Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Cty CP Đầu tư Đèo Cả: Vượt lên sự cản trở BOT để hoàn thành sứ mạng |

(Xây đắp) - Những ngày này, khi nhà cửa hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả đã chấm dứt đưa tham gia thông xe công nghệ vận hành thử, chờ ngày chính thức khánh thành. Ước mơ một con đường bình yên, mong ước những vấn đề tốt đẹp cho người dân khi nhập cuộc giao thông đã thành thực tế, một ký ức với bao điều lo lắng hằn sâu trong mỗi người dân khi đi qua đây đã chính thức xóa tan. “Khách hàng nào về Bình Định thăm cha, Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em” sẽ không còn xa nữa.


Hầm các con phố bộ qua Đèo Cả chính thức được đưa vào vận hành khai thác.

Người mở hầm xuyên núi

Có nhẽ cột mốc ngày 18/11/2012 là cột mốc đáng nhớ nhất về một giấc mơ tạo dựng hầm xuyên núi, khi dự án hầm trục đường bộ qua Đèo Cả chính thức được khởi công. Bước đầu của ý tưởng thành lập hầm xuyên núi của “Vua hầm” mở màn. Và hành trình ấy từng bước, từng bước đi vào hiện thực.

Công trình hầm tuyến phố bộ Đèo Cả - QL1A được đầu cơ theo chế độ BOT và BT, đi qua 2 thức giấc Phú Lặng - Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng; trong đó chi phí xây đắp hầm Đèo Cả theo cơ chế BOT là 10.555 tỷ đồng; chi tiêu xây dựng hầm Cổ lỗ Mã, tuyến đường dẫn, cầu trên tuyến theo cách thức BT 4.509 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 539 tỷ đồng. Thời điểm khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016 - 2044).

Theo kiến tạo, tòa tháp hầm trục đường bộ Đèo Cả chiều dài 4,1km. Hầm được kiến tạo gồm 2 ống ngầm Đồng thời, cách nhau 30m, trang bị vừa đủ hệ thống tân tiến gồm đèn pha sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy... Hầm có 2 làn xe theo tiêu chuẩn tuyến phố cao tốc với tốc độ 80km/h, có thể chịu được địa chấn cấp 7.

Không như những dự án giao thông dị kì đội vốn khi kết thúc, gây bức xúc cho dư luận thì công trình hầm các con phố bộ Đèo Cả lại là một dự án đi ngược lại với yếu tố đó. Với việc linh động trong cách thức thu xếp vốn đầu tư, chế độ thi hành dự án, khiến giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.378 tỷ đồng, tiết kiệm được hơn 4.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu cơ được phê phê chuẩn. Với vốn đầu tư dè xẻn được, Cty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp diễn thi hành mơ ước đoạt được của “Vua hầm” khi được chuyển sang đầu cơ tiếp công trình hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông.

Vấn đề khác biệt ở công trình này đó là lần trước tiên tại vn một tổ chức tư nhân đã đứng ra đầu tư một dự án hầm các con phố về quy mô chỉ xếp sau một công trình tương đương mà do Nhà nước đầu cơ. Lần trước tiên, một dự án mà trong đó hơn 90% là do kỹ sư Việt gánh vác trực tiếp từ giám sát tới xây dựng. Công trình hầm Đèo Cả thật sự được xem là một công trình lớn đầu tay của người lao động, kỹ sư vn. Bởi ở nhà cửa này, các chuyên gia người Nhật tới công trình với nhân cách là người chuyển giao hơn là khiến cho. Chất lượng và tiến độ cùng với hàng triệu giờ khiến cho việc bình an tuyệt đối tại nhà cửa hầm Đèo Cả đã khẳng định bước trưởng thành của người thợ khiến cho hầm ở vietnam.


Các công cụ khi đi qua hầm sẽ dè xẻn được thời gian, chi tiêu nhiên liệu và bình an hơn.

Thông suốt chiến thắng của dự án hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả là công trình hầm đường bộ qua đèo Cù Mông và công trình mở mang hầm Hải Vân 2. Không phải ngẫu nhiên mà dự án hầm đèo Cù Mông phần đông 100% là người Việt làm gần như. Việc xây dựng hầm Cù Mông hôm nay đó là chiến thắng trong khoảng tòa tháp Đèo Cả.

San sẻ về điều này, ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành Cty CP Cầu tuyến phố Sài Gòn cho nhân thức: Thời điểm khiến cho hầm Đèo Cả thì người Việt mình cũng đã khiến chủ chốt nghệ được rồi. Nhưng tới sự thắng lợi từ dự án hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả đã thực hiện được chỉ tiêu Việt Nam hóa dần trong công việc xây dựng hầm đường bộ tại vn. Bước ban đầu đã thực hiện được và nhân tố đó đã bộc lộ ở công trình hầm đèo Cù Mông và hầm Hải Vân 2.

Trong chuyến thăm công trình hầm Đèo Cả ngày 27/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bình chọn: Đây là công trình tuyến đường hầm đầu tiên do chính người Việt làm, bộc lộ sự trưởng thành rất lớn của nhóm cán bộ, kỹ sư, người lao động người vietnam. Từ tòa tháp này sẽ rút trải nghiệm để thực hiện những tòa tháp khác. Tôi biểu dương từ Ban quản lý đến cục bộ cán bộ, công nhân viên, các tổ chức xây đắp, người lao động, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để xây dựng hầm tới ngày hôm nay. Điều đáng mừng là bình yên và đúng mực.

Để gặt hái được những thắng lợi vĩ đại như trên, suốt chặng tuyến đường đã qua, Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã trải qua những chặng các con phố gian truân gai góc và không kém phần khốc liệt. Dù vậy, sự xác định phương hướng đúng đắn, khác biệt là niềm tin tham gia những nhân loại trẻ tuổi đã giúp Cty CP Đầu tư Đèo Cả chinh phục được những đỉnh cao mới. Và giấc mơ vietnam hóa đào hầm xuyên núi của “Vua hầm” đã thành thực tế.

Thành công không giành cho những người lùi bước

Khi nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (nay là Phó Ban kinh tế Trung ương) đến thăm dự án hầm con đường bộ Đèo Cả, ông đã không khỏi bất ngờ với bộ máy điều hành một dự án có diện tích vốn lên đến 15.600 tỷ đồng, và là một trong những dự án cơ sở trọng tâm giang sơn nhưng mà đại nhiều phần là những cán bộ, kỹ sư trẻ thuộc thế hệ 7x- 8x. Nhân tố đáng ghi kiếm được đó chính là việc những nhân loại trẻ tuổi ấy đã và đang chấp hành “trơn tru tru” công trình với một tiến độ rất đảm bảo.


Hầm Đèo Cả với diện tích hai ống hầm song song được xem là hầm con đường bộ hiện đại nhất trên QL1 A hiện thời.

Hành trình xây dựng 4 năm qua, để gặt hái được những thành công vĩ đại trên, Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã trải qua những chặng đường gian nan hóc búa và không kém phần ác liệt.

Sự gian truân trong việc vượt lên nghĩ suy đang hiện diện sống sót về kĩ năng một đơn vị tư nhân đứng ra đầu tư công trình hầm các con phố bộ thuộc loại lớn nhất nhị trong nước bây chừ. Làm cho sao minh chứng được kĩ năng để làm thoát khỏi tư duy chỉ có nhà nước mới đủ sức thực hiện công trình hầm trục đường bộ… Và hành trình đó chẳng hề là dễ để được hài lòng.

Cái khó khăn nữa mà Cty CP Đầu cơ Đèo Cả khi chấp hành dự án phải đối mặt đó là nguồn vốn. Chẳng phải ngân hàng nào cũng mở hà bao cho vay các dự án BOT. Nhất là cho vay các dự án BOT liên lạc. Bởi các công trình BOT luôn tiềm tàng phổ biến không may. Đó là những không may về kĩ năng thu hồi vốn khi công trình BOT giao thông có nguồn thu phí không đạt dự trù, không có kĩ năng trả nợ gốc và lợi nhuận vừa đủ, đúng hạn theo cam kết trong hợp đồng nguồn vốn vay. Chỉ một vài rủi ro xảy ra với những dự án nghìn tỷ, cục diện có thể thay đổi và có thể dẫn đến không may tín dụng đối với nhà băng cho vay. Mối lúng túng này không hề là không có hạ tầng.

Mất một thời điểm dài thương thảo mua ra hai nhà băng nước ngoài uy tín tài trợ tài chính cho dự án, tưởng rằng nguồn tài chính đã ổn để thi hành dự án nhưng khi bắt tay chấp hành thì lại vướng các hồ sơ vay vốn nhà băng nước ngoài rất phức tạp và phần lớn 04 tuần sau khi dự án được khởi công. Lại một lần nữa phải đi thương thảo với rộng rãi nhà băng để mua ngôn ngữ thông thường. Gian khổ được dỡ gỡ khi Vietinbank đã đồng ý chắc chắn đồng hành cùng với công trình với khoản mượn 5.400 tỷ đồng, nút thắt đã được gỡ cho dự án hầm các con phố bộ qua Đèo Cả.

Rồi cái khó khăn của hình thức BOT - BT với hành lang pháp lý cho chế độ này chưa rõ ràng. Nhà đầu tư sẽ gặp mặt nhiều rủi ro nảy sinh trong thực tiễn chấp hành dự án, như việc phải chịu bổn phận duy tu, bảo dưỡng khi dự án đưa tham gia khai thác, trong khi việc điều hành chất lượng dự án phụ thuộc hồ hết vào công tác kiểm soát công cụ, vận chuyển trọng, ý thức của người nhập cuộc giao thông. Rủi ro về giá vật tư chất liệu, định mức, biến động của thị trường. Rủi ro về phần vốn góp của Nhà nước trong dự án khi bố trí không đủ, không kịp thời khiến cho ảnh hưởng đến tiến độ chung. Không may về thu phí can hệ đến sự thay đổi mức thu phí và lưu lượng xe. Rủi ro về giải phóng mặt bằng và tái định cư... khi chủ đầu tư phải mượn tiền để thi hành công tác này cho kịp tiến độ dự án.

Có những thời điểm đầy gian truân, khi Chính phủ, Bộ GTVT và UBND nhị tỉnh Phú Lặng, Khánh Hòa đang hăng hái cung cấp mọi mặt, tháo gỡ những vướng mắc về chế độ để chấp hành công trình. Sớm đưa cung đường đèo sau cùng và nguy hại nhất trên tuyến QL 1A được xong xuôi thì gặp gỡ không ít dư luận xấu tung tin nhằm cản trở công đoạn thi hành công trình. Như việc nghĩ rằng Cty CP Đầu tư Đèo Cả chưa xong xuôi công trình nhưng đã đơn vị thu phí tại nhì trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An trên QL1A… Đã làm cho những người cầm lái phải mất thời điểm giải thích để dư luận, số đông nắm bắt rõ sự việc, đâu là đúng sự việc.

Bao bọc nhiêu cái không dễ dàng cứ đổ dồn xuống, chưa kể những áp lực khác khi thi hành dự án. Nhưng không khiến chùn bước của những người đi đoạt được. Rồi từng nút thắt của cái khó được gỡ ra. Công trình hầm Đèo Cả, công trình hầm đèo Cù Mông, dự án mở rộng hầm Hải Vân và tiến xa là dự án tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ông Hồ Minh Hoàng - Giám đốc điều hành Cty CP Đèo Cả, thế hệ lãnh đạo 7x đã chia sẻ: Hơn ai hết, chúng tôi thấm thía về công trình của việc hoàn thành dự án ngày bữa nay. Việc thông xe toàn tuyến đưa vào sử dụng đánh dấu được sự trưởng thành của nhà đầu tư và các nhà thầu, công ty giải đáp, hàng ngũ kỹ sư và chuyên gia vietnam trong ngành xây đắp hầm với kĩ nghệ hiện đại trên nhân loại. Khác biệt là mở ra thời cơ tiện lợi về giao thương và phát hành kinh tế phường hội của các địa phương. Tạo dễ dãi về an ninh giao thông, dè xẻn chi phí, nhiên liệu cho phương tiện khi lưu phê duyệt hầm Đèo Cả.

Ý nghĩa của dự án này vượt ngoài về những số đo, những suy nghĩ tầm thường cho phép tính toán về ích lợi kinh tế. Chúng ta luôn mong có những đoạn đường chẳng hề thu phí song hành với những đoạn đường thu phí như Đèo Cả hiện nay sẽ thực hiện được khi tương lai giang sơn thịnh vượng phát triển, sẽ không còn vài phần tử đã lợi dụng công kích, phá hoại những chủ trương chính xác của Đảng và Nhà nước dễ làm suy giảm ý chí hiến đâng của các chủ đầu tư như chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sự ủng hộ của công chúng cho tương lai tốt đẹp của giang sơn, hầu hết trở thành hiện thực.

Dự án hầm Đèo Cả đã minh chứng cho một khao khát cống hiến của một nhà buôn trẻ trước muôn ngàn gian nan. Thành công không giành cho những người lùi bước.

Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Cty CP Đèo Cả:Việc thu phí đảm bảo kết hợp ích lợi giữa nhà đầu tư và chủ công cụ


Ông Hồ Minh Hoàng

“Trong thời điểm vừa qua dư luận phường hội đặc biệt đon đả đến các dự án BOT trong ngành nghề liên lạc vận chuyển vận, nhất là yếu tố thu phí, với tư cách là chủ đầu tư của dự án, tôi xin khẳng định rằng, dự án này khác với những dự án khác là chủ công cụ toàn quyền chọn phương thức khi lưu duyệt đèo hay lưu ưng chuẩn hầm.

Nếu như lưu duyệt y hầm thì chi phí thấp nhất, an toàn nhất, dành dụm thời gian. Nếu lưu duyệt đèo thì buộc phải phải chịu hao tổn về nhiên liệu, hao mòn thiết bị rất lớn, tốn đa dạng thời gian và không may về bình yên giao thông. Mức phí tại hầm Đèo Cả được kiểm soát và tính toán theo pháp luật đã được Bộ GTVT phê ưng chuẩn bảo đảm phối hợp lợi ích giữa chủ đầu tư và chủ dụng cụ giao phê duyệt hầm. Chúng tôi cho rằng, khi đảm bảo phối hợp các ích lợi đó có thể thúc đẩy phát triển, tạo đột phá ý tưởnrg về cơ sở giao thông như Quyết nghị đại hội Đảng đã đề ra.

Về các trạm thu phí của dự án Đèo Cả, gồm trạm Bàn Thạch, trạm Đèo Cả. Chúng tôi cũng xin trao đổi để bà con được rõ: Cách đây không lâu có tin tức đã nêu về các trạm thu phí, chúng tôi xin san sẻ như sau: Về trạm thu phí Bàn Thạch, có trước khi dự án Đèo Cả triển khai, trước ngày 07/9/2012. Trạm thu phí Bàn Thạch được Bộ GTVT chuyển giao quyền thu phí cho Cty Việt Long thu tới hết năm 2014, sau đó mới chuyển cho Cty CP Đầu cơ Đèo Cả.

Trong công đoạn đầu của dự án với việc thu xếp vốn khó khăn, cần biện pháp đặc thù để khơi thông nguồn vốn nên việc chuyển giao sớm trạm thu phí Bàn Thạch cho công trình hầm Đèo Cả là một bước đột phá, thể hiện cam kết của Chính phủ đối với dự án theo hình thức công tư. Tạo dòng tiền ban đầu cho các dự án có công suất đầu tư rất lớn, tinh vi về mặt kỹ thuật. Bây chừ Cty CP Đầu cơ Đèo Cả thu phí tại trạm thu phí Bàn Thạch là thu hộ cho Nhà nước.

Đối với trạm thu phí Đèo Cả, đó là sự chọn lựa quyết định cho bình an và chi phí phải trả cho thích hợp”.

Nguyễn Nam


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét