghệ An đã xảy ra 7 vụ lừa đảo theo hình thức này, gây thiệt thòi gần 2 tỷ đồng với cách thức thủ đoạn tinh vi. Nạn nhân căn bản là những người già lão, có vấn đề kiện, không nắm bắt biết về kĩ nghệ.

* Tên nạn nhân đã thay đổi.

Ong lao suyt mat 200 trieu sau cu dien thoai mao danh cong an hinh anh 3
Phường Hưng Dũng (ô đỏ), nơi ông Nam sinh sống. Ảnh: Google Maps.

Bắt băng chuyên mạo xưng công an gọi điện lừa gần 1,8 tỷ đồng

Toàn, Quynh và Nghĩa nằm trong băng hàng ngũ chuyên giả danh công an, gọi laptop cho người địa phương hù dọa để lường đảo. Trong vòng 10 ngày, đội ngũ này đã choán đoạt gần 1,8 tỷ đồng.

máy tính bảng giả danh công an để lừa tiền lừa đảo công nghiệp cao lường đảo qua laptop lường đảo nợ cước viễn thông lừa đảo nợ cước viễn thông ở Nghệ An


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét