Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Hà Nội: Thu hồi quyết định thu hồi đất “bất thường” tại bình thường cư 229 phường Vọng? |

(Xây dựng) – Dù rằng hai tòa thông thường cư 17 tầng (địa chỉ số 229 phường Vọng, phường Đồng Tâm, huyện Nhì Bà Trưng, Thủ đô) được đưa tham gia sử dụng gần một thập kỷ qua, dĩ nhiên cách đây không lâu cả khu tầm thường cư đột nhiên “ngã ngửa” khi UBND thị trấn Thủ đô ban hành hình định thu hồi toàn cục quy mô đất khu tầm thường cư, trong đó có cả diện tích tầng hầm và tầng trệt của nhị tòa nhà.

Theo đó, ngày 8/2/2017 ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ toạ UBND đô thị Hà Nội đã ký Quyết định số 609/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.489 m2 đất (xây đắp thông thường cư A1, A2) tại Dự án khu nhà ở hỗn phù hợp và ở dọc đường 229 thị trấn Vọng để thực hiện Dự án đầu cơ theo Quyết định số 9297/QĐ-UBND ngày 21/12/2004 và số 2687/QĐ-UBND ngày 6/5/2005 của UBND thị trấn Hà Nội.


UBND thành phố vừa ký Quyết định số 1407/QĐ - UBND thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND đã ký ngày 8/2/2017 về việc thu hồi 3.489 m2 đất tại khu phổ biến cư 229 xã Vọng

Vị trí nhãi giới quy mô khu đất được xác định bởi các mốc K7, K6, K2, K2a, K3, K4, K4a, K5, 46 đến 53 C1, C2, C3, C4 tại bản vẽ Quy hoạch mặt bằng QH-01 tỷ trọng 1/500 do Trọng tâm tư vấn đầu tư và xây dựng lập 04 tuần 10/2004, được Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận.

Đương nhiên việc thu hồi đất của UBND đô thị Thủ đô tại Quyết định số 609/QĐ-UBND có tín hiệu “thất thường”, thiếu căn cứ. Cụ thể, theo hồ sơ nhà cửa cho thấy, nhì tòa tầm thường cư A1,A2 được nhà đầu tư bàn giao cho các hộ dân đưa tham gia dùng năm 2008. Tới năm 2011, UBND quận Nhì Bà Trưng đã cấp Giấy đạt yêu cầu quyền sở hữu nhà và quyền dùng đất cho các hộ dân tại khu tầm thường cư này. Trong đó, tại các Giấy đủ điều kiện quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của các hộ mái ấm đều ghi rõ số diện tích nhà chiếm hữu của từng hộ và số diện tích đất sử dụng phổ biến.

Như vậy, việc UBND thị trấn Thủ đô ra Quyết định thu đất của khu tầm thường cư trong đó có đất xây dựng nhì tòa nhà A1 và A2 để ủy quyền Cty TNHH một thành viên Đầu tư thương nghiệp du lịch Sao Mai quản lý, sử dụng là đã thu hồi cả phần diện tích đất dùng thông thường mà các hộ mái nhà trong 2 tòa nhà A1, A2 đang dùng.

Bất bình với các quyết định bất thường của UBND thành phố Thủ đô, Ban quản trị cụm phổ biến cư 229 xã Vọng đã làm cho đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan tính năng và báo chí. Theo đó, sáng 8/3 vừa mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đã chủ trì công ty họp với đại diện Ban quản trị cụm thông thường cư 229, dĩ nhiên cuộc họp đã không đạt được kết quả bởi phía Sở TN&MT Thủ đô đã không có lời cắt nghĩa thích hợp với đề nghị trước đây của Giám đốc Sở TN&MT Thủ đô về việc thu hồi đất tại khu phổ biến cư này.

Lúc trước, Giám đốc Sở TN&MT đã ký Tờ trình số 512/TTr-STMMT-CCQLĐ ngày 19/1/2017 yêu cầu UBND TP ban hành hình định thu hồi 3.489 m2 đất tại công trình khu nhà ở hỗn thích hợp và những nơi công cộng 229 thị trấn Vọng do Cty đầu cơ xây lắp và tạo ra nhà (nay là Cty CP đầu cơ xây lắp và phát triển nhà) được giao điều hành, dùng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Chu Ngọc Thoan (76 tuổi) – một dân cư tại khu thông thường cư 229 phường Vọng cho biết: Hai khu bình thường cư đã được bàn ủy quyền người dân đưa tham gia sử dụng gần 10 năm qua, chúng tôi đã được Nhà nước cấp Giấy đủ điều kiện quyền chiếm hữu nhà ở và quyền dùng đất, vậy UBND thành phố Hà Nội lấy căn cứ gì để thu hồi diện tích đất của người dân đang sinh sống hợp lí trên đó. Tại những buổi khiến cho việc với công ty tính năng, Nhà đầu tư chưa đưa ra được những văn phiên bản chứng minh cho quyền dùng riêng của bản thân mình, các công ty có thẩm quyền không đưa ra được những văn phiên bản chắc chắn quyền sử dụng riêng của chủ đầu tư tòa nhà thì lấy căn cứ gì tham mưu, rồi thu hồi diện tích đất của khu tầm thường cư này?

Cũng theo các dân cư cho nhân thức, bây chừ phần quy mô phổ biến tầng trệt và đất hạ tầng của hai tòa nhà được Nhà đầu tư cho thuê mở quán cà phê, phòng đồng đội dục thể hình, trông xe… thế nhưng nguồn thu nhập từ những hoạt động dịch vụ này đã không được đầu cơ trở lại để bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà. Thực chất của việc thu hồi đất là nhằm giao tổng thể quy mô sử dụng chung (tầng hầm và tầng trệt và đất hạ tầng của nhị tòa nhà 17 tầng) cho Cty Sao Mai dùng. Tương tự việc ban hành Quyết định thu hồi đất số 609/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội đã “vô hiệu hóa” trị giá của các Giấy chứng nhận quyền chiếm hữu nhà ở và quyền dùng đất đã cấp cho người địa phương tại khu thông thường cư này.

Việc thu hồi đất của UBND đô thị Hà Nội liệu có đúng luật pháp của qui định, những trở ngại “thất thường” trong vụ thu hồi đất này sẽ được Báo điện tử Xây đắp phân tách ở bài viết sau. Đương nhiên theo tình tiết mới nhất, sáng nay 14/3 UBND thị trấn đã ký Quyết định số 1407/QĐ - UBND thu hồi Quyết định 609/QĐ-UBND đã ký ngày 8/2/2017 về việc thu hồi 3.489 m2 đất tại khu thông thường cư 229 phố Vọng.

Được biết, phần then chốt nhất tại khu chung cư này là chưa xác định được phần diện tích dùng thông thường và phần diện tích sử dụng riêng, những kiến nghị của Ban quản trị chung cư chưa được các cơ quan tác dụng giải đáp thích đáng.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp tục tin tức.

Thành Nam


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét