Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

'Bộ Vốn đầu tư chưa nêu được nguyên do thuyết phục cho việc tăng thuế'

Tham gia cuối tuần qua, Bộ Vốn đầu tư đã họp rất dị một nhóm chuyên gia tài chính, kinh tế để bàn về đề xuất tăng thuế giá trị ngày càng tăng (VAT).

Trước đây, Bộ đã nêu phương án tăng thuế VAT lên 12% trong khoảng năm 2019 với nguyên do mức VAT hiện nay 10% tương đối thấp, không phù hợp với thông lệ quốc tế, khó đảm bảo bình an nguồn vốn tổ quốc.

Theo nguồn tin từ Bộ Nguồn vốn, cuộc họp có sự góp mặt của phổ biến chuyên gia như bà Phạm Chi Lan, ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Nguyễn Minh Phong, ông Ngô Trí Long, ông Vũ Đình Ánh…

Một thành viên tham gia cuộc họp cho biết, vị này đánh giá cao việc Bộ Tài chính đã công ty lấy quan điểm đóng góp của các chuyên gia về buộc phải tăng thuế VAT.

Theo biểu đạt của chuyên gia này, các ý kiến được nêu tại cuộc họp đều thẳng thắn, tâm huyết. Gần như các chuyên gia dự họp không ủng hộ đề xuất tăng thuế VAT nói trên, chỉ độc nhất một chuyên gia ủng hộ.

“Phổ thông người có mặt tại cuộc họp nghĩ là Bộ Vốn đầu tư chưa nêu được nguyên do thuyết phục cho việc tăng thuế, chưa đánh giá ảnh hưởng của tăng thuế tới kinh tế vĩ mô, an sinh thị trấn hội”, vị chuyên gia này nói và cho biết, bạn dạng thân ông chưa ủng hộ việc tăng thuế VAT của Bộ Vốn đầu tư với nhì lý do.

Thứ nhất, Bộ chưa đưa ra được thống kê và luận chứng cụ thể là ví như tăng thuế VAT thì bổ sung ngân sách được bao nhiều và tác động thế nào tới đời sống người địa phương.

Thứ nhì, việc tăng thuế VAT 2% sẽ là gánh nặng đối với người có thu nhập thấp.

“vietnam là non sông đang tạo ra, mức doanh thu bình quân vẫn tương đối thấp, vào khoảng 2.200 đô la/năm, nên điều thuế phí tăng liên tục như vậy chắc chắn có tác động lớn đến kinh tế, an sinh xã hội. Tôi kỳ vọng Bộ Nguồn vốn có những tìm hiểu cụ thể hơn”, vị chuyên gia này nói.

Cũng theo ông: “Hiện Bộ Vốn đầu tư đang dồn vào một chỗ sửa đến 5 luật thuế trong đó tăng đa dạng sắc thuế, góp phần tăng thu ngân sách, đương nhiên Bộ Vốn đầu tư chưa liệt kê được tăng thu ngân sách để giải quyết việc gì, chi tiêu ra sao”.

“Chỉ khi có những thông báo sáng tỏ, rõ ràng cả đầu vào và đầu ra của chuyện tăng thuế thì tôi sẽ đánh giá khách quan dựa trên những số liệu đó, khi đó nghĩ suy của tôi mới có thể đổi mới”, ông nói.

‘Mới tăng lương được một tí, sao đã vội tăng thuế?’

Các chuyên gia kinh tế đều thấp thỏm việc tăng thuế trị giá ngày càng tăng (VAT) khiến cho tăng giá cả tiêu xài, không thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, làm chế biến nội địa kém phát hành.

Theo Bạch Dương/VnEconomy


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét