Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

SEA Games 29: Khi những nữ siêu hero giương cao lá cờ giang sơn

1. Giả dụ chưa từng nhân thức tới bộ phim tài liệu của hãng HBO: Kick like a girl, tốt nhất hãy thử search google và xem nó một lần. Bộ phim nói về một đội bóng đá nữ, gồm toàn những cô nhỏ dại dưới 10 tuổi, nhập cuộc tham gia một giải đấu dành cho những… nhỏ trai cùng lứa tuổi.

SEA Games 29: Khi những nữ siêu anh hùng giương cao lá cờ tổ quốc - Ảnh 1.

Hình ảnh trong bộ phim tài liệu "Kick like a girl" của hãng HBO

Và quá bất ngờ thay, những bé gái đã thắng lợi nhiều phần các trận chiến trước những cậu bé dại trai. Bộ phim truyền vận tải đa dạng thông điệp tùy cảm kiếm được của người xem. Có người nghĩ là sự ăn ý và thấu hiểu lẫn nhau giúp các nhỏ bé gái phân thành một tập thể mạnh. Có người sâu sắc hơn thì nghĩ rằng: Ở cùng một lứa tuổi thuộc dạng tiềm năng, phụ nữ cho thấy họ nhiều năm kinh nghiệm hơn cả đại trượng phu trong ngành nghề mà vài trăm năm trước người ta từng nghĩ là nó "không dành cho nữ".

Vẫn có nhiều luận điểm nghĩ là, thể thao được phát triển bởi đại trượng phu và khi đàn ông tạo ra một thứ gì đó, họ xây dựng quy chuẩn "dành cho đàn ông". Thực tại thì cho tới tận thế kỷ 19, việc đàn bà chơi sport ở Mỹ cực kì hạn chế nhạo. Chơi sport sẽ kích thích hóc môn sản xuất và phá đi vẻ nữ tính trời phú của thiếu phụ.

Thế nhưng trong công đoạn chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, nam nhi phải ra trận, đàn bà ở hậu phương và họ làm thịt thời gian bằng những trận bóng chày. Đó là thời gian phổ thông đàn bà trông thấy rằng, thể thao chẳng hề đặc quyền của nam giới. Bất chấp số đông luận điểm kỹ thuật sau đó chỉ ra, đàn bà không nên chơi thể thao giỏi.

SEA Games 29: Khi những nữ siêu anh hùng giương cao lá cờ tổ quốc - Ảnh 2.

Những người đàn bà giải trí bằng môn bóng chày trong thế chiến thứ 2.

Họ gặp quá phổ biến vô ích như tỷ trọng chấn thương cao hơn nam giới, thiếu sự đầu cơ, doanh thu không định hình, mất vẻ dịu dàng, chẳng thể tập luyện đều đặn vì chu kỳ kinh nguyệt hàng bốn tuần… Trang Toptenz của Mỹ thậm chí còn từng viết một bài "10 nguyên nhân thiếu nữ không nên chơi sport".

Đương nhiên, càng chỉ ra ra rộng rãi gian truân, chúng ta càng thấy thán phục hơn những thắng lợi của nữ giới - mà cụ thể là của những cô gái quà vietnam tại SEA Games 29 lần này.

2. Kình ngư Ánh Viên không có địch thủ, được vô kể những tờ báo nước ngoài đánh giá tốt ngợi. Những cầu thủ nữ thi đấu trên SVĐ chẳng có lấy mống khán giả, không được nước chủ nhà truyền hình trực tiếp, chịu sự áp bức từ trọng tài, vẫn xuất sắc mang về tấm HCV lịch sử.

SEA Games 29: Khi những nữ siêu anh hùng giương cao lá cờ tổ quốc - Ảnh 3.

Bốn cô gái vàng phá kỷ lục SEA Games trên phố chạy 4x100m.

Nữ VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh sau khi chạm vạch đích cự ly 5.000 mét, đã chạy lại đỡ anh em cùng ăn mừng thành công. 4 cô gái quà: Lê Tú Chinh, Đỗ Thị Quyên, Lê Thị Mộng Tuyền và Nguyễn Thị Oanh vừa giành HCV SEA Games nội dung 4x100m, cùng lúc phá luôn kỷ lục SEA Games.

Trong 4 nữ siêu hero này, Lê Tú Chinh chỉ lần đầu thi đấu tại SEA Games, trải qua giai đoạn tập tành gian truân và thiếu thốn hơn đầy đủ so với những đồng nghiệp nam ở các môn thể thao khác, được ra nước ngoài tập dượt và chăm nom đúng nghĩa với định nghĩa "niềm kì vọng quà".

Phần lớn nên nhớ rằng, dù mang trong bản thân mình dòng hiếu chiến binh, dù là những VĐV nhiều năm kinh nghiệm, nhưng họ đều là con gái. Trong cuộc sống đời thường, một VĐV nam có thể bắt chạm chán những ánh mắt đầy hâm mộ khi khoe ra cơ bắp của bản thân. Nhưng thân con gái, nhiều khi muốn điệu một tẹo cũng giật mình nhớ tới bổn phận phất lá cờ quốc gia trên trường đấu SEA Games, lại cắn răng tập tành.

SEA Games 29: Khi những nữ siêu anh hùng giương cao lá cờ tổ quốc - Ảnh 4.

Lê Tú Chinh trong lần trước tiên tham gia SEA Games đã được mệnh danh là "nữ vương tốc độ mới" của Đông Nam Á.

Dưới cái nắng như đổ lửa ở sân Thống Nhất, đến nam nhi như tôi còn say xẩm mặt mày, mà biết bao nữ VĐV vẫn phơi bản thân tập dượt. Tóc cháy vàng, da đen sạm, khuôn mặt thô ráp, thân hình cuồn cuộn cơ bắp. Họ bé xíu, khiêm dường và có chút rụt rè khi bắt chạm mặt ánh mắt người lạ. Nhưng rồi, không chỉ 90 triệu cư dân vietnam, mà toàn Đông Nam Á đã phải ngắm nhìn họ cùng với những tấm huy chương, hay cao hơn là những kỷ lục sinh tồn cả chục năm nay đã được phá.

Vẫn biết trái đất đã phải mất cả trăm năm để xóa đi lằn rạng rỡ giới tính, nhưng trong thời điểm chứng kiến những cô gái chuẩn bị hy sinh dung nhan và tuổi thanh xuân của bản thân để lá cờ Việt Nam bay trong niềm kiêu hãnh, tôi vẫn muốn thể hiện sự quan trọng rằng: SEA Games 29 chiến thắng nhờ vào họ.


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét